เศรษฐกิจ

ทุเรียนไทย เบียดทุเรียนเวียดนาม ทวงแชมป์เบอร์ 1 ส่งออกไปตลาดจีน

โดย nutda_t

29 พ.ค. 2567

401 views

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยสถิติการนำเข้าทุเรียนสดของประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ในปี 2024 ข้อมูลล่าสุดจาก Global Trade Atlas หรือ GTA พบว่า จีนนำเข้าทุเรียนจากไทย เป็นอันดับที่ 1 ด้วยปริมาณ 121,398 ตัน คิดเป็นมูลค่า 717 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากเวียดนามอันดับที่ 2 ปริมาณ 79,186 ตัน มูลค่า 369 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขณะที่ข้อมูลการส่งออกทุเรียนสดของไทย ในช่วง 4 เดือนล่าสุด (ม.ค.-เม.ย. 67) พบว่า ไทยสามารถส่งออกทุเรียนสดไปจีนได้ถึง 225,204 ตัน (ข้อมูลสถิติจากกรมศุลกากร) และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสามารถมั่นใจได้ว่าไทยยังคงครองแชมป์การส่งออกทุเรียนสดไปยังประเทศจีน

ยิ่งไปกว่านั้น ราคาต่อหน่วยของไทยในปี 67 ปรับตัวสูงขึ้น เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากความต้องการทุเรียนไทยในตลาดจีน ยังปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉลี่ยราคาส่งออกกิโลกรัมละ 6 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 216 บาทต่อกิโลกรัม

ซึ่งเป็นผลจากการทำงานเชิงรุก ประสานทางการจีนขยายเวลาเปิดด่านโมหาน/บ่อเต็น และด่านโหย่วอี้กวาน/หูหงิ ซึ่งเป็นด่านสำคัญในการส่งออกทุเรียนจากไทยไปจีนโดยรถบรรทุก บวกกับการใช้ช่องทาง Influencers หรือ KOLs ในการเจาะขยายตลาดเมืองรองในประเทศจีน อาทิ เจียงซี ฝูเจี้ยน เฉิงตู เซี่ยเหมิน ทำให้การส่งออกทุเรียนสดจากไทยไปจีนเติบโตอย่างก้าวกระโดด พลิกกลับมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดจีน หลังเพลี่ยงพล้ำให้ทุเรียนเวียดนามในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่น่ายินดี เนื่องจากสถิติการส่งออกมะม่วง 4 เดือนแรกของไทยไปยังประเทศเกาหลี โตขึ้นมากกว่า 230% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เกาหลีใต้ ขาดแคลนผลไม้ในประเทศ และได้ยกเว้นภาษีการนำเข้ามะม่วงให้ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว เพราะฉะนั้น หากไทยสามารถเจรจาทวิภาคีไทย- เกาหลีใต้ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว และลดภาษีนำเข้ามะม่วงจากไทยให้เหลือ 0% (ปกติเสียภาษี 24-30%) ในขณะที่คู่แข่งมะม่วงของไทยอย่างเปรู เวียดนาม กัมพูชา มี FTA แบบทวิภาคีกับเกาหลีใต้แล้วทั้งสิ้น ซึ่งแสดงถึงความชื่นชอบและโอกาสการส่งออกมะม่วงจากประเทศไทยยังมีอีกมาก

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทุเรียนไทย ,ไทยส่งออกทุเรียน

คุณอาจสนใจ

Related News