เศรษฐกิจ

'มังกรฟ้า' ยันไม่ผิด! ไม่รู้เหตุผลจับแล้วได้อะไร จ่อฟ้องกลับหากเลือกปฏิบัติ ทนายซัดแจ้งข้อหากระจอก

โดย thichaphat_d

7 เม.ย. 2565

55 views

เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เรียกว่าเขย่าวงการค้าสลากออนไลน์ หลังจากที่นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้อีสาน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี หัวหน้าชุดปราบปรามสลากราคาแพง  พร้อมพลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังเข้าตรวจค้น บริษัทมังกรฟ้า แพลตฟอร์มค้าสลากออนไลน์รายใหญ่


วานนี้ (6 เม.ย. 65) เจ้าหน้าที่ตรวจ นำโดย พ.ต.อ.ภาคภูมิ พิศมัย รอง ผบก.สส.ภ.4 คณะทำงานชุดปฏิบัติการพิเศษ นำกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ เข้าตรวจค้นตามหมายศาลอาญา จำนวน 2 ชุดในพื้นที่ จ.นนทบุรี เพื่อทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหา คือ

1. นายพชรล์ (พัด-ชะ-ระ) เมสิยาห์พร หรือแทมป์  อายุ 31 ปี อยู่บ้านเบขที่ 100/23 หมู่ 2 ต.บางพลับ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ตามหมายจับศาลอาญาที่ 655/2565 ลงวันที่ 5 เมษายน 2565 เป็นกรรมการผู้มีอำนาจบริษัทมังกรฟ้า

2. นางสาว ปานรดา ไชยพุฒิธาดา อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 18/250 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กทม. ตามหมายจับศาลอาญาที่ 655/2565 ลงวันที่ 5 เมษายน 2565 กรรมการผู้มีอำนาจ

เบื้องต้น ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหา

1. ร่วมกันโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง  นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดจากความเสียหายแก่ประชาชน

2. ร่วมกันประกอบธุรกิจตลาดแบบตรง โดยมิได้จดทะเบียนประกอบธุรกิจ ตลาดแบบตรง

3. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ หรือความจริงที่เป็นการไม่เป็นธรรม ต่อผู้บริโภค

4. ร่วมเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาล  และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนด

โดยตำรวจนำกำลังเข้าไปแสดงหมายจับ และควบคุมตัวมาสอบสวนที่สภ.ชัยพฤษ์ทันที


ต่อมาเวลา 9.30 น.นาย อนันตชัย(อะ-นัน-ชัย) ชัยเดช ทนายความของนายพชรล์ (พัด-ชะ-ระ) เดินทางมาที่สภ ชัยพฤกษ์ ระบุว่า ได้เตรียมเงินสด จำนวน 1แสนบาท เพื่อยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน


โดยนาย พชรล์ ขอให้การปฏิเสธทุกข้อหา การที่ตำรวจออกหมายจับ และเข้าจับกุมครั้งนี้ เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุ และข้อหาที่แจ้งตามหมายจับ เป็นข้อหาที่ 'กระจอก' การจับกุมวันนี้เป็นเหมือนการเตะตัดขา เพราะเจ้าหน้าที่รู้ว่าตนและนายพชรล์ จะแถลงข่าวเปิดโปงการจับกุมการขายสลากออนไลน์ จึงมาจับกุมตัวก่อนที่จะแถลง


ทั้งนี้ หลังจากที่ได้รับการประกันตัว นาย พัชร์ล ผู้บริหารมังกรฟ้า ก็เเถลงข่าว ยืนยันว่าการที่ตำรวจเข้าจับกุม เป็นเหมือนการกลั่นแกล้ง ซึ่งตนยืนยันมาตลอดว่า เป็นเเค่แพลต์ฟอร์มออนไลน์ เป็นเหมือนตลาด เปิดแผงให้ผู้ค้ามาซื้อขายกับลูกค้ากันเอง ไม่ได้ร่วมกันทุจริต หลอกลวงประชาชน  ข้อหาที่ตำรวจแจ้งมานั้น เชื่อว่า เป็นการการกลั่นเเกล้ง และเป็นข้อกล่าวหาเกินจริง


ตนยินดีที่จะทำตามขั้นตอน กฎหมาย แต่แปลกใจ ที่ก่อนหน้านี้ในการประชุมกรรมาธิการ แก้ไขปัญหาสลากราคาแพง ซึ่ง มีผอ.กองสลากเข้าร่วมประชุมด้วย  บอกว่า มังกรฟ้า ไม่ผิด ย้ำว่า เป็นเเพลตฟอร์ม ไม่ใช่คนขาย จึงอยากขอความเป็นธรรม ให้กับมังกรฟ้าด้วย


และยืนยันว่า มังกรฟ้า ไม่มีนายทุน หรือนักการเมือง อยู่เบื้องหลัง ตามกระแสข่าวลือ และไม่มีเซฟเวอร์ที่ประเทศกัมพูชา หรือเกี่ยวข้องกับเงินจากบ่อนพนันทั้งสิ้น ยืนยันว่าเซฟเวอร์ของมังกรฟ้าอยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ การที่ปล่อยข่าวว่า มังกรฟ้ามีนักการเมืองชื่อดังอยู่เบื้องหลังนั้นไม่เป็นความจริง มังกรฟ้าเติบโตมาด้วยตนเองและพึ่งทำธุรกิจได้เพียง 2 ปีเท่านั้น


จากนี้ก็จะขอยุติการขายสลากออนไลน์งวดวันที่ 16 เมษายน 65 ไปก่อน รอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลให้เสร็จก่อนจะกลับมาขายอีกครั้งแต่ไม่สามารถระบุวเวลาได้


ส่วนเรื่องที่พ่อค้ารายย่อย ถูกตัดสิทธิโควต้า นาย พชรล์ ระบุว่า ทุกวันนี้ การขายสลากก็ทำมาหากินยากอยู่เเล้ว คนที่ถูกตัดสิทธิ์ก็เหมือนโดนทำร้าย


นอกจากศาลอนุมัติหมายจับนายพชรล์แล้ว ยังมี อีก1 รายคือ นางสาว ปานรดา ไชยพุฒิธาดา โดยนายพชรล์ระบุว่า ไม่รู้จักกับนาสาวปานรดาเป็นการส่วนตัวและไม่ใช่พนักงานในบริษัท แต่เป็น ผู้ค้าที่นำชื่อของมังกรฟ้าไปเปิดบริษัทเพื่อทำการค้าขายเสียภาษีถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งตำรวจก็ไปดำเนินการติดต่อจับกุมเองเพราะตนไม่รู้จัก


ส่วนการที่ กระทรวงดีอีเอส สั่งปิดเว็บไซด์ มังกรฟ้านั้น นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ กล่าวว่า จะรวบรวมพยานหลักฐาน ยื่นคัดค้านการปิดเว็ปไซด์ และ ร้องทุกข์ กล่าวโทษในวันนี้ (7เมษายน 65) หากเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีกับมังกรฟ้า ก็ต้องดำเนินการกับ เเพตฟอร์มทอื่นๆเหมือนกัน เพราะหากเลือกปฏิบัติ ก็เตรียมตัวที่จะโดนมาตรา 157


“วันนี้ตนมาเป็นทนายความ ให้มังกรฟ้า มองว่าใครเป็นลูกความ ก็คือลูกผมดังนั้น มังกรฟ้าก็เป็นลูก ไม่สนว่าใครยิ่งใหญ่มาจากไหน จะมารังเเกมังกรฟ้าไม่ได้ ขอให้ว่ากันตามกฎหมาย อย่าปากว่าตาขยิบ เหมือนสายลมพัดผ่าน”


หลังการเเถลง นายพัชร์ พาผู้สื่อข่าวดูห้องนิรภัยที่เก็บสลาก ซึ่งหลังจากนี้ ขอยุติการกิจการไปชั่วคราว และยอมรับว่า ข่าวที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจกว่า 10 ราย รวมทั้งชื่อเสียงของบริษัทด้วย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/YWnEnjfVzFA


คุณอาจสนใจ

Related News