เศรษฐกิจ

ตรุษจีนกระเป๋าฉีก หมูกรอบพุ่ง กก.ละ 700 บาท! แพงที่สุดในรอบ 60 ปี คาดปรับเพิ่มอีกในวันจ่าย

โดย thichaphat_d

25 ม.ค. 2565

194 views

เมื่อเวลา 11.00 น. วานนี้ (24 ม.ค. 65) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ สำรวจการจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆ หลังพบว่า ราคาจำหน่ายยังคงปรับขึ้นอย่างตอเนื่อง โดยเฉพาะเนื้อหมู เนื้อไก่ อาหารทะเล ไข่ไก่และน้ำมันปาล์ม โดยล่าสุด พบว่าหมูสามชั้นมีการปรับขึ้นราคา รับเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง


จากการตรวจสอบที่ตลาดสดเทศบาล 1 ถ.กลางเมือง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พบว่า ราคาเนื้อหมูวานนี้ (24 ม.ค. 65) มีการปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะหมูสามชั้นต้ม ที่ปรับขึ้นราคาเป็นกิโลกรัมละ 400 บาท แพงที่สุดในรอบ 60 ปี ทำให้ลูกค้าไม่กล้าที่จะเลือกซื้อหมูสามชั้นในระยะนี้อย่างเห็นได้ชัด


น.ส.รุ่งรัตน์ สกุลธรรมโรจน์ อายุ 46 ปี เจ้าของร้าน "อรพิน เจ๊อี่ ขอนแก่น" กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่เคยขายหมูสามชั้นต้มแพงขนาดนี้มาก่อน ซึ่งยอมรับว่าปีนี้เป็นปีแรก ที่ต้องราคาหมูราคาแพง และเป็นราคาสูงที่สุดเท่าที่เคยขายมาโดยที่ร้านเปิดจำหน่ายมา ตั้งแต่รุ่นคุณยายหรือกว่า 60 ปี ก็ไม่เคยพบหมู หรือวัตถุดิบต่างๆ ที่แพงขนาดนี้ และไม่เคยขายหมูต้มที่แพงเท่านั้น โดยเฉพาะกับช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง


"เฉพาะของไหว้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง ร้านได้กำหนดราคาจำหน่ายแยกเป็น เป็ดเชอรี่ต้มตัวละ 380-400 บาท // เป็ดปักกิ่งต้มตัวละ 300-320 บาท // เป็ดบ้านต้มตัวละ 220-250 บาท // ไก่บ้านต้มตัวละ 330 บาท // ไก่เนื้อต้มตัวละ 200-240 บาท // หมูสามชั้นต้ม กก.ละ 400 บาท // หมูกรอบ กก.ละ 700 บาท // หมูตั้ง กก.ละ 500 บาท และหัวหมู กก.ละ 140 บาท"


การปรับขึ้นราคาดังกล่าว ยอมรับว่าลูกค้าเข้าใจสถานการณ์ในช่วงนี้ ที่ทุกอย่างปรับราคาแพงขึ้น ซึ่งลูกค้าก็ต้องปรับตัว ด้วยการซื้อขนาดชิ้นหมูที่ลดลง จากเดิมเคยซื้อ 1 กก. ก็ปรับลงเหลือ ครึ่ง กก.


จากการสอบถาม ยังพบอีกว่า ลูกค้าบางคนปีนี้ เลือกที่จะไม่ไหว้ตรุษจีน เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น และกลัวกับสถานการณ์การระบาดของโควิด แต่ส่วนใหญ่ยังคงที่จะไหว้ตรุษจีนเช่นเดิม แต่ก็ลดจำนวนลง จากเดิมเคยไหว้หลายจุด ก็เหลือเพียงไหว้ 2 จุด คือไหว้บรรพบุรุษและการไหว้เจ้า


"ส่วนราคาเป็ด และไก่ต้มก็ปรับราคาขึ้นเหมือนกัน แต่ไม่หนักมากเท่ากับราคาหมู ขณะเดียวกันเมื่อราคาหมูแพง คนหันมากินไก่เยอะขึ้น ดังนั้นร้านยังไม่สามารถที่จะคาดการณ์ได้ว่า ตรุษจีนจะมีของเพียงพอกับความต้องหรือไม่ ยิ่งถ้าช่วงวันจ่ายตรุษจีน ราคาของสดมีการขยับราคาขึ้น ร้านก็ต้องขอปรับราคาขึ้นเช่นกัน แต่การปรับขึ้นราคานั้น ต้องขอดูสถานการณ์กันแบบวันต่อวัน เพราะเห็นใจลูกค้าและผู้บริโภคอย่างมาก"


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ixpkuGbO5Jc

คุณอาจสนใจ

Related News