เศรษฐกิจ

ไทยเตรียมส่งออกทุเรียนล็อตใหม่ ด้วยรถไฟจีน-ลาว สัปดาห์หน้า

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2565

47 views

กระทรวงเกษตรฯ เผยเตรียมส่งออกทุเรียนล็อตใหม่ ด้วยรถไฟจีน-ลาว กลางสัปดาห์หน้า ลงพื้นที่จันทบุรี ผนึกผู้ว่าฯ-สมาคมทุเรียนไทย เดินหน้ายกระดับมาตรการป้องกันทุเรียนปนเปื้อนโควิดต่อเนื่อง ประกาศดีเดย์ 22 เม.ย. วันฆ่าเชื้อโควิดทุกล้ง (Big ATK Day)


นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรีในวันที่ 17 เม.ย.65 ว่า ได้รับมอบหมายจาก ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) ให้ติดตามความก้าวหน้าของการยกระดับมาตรการป้องกันการปนเปื้อนโควิด


จึงร่วมกับ นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อแก้ไขปัญหาเกษตรกรอันเนื่องมาจากผลิตผลการเกษตรระดับจังหวัด (คพจ.) นายภานุศักดิ์ สายพานิช นายกสมาคมทุเรียนไทย นายยุคล ชนะวัฒน์ปัญญา คณะกรรมการโครงการจันทบุรี มหานครผลไม้ นายชรัตน์ เนรัญชร รองเลขาธิการหอการค้า ทพ.อิทธิพล จังสิริมงคล นายวิษณุศักดิ์ จิรกฤติยากุล คณะทำงานที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ผศ.ดร.ยศพล ผลาผล ตัวแทนชาวสวน สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 (สพว.6) กรมวิชาการเกษตร และผู้ประกอบการส่งออก


ตรวจตราสถานประกอบการคัดแยกบรรจุทุเรียนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ตามมาตรการยกระดับการป้องกันการปนเปื้อนโควิด ซึ่งผู้ประกอบการให้ความร่วมมือด้วยดี และกำหนดให้วันที่ 22 เมษายน เป็นวันทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ล้งและตรวจเอทีเค พนักงานทุกคน (Big Cleaning & ATK day)


"แม้ว่าด่านโม่ฮานของจีน ได้เปิดนำเข้าทุเรียนไทยแล้วตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา หลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทย 3 วัน ระหว่างวันที่ 12-14 เมษายน จากเหตุพบการปนเปื้อนโควิดในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทย ก็ยังประมาทไม่ได้ การ์ดต้องไม่ตก เพราะใกล้ถึงช่วงที่ผลผลิตจะออกมามากที่สุดหรือเรียกว่าช่วงพีค (peak season) ของทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ซึ่งเป็นผลไม้เศรษฐกิจในภาคตะวันออก โดยมีปริมาณของผลผลิตปีนี้กว่า 1 ล้านตัน"


ทั้งนี้ กลางสัปดาห์หน้าจะมีการส่งออกทุเรียนอีกล็อตหนึ่ง โดยใช้เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ด้วยการขนส่งระบบผสมราง-รถ หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบการขนส่งทุเรียน 2 ตู้ และมะพร้าว 1 ตู้ ครั้งแรกเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา จึงต้องเข้มงวดกวดขันมาตรการขจัดทุเรียนอ่อน และป้องกันการปนเปื้อนโควิด โดยเฉพาะที่ด่านโมฮ่าน บริเวณพรมแดนลาว-ยูนนาน


นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ และคณะ พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และนายกสมาคมทุเรียนไทย และตัวแทนเกษตรกรรุ่นใหม่ ยังได้เยี่ยมชมตู้คอนเทนเนอร์รุ่นใหม่ล่าสุด เพื่อเพิ่มจำนวนตู้คอนเทนเนอร์สำหรับการส่งออกผลไม้ไทยไปจีน ซึ่งเป็นแบบที่มีเครื่องปั่นไฟติดตั้งกับตู้คอนเทนเนอร์สามารถใช้ได้กับการขนส่งทางเรือ ทางรถ และทางรถไฟ โดยเฉพาะขบวนรถไฟเส้นทางด่านผิงเสียง (เวียดนาม-จีน) ซึ่งเป็นขบวนรถไฟที่ไม่มีปลั๊กไฟให้ตู้คอนเทนเนอร์ทำความเย็น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/nIxorHZStB0

คุณอาจสนใจ