เศรษฐกิจ

เจ้าของร้านกอดลาลูกจ้างทั้งน้ำตา ควักเงินให้ติดตัว 500.- หลังจำใจต้องพักงาน พ้อแบกค่าใช้จ่ายไม่ไหวแล้ว

โดย thichaphat_d

30 มิ.ย. 2564

21 views

จากกรณีคำสั่ง ศบค. ที่ 6/2564 เรื่องพื้นที่สถานการณ์ที่กำหนดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและ เข้มงวด ซึ่งกำหนดให้ห้ามนั่งทานอาหารในร้านอาหาร


เมื่อวานนี้ (29 มิ.ย.) โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิป จากผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tuii Klaewthanong ซึ่งเป็นเจ้าของร้าน "เสพเนื้อ" ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น หม้อไฟ บนถนนโพธิ์แก้ว เกษตรนวมินทร์ ได้โพสต์คลิปกล้องวงจรปิด เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ขณะกอดลาพนักงานในร้าน ซึ่งตนเองเรียกว่า ‘แม่ยิ้ม’ หลังจากที่ต้องพักงานพนักงานในร้าน เพราะแบกรับค่าใช้จ่ายที่ร้านไม่ไหวแล้ว


นางสาวปิยรัตน์ แกล้วทนงค์ หรือ คุณตุ้ย อายุ 30 ปี เจ้าของร้าน เล่าว่า ในวันที่กอดลาลูกน้อง ตนเองคุยกับแม่ยิ้มวึ่งเป็นลูกจ้างว่า “แม่วันนี้หนูให้แม่ 500 บาทนะ” แม่ยิ้มบอกว่า “ไม่เอาลูก วันนี้ไม่ได้ขายดี” ตนจึงตอบกลับไปว่า “รับไปเถอะแม่ ตุ้ยขอโทษ ที่ตุ้ยต้องพักงานแม่เป็นเวลา 30 วัน”


พนักงานบอกว่า “แม่เข้าใจไว้ร้านเปิดโทรหาแม่นะลูก ระหว่างนี้แม่จะหาอะไรทำเล็กๆ น้อยๆ ไปก่อน” ตนเองบอกคนในทีมให้พักงาน กลับร้องไห้ เหมือนโดนเลิกจ้างเอง ตนขอโทษลูกจ้าง และบอกไปว่า “ตุ้ยแบกไม่ไหว มันหลายรอบแล้ว ตุ้ยขอโทษนะแม่ ไว้ร้านเปิดถ้าแม่ยังไม่ได้งาน แม่มาทำงานกับหนูนะ”


จากนั้นแม่ยิ้ม อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นพนักงานตอบกลับว่า “ได้ลูก สู้นะลูก สู้ต่อไปนะ อย่าท้อ ต้องสู้” เจ้าของร้านระบุว่า เราไม่อาจรู้ได้ว่า 30 วันหลังจากนี้ แม่จะได้งานใหม่และจะกลับมาทำงานกับเราไหม หรือจะยังรอเวลามาทำงานกับเราอีก แต่ความรู้สึกที่มีตอนนี้ ในสมองมีแต่ปัญหา มันช่างเหนื่อยล้าเหลือเกิน บางทีการร้องไห้ไม่ใช่การแก้ปัญหา แต่มันเป็นการระบายความอัดอั้นที่อยู่ข้างใน โตแล้วก็ต้องร้องไห้บ้าง แต่ตุ้ยร้องไห้แทบทุกครั้งที่มีปัญหา เพราะตุ้ยไม่ได้เข้มแข็ง แต่ตุ้ยก็พร้อมสู้และแก้ปัญหา”


เจ้าของร้านระบุ "หลังจากนี้ 30 วัน มาตรการที่ใช้ควบคุมโรค ขอให้ได้ผลนะ ไม่งั้น ผู้ประกอบการ หรือไม่ว่าอาชีพไหนก็ตาย เราไม่เคยได้รับการเยียวยาอะไรจากภาครัฐ มีแต่เสียนั่นเสียนี้ แต่ก็ไม่มีอะไรพัฒนาเลย" พร้อมทิ้งท้ายว่า “ไม่ใช่ร้านอาหารทุกร้านขายเดลิเวอรี่แล้ว จะรอด เห็นน้ำตาของประชาชนบ้างไหม เห็นยังน้ำตากู”


น.ส.ปิยรัตน์ กล่าวว่า ตนเปิดร้านเสพเนื้อ ขายก๋วยเตี๋ยวเนื้อตุ๋น อาหารที่เกี่ยวกับเนื้อ ซึ่งเปิดมาเมื่อ ปีที่แล้ว ได้เพียงแค่ 21 วัน จากนั้นก็เจอโควิดรอบแรกเลย ในตอนนั้นร้านยังไม่เป็นที่รู้จักมากมาย มันเลยทำให้ยอดขายไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ว่ายังโชคดีที่มีเงินทุนเหลืออยู่จึงสามารถจ้าง พนักงานต่อได้แต่ขอลดเงินเดือนครึ่งหนึ่ง ที่ผ่านมาพยายามประคับประคองร้านมาโดยตลอด จนกระทั่งมาเจอโควิดรอบล่าสุด


ตอนนี้รายจ่ายของที่ร้านมันเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเจอประกาศจากทางรัฐบาลล่าสุด จำเป็นต้องพักงาน พนักงานไปก่อน ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ แม่ยิ้ม พนักงานร้านที่ทำงานมาได้ประมาณ 1 เดือน หน้าที่ ของแม่ยิ้ม คือมาช่วยดูแลลูกค้า เก็บจานและล้างจาน ในสถานการณ์ปัจจุบันไม่สามารถนั่งทานที่ร้านได้ดังนั้นจึงจำเป็นต้องลดพนักงานในตำแหน่งของแม่ยิ้มก่อน


“ตอนที่เราเดินไปบอกแม่ยิ้มว่าจะต้องพักงานก่อน ในตอนนั้นเหมือนแม่ยิ้มจะเริ่มรู้แล้วว่าเราไม่ สามารถที่จะจ้างพนักงานต่อได้ เราบอกแม่ยิ้มไปด้วยความรู้สึกที่เจ็บปวด แม่มองตาเราแล้วก็ เดินเข้ามากอด บอกว่าแม่เข้าใจ ตอนนี้ให้แม่พักงานไป 30 วัน ก่อนก็ได้ ถ้าหากว่ามันผ่านพ้นไปแล้ว เราค่อยกลับมาเจอกันใหม่ อย่าท้อ คำพูดของแม่เลยทำให้ตนร้องไห้ออกมา เพราะเราเข้าใจ ความรู้สึกของเขา รู้ว่าทุกคนมีภาระ มีค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน แต่ในฐานะของผู้ประกอบการ เราก็ ต้องพยายามประคับประคองร้านให้มันผ่านช่วงวิกฤตนี้ไปให้ได้”


น.ส.ปิยรัตน์ กล่าวต่อว่า ตั้งแต่ที่เราบอกพักงานหรือเลิกจ้างพนักงานที่ร้านไปมันรู้สึกเจ็บปวด ทุกครั้งที่ต้องพูด ตนจึงอยากจะให้สถานการณ์เลวร้ายนี้ผ่านไปเร็ว ๆ เราพร้อมเจ็บถ้าหากว่ามันจบแล้วเราสามารถกู้ร้านกลับมาได้ มองไม่เห็นอนาคตของร้าน แต่ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อยู่ทุกร้านก็จะลำบาก ตั้งแต่ที่ตนเปิดร้านมายังไม่เคยได้รับการเยียวยาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเลยและก็ไม่รู้ว่าจะได้รับการเยียวยาหรือไม่แต่อยากจะให้หน่วยงานควบคุมสถานการณ์ให้ดีกว่านี้ ประชาชนควรได้รับวัคซีนที่ดี เพื่อให้ทุกอย่างมันดีขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/R0ECVNol68s

คุณอาจสนใจ

Related News