เศรษฐกิจ

เช็คเส้นทาง 'ม็อบสิบล้อ' รวมตัวไล่ 'สุพัฒนพงษ์' ลาออก - คลังแจงลดภาษีน้ำมันคือมาตรการสุดท้าย

โดย thichaphat_d

7 ก.พ. 2565

317 views

สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย สร้างกิจกรรม 'รวมทัพรถใช้น้ำมันแพง' วิ่งทั่วกรุง เพื่อร่วมกันแสดงพลังให้รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของรถบรรทุก ประชาชน และเป็นการร่วมขับไล่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ออกจากตำแหน่งอีกด้วย โดยกิจกรรมเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-8 กุมภาพันธ์ 2565 รายละเอียดดังนี้


วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565

เวลา 15.30น. ขบวนรถ ออกเดินทางจาก สถานีกลางบางซื่อ > วิ่งผ่าน รัชโยธิน พระราม9 > อโศก > สุขุมวิท > คลองเตย > พระราม4 > จุฬา > มาบุญคลอง > พญาไท > สะพานควาย > ตลาด อตก. > กลับเข้า สถานีกลางบางซื่อ 19.00น.


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565

สหพันธ์ฯ จะจัดขบวนรถปิคอัพ วิ่งทั่วกรุงเทพ เชิญชวนพี่น้องประชาชน ที่เดือดร้อน ข้าวของแพงทุกหย่อมหญ้า ให้มาร่วมกันในวันที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ นี่คืออีกกิจกรรมหนึ่ง จึงขอเชิญชวนทุกท่านออกมาร่วมแสดงพลังในวันและเวลาดังกล่าวต่อไป


ขณะที่ก่อนหน้านี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงข้อเสนอให้กระทรวงการคลังลดภาษีน้ำมันดีเซลที่ปัจจุบันเก็บที่ 5-6 บาทต่อลิตรว่า หากลดภาษีน้ำมัน ดีเซลจะทำให้รัฐบาลขาดรายได้ 2 พันล้านบาทต่อเดือน ขณะที่ งบประมาณปี 2565 รัฐบาลมีรายได้เพียง 2.47 ล้านล้านบาท ขาดดุลอยู่ที่ 7 แสนล้านบาท


“การลดภาษีน้ำมันต้องเป็นมาตรการสุดท้าย เพราะเรา มีกองทุนน้ำมันที่ช่วยรักษาระดับราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ซึ่งกองทุนน้ำมันสามารถกู้เงินมาช่วยรักษาเสถียรภาพ ราคาน้ำมันได้ แต่หากกองทุนกู้ยืมจนชนเพดานที่สามารถกู้ได้แล้ว เราจึงมาดูเรื่องการใช้มาตรการภาษี ในอดีตรัฐบาลเคยลดภาษี น้ำมันจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงถึงระดับ 100 เหรียญ ต่อบาร์เรล”


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/9ibm4OQuSH4

คุณอาจสนใจ