เศรษฐกิจ

ม็อบผู้ค้าหวย บุกกองสลากฯ โวยระบบซื้อขายใหม่ ผ่านแอปยุ่งยาก คนแก่-คนพิการ เข้าไม่ถึง

โดย thichaphat_d

25 มี.ค. 2565

382 views

ตามที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้มีการดำเนินการโครงการซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเปิดให้ลงทะเบียนรับสมัครและคัดเลือกผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายใหม่ ปี 2565 และเปิดลงทะเบียนรับสมัครและคัดเลือกผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลรายเดิม ปี 2558 เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายสลากเกินราคา และให้ได้ผู้จำหน่ายสลากจริงที่จะสามารถจำหน่ายสลากให้กับประชาชนในราคา 80 บาท

โดยให้ดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ คัดกรอง หาผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท งวดวันที่ 16 มีนาคม 2565 ถึงงวดวันที่ 16 เมษายน 2565 โดยให้เลือกวิธีการใดวิธีหนึ่ง หรือจะเลือกทั้ง 2 วิธีได้ ดังนี้

วิธีที่ 1 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล ดาวน์โหลด QR Code ที่เว็บไซต์ www.สลาก80.net และพิมพ์ QR Code มาติดไว้ที่บริเวณจุดจำหน่ายสลากของตน และขอให้ประชาชนผู้ซื้อสลากช่วยแจ้งยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท อย่างน้อยงวดละ 100 คน โดยให้ดำเนินการดังนี้

ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลากเพิ่มเพื่อนในแอปพลิเคชั่น Line : @glolottery (Line OA ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล) และขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code และส่งผ่านระบบไลน์ @glolottery เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริง

วิธีที่ 2 ให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาลทำการสมัครแอปพลิเคชั่น "ถุงเงิน" ที่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และให้ทำการจำหน่ายสลากด้วยการซื้อ-ขายผ่านระบบแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 200 ใบต่องวด

กรณีที่ผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งรัฐบาล จะดำเนินการทั้ง 6 วิธี คือ

การขอความร่วมมือจากประชาชนผู้ซื้อสลาก Scan QR Code เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท และการจำหน่ายสลากด้วย การซื้อ-ขายในราคา 80 บาท ผ่านระบบแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" จะต้องมีการยืนยันจากประชาชนผู้ซื้อสลากว่า เป็นผู้จำหน่ายสลากจริงผ่าน QR Code อย่างน้อยจำนวน 50 คนต่องวด และการจำหน่ายสลากผ่านแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" และ "ถุงเงิน" อย่างน้อยจำนวน 100 ใบต่องวด

ขณะที่วานนี้ (24 มี.ค.) ที่กองสลาก ชมรมผู้ค้าสลากเสรีรายย่อย 2558 และ เครือข่ายผู้ค้าสลากเสรีทั่วประเทศ กว่า 1,000 คน รวมตัวที่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้า กรณีประกาศระบุให้ผู้ค้าสลากเสรี ต้องยืนยันการขายในราคา 80 บาท ผ่านแอปพลิเคชั่น ส่งผลให้กลุ่มผู้ค้าเสรีกว่า 1 แสน 2 หมื่นคนได้รับผลกระทบ

นายอำนวย กลิ่นอยู่ ประธานสมาพันธ์คนพิการผู้ค้าสลากประเทศไทย เปิดเผยว่า กองสลากควรต้องทบทวนมาตราการค้าออนไลน์ เนื่องจากมองว่าสร้างภาระให้กับผู้ค้า เช่น การสแกน QR Code แสดงตัวตน เพราะกลุ่มผู้ค้าพิการอาจเกิดความยุ่งยาก

เช่นเดียวกับ ผู้ค้ารายย่อยที่ไม่อาจยืนยันตัวตนได้ ซึ่งจะทำให้การปรับรูปแบบลักษณะดังกล่าว อาจสร้างความไม่เท่าเทียม มีผู้ค้าตกงานตลอดจนเข้าไม่ถึงการขาย อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ค้าสลากเสรีรายย่อย ยืนยัน จะปักหลัก เพื่อรอติดตามข้อสรุป แต่หากไม่ได้รับการชี้แจง เตรียมเดินทางไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี และฟ้องศาลปกครอง เพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว

ต่อมา พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ ได้ติดต่อพูดคุยกับ นายทวีป วุฒิบาทุกาจิตต์ รองผอ.สำนักงานกินแบ่งรัฐบาล ยอมเจรจาทางโทรศัพท์ผ่านเครื่องขยายเสียงรถตำรวจ พูดคุยกับกลุ่มผู้ค้าสลากเสรี

โดยสรุปว่า กองสลากจะไม่ดำเนินการตัดสิทธิ์ใดๆกับผู้ค้าสลากเสรี ที่ได้ทำผิดกฎหลักเกณฑ์ออกไปอีก 2 งวดที่เหลือ และพร้อมจะนำข้อมูลผลกระทบของผู้ค้าสลากเสรีรายย่อย ไปเป็นข้อมูลดิบเพื่อใช้จัดทำหลักเกณฑ์ใหม่ครั้งต่อไป โดยให้ทางกลุ่มส่งตัวแทนเข้าประชุมหารือกันใหม่อีกครั้งในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ทำให้กลุ่มผู้ค้าสลากเสรียอมรับข้อเสนอแยกย้ายกันเดินทางกลับในเวลา 19.10 น.

จากนั้นนายสำอางค์ ซ่อนกลิ่น ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย เผยว่า กลุ่มผู้ค้าสลากเสรียืนยันว่าจะไม่ยอมรับการขายสลากผ่านแอปเป๋าตัง หรือระบบสแกนอีกต่อไป เพราะเหมือนเป็นการทิ้งคนเฒ่าคนแก่หรือคนที่ไม่ทันเทคโนโลยีไว้ข้างหลัง นอกจากนี้ยังมีกลุ่มคนพิการที่ทำอาชีพขายสลากอีกประมาณ 80 – 90 เปอร์เซ็นต์ได้รับผลกระทบไปด้วย ระบบการขายสลากผ่านแอพทำให้ผู้ค้าสลากเสรีได้รับผลกระทบประมาณ 5 – 6 หมื่นคน

“ส่วนจำนวนคนซื้อจาก 70 ล้านคน มีอยู่ประมาณ 30 กว่าล้านคน ที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการซื้อขายสลากผ่านแอปแบบนี้ ทำให้คนซื้อสลากก็ยาก คนขายสลากก็ยากไปด้วย และทุกวันนี้ไม่มีใครเติมเงินผ่านระบบแอปเป๋าตัง

แล้วถ้ารัฐบาลไม่เติมเงินผ่านคนละครึ่งเข้ามาให้ บางพื้นที่ตามชนบทบ้านนอกคอกนา สัญญาณอินเตอร์เน็ตก็ไม่มีจะให้คนขายสลากสะพายแผงสลากไปขายกับใคร เป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ทำให้คนขายขายสลากไม่ออกต้องแบกรับภาระขาดทุนเอาไว้เอง”


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/EaX7EP5xW24

คุณอาจสนใจ