เศรษฐกิจ

คาด GDP ไทยโตน้อยกว่า 3% เตือนรับมือของแพง หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดันเงินเฟ้อพุ่ง

โดย thichaphat_d

3 มี.ค. 2565

41 views

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. กล่าวภายหลังการหารือว่า ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน รุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาดไว้ ทำให้ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบ และก๊าซธรรมชาติที่สูงขึ้นมากในรอบ 8 ปี


และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตแพงขึ้นมาก ขณะที่เงินเฟ้ออาจสูงกว่าระดับ 3% ซึ่งจะเป็นแรงกดดันต่อกำลังซื้อในประเทศ ส่วนการส่งออกได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจคู่ค้าอื่นที่ชะลอลง โดยเฉพาะสหภาพยุโรป ส่วนการท่องเที่ยว จะได้รับผลกระทบจากมาตรการปิดน่านฟ้า ทำให้ กกร.ปรับลดคาดการณ์จีดีพีไทยปีนี้เหลือ 2.5 - 4.5% จากคาดการณ์เดิม 3.0 - 4.5%


โดย กกร.เสนอให้จัดตั้งคณะทำงานร่วมรัฐ-เอกชน เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเสนอรัฐบาลพิจารณากู้เงินเพิ่มเข้ามาดูแลเศรษฐกิจโดยรวม อย่างน้อยอีก 1 ล้านล้านบาท เพื่อรองรับปัญหาความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งรุนแรงและยืดเยื้อกว่าที่คาด


พร้อมเสนอให้ภาครัฐจัดตั้งคณะทำงานร่วม (รัฐ-เอกชน) ในการเป็น Focal Point ติดตามและประเมินสถานการณ์ เพื่อให้เอกชนได้รับข้อมูลจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การปิดน่านฟ้า การประกาศหยุดของสายเรือ รวมถึงผลกระทบหากเกิดกรณีการคว่ำบาตรโดยชาติตะวันตกและพันธมิตรด้วย เพื่อวางแผนในการขนส่งสินค้าไทยต่อไป


ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บอกว่า สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน มีผลกระทบต่อราคาธัญพืชที่นำเข้า เพื่อทำอาหารสัตว์ เช่น ข้าวสาลีและ ข้าวโพด เป็นต้น เพราะรัสเซีย-ยูเครนเป็นผู้ผลิตและส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ของโลก


รวมถึง กากถั่วเหลืองนำเข้าจากสหรัฐฯ กรมการค้าภายในรายงานว่า เกิดจากภัยแล้งในสหรัฐฯ ปริมาณกากถั่วเหลืองลดลง ราคาจึงพุ่งสูงขึ้น


ทั้งนี้ ทางภาคเอกชน เสนอรัฐบาลเร่งแก้ไข ราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น ซึ่งจะกระทบราคาเนื้อสัตว์ เสนอให้รัฐบาลลดภาษีนำเข้าอาหารสัตว์ 


นอกจากนี้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ยังบอกว่า จากสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ประกาศขอเพิ่มราคาไข่ไก่หน้าฟาร์มจากที่ตกลงไว้ 2.90 บาท/ฟอง ซึ่งสมาคมแจ้งว่าต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น เรื่องนี้ ได้มอบหมายกรมการค้าภายในให้เจรจาและดูข้อเท็จจริง จนพบว่าสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรรายงานว่าต้นทุนเพิ่มสูงขึ้นจริง


แต่การจะขึ้นราคาไข่ไก่ ต้องรอมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) ว่าต้นทุนทางการเพิ่มเป็นเท่าไหร่ และจะมีการพิจารณาราคาหน้าฟาร์ม และราคาปลีก เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค กระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมให้กับทุกฝ่ายโดยเร็ว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/sV7AQRjzoyk

คุณอาจสนใจ

Related News