เศรษฐกิจ

ไรเดอร์ โอด! น้ำมันแพง ทำรายได้หด วอนรัฐช่วยน้ำมันราคาพิเศษเหมือนแท็กซี่

โดย thichaphat_d

11 มี.ค. 2565

71 views

จากสถานการณ์โลก รัสเซียบุกยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นมาก และขึ้นวันต่อวัน ราคาน้ำมันเบนซิล 95 ทะลุไปเกินลิตรละ 40 บาทแล้ว สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่ต้องใช้น้ำมันอย่างมาก


เมื่อวานนี้ (10 มี.ค. 65) ที่ร้านมดแดง ซึ่งจำหน่ายอาหารตามสั่ง ที่มีไรเดอร์มารอรับอาหารมากที่สุดร้านหนึ่งในตัวเมืองกำแพงเพชร โดยไรเดอร์จากทั้ง 3 บริษัทที่ตั้งอยู่ในตัวเมืองกำแพงเพชรมารอรับอาหารทยอยกันไปมาตลอดเวลา


น.ส.วาสนา คำมูล อายุ 43 ปี ไรเดอร์ของของบริษัทแห่งหนึ่งเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันช่วงนี้ขึ้นแพงมาก จากที่เคยเติมวันละ 80 บาท ตอนนี้ต้องเติมถึง 140 บาทถึงจะพอวิ่งในแต่ละวัน อยากให้รัฐบาลช่วยเหลือให้มีน้ำมันแบบราคาพิเศษเหมือนเติมให้กับรถแท็กซี่บ้าง เพราะไรเดอร์มีทั่วประเทศที่ต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ราคาน้ำมันขึ้นเงินที่ได้มาก็ลดลงไป


ปัจจุบัน ผู้ที่สั่งอาหารให้ไรเดอร์ไปส่งก็จะอยู่ไกลประมาณ 4-5 กิโล ไปกลับเป็น 10 กิโล เนื่องจากไม่ต้องขับรถมาซื้อเอง เป็นการประหยัดน้ำมันสั่งไรเดอร์ถูกกว่าขับรถมาเอง แต่ไรเดอร์ต้องใช้น้ำมันมากขึ้น


ส่วนไรเดอร์รายอื่นๆ เปิดเผยว่า รายได้เท่าเดิมแต่รายจ่ายค่าน้ำมันเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงต้องเพิ่มเวลาทำงานโดยการอยู่ให้ดึกมากขึ้น แต่การส่งอาหารกลางคืนก็เสี่ยงโดนดักจี้ปล้นถ้าต้องไปส่งในที่เปลี่ยว


โดยเฉพาะไรเดอร์ที่เป็นหญิงสาวบางราย ไปส่งของกลางคืนในวงกินเหล้า ไรเดอร์รอเก็บเงินก็ไม่ยอมจ่าย แต่ก็พยายามพูดจาลวนลามจนไรเดอร์สาวถึงกับร้องไห้ ต้องหนีออกมาโดยไม่ได้เงินซึ่งก็ยังดีกว่าเกิดอันตรายขึ้น


ด้านกระทรวงพลังงานมีแนวทางปรับขึ้น LPG หรือก๊าซหุงต้มแบบขั้นบันไดไตรมาสละ 1 บาทต่อกิโลกรัม โดยคาดว่าจะปรับราคาดังนี้

ปัจจุบันอยู่ที่ราคาละ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม

ขึ้นครั้งที่ 1 ประมาณ 15 บาท อยู่ที่ 333 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (1 เม.ย..)

ขึ้นครั้งที่ 2 ประมาณ 30 บาท อยู่ที่ 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม


ส่วนกลุ่มผู้มีรายได้น้อยนั้น รัฐบาลยังคงให้ความช่วยเหลืออุดหนุนราคา 45 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จำนวน 13.5 ล้านคน ด้วยงบจากกระทรวงการคลัง แต่กระทรวงพลังงานมีแนวคิดอุดหนุนอีก 55 บาทต่อ 3 เดือน โดยกำลังเร่งวางแผนอยู่


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/7ujTQQb76xI

คุณอาจสนใจ

Related News