เศรษฐกิจ

ที่ปรึกษานายกฯ แย้มแจกเงินดิจิทัล ส่อเลื่อนได้ใช้ ก.ย.67 มีแววกลับไปใช้ผ่านเป๋าตัง

โดย thichaphat_d

31 ต.ค. 2566

182 views

สำหรับเรื่องการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ล่าสุดมีการจัดเสวนาของกรรมาธิการ วุฒิสภา มีข้อน่าสนใจจาก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่เข้าร่วม เปิดเผยถึงไทม์ไลน์เบื้องต้น คาดว่าจะเริ่มได้ใช้ในเดือน กันยายน ปี 2567 และยอมรับว่า 90% อาจต้องกลับไปใช้ผ่าน แอปฯเป๋าตัง

เมื่อวานนี้ (30 ต.ค.66) วุฒิสภา มีการจัดเสวนา "นานาทัศนะกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท : เป้าหมายการกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ความท้าทายและพลวัตที่เปลี่ยนแปลงไปของประเทศ" ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง ร่วมกับ คณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน และ คณะกรรมการวิชาการ

ซึ่งเวทีนี้ มีนายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย นอกจากย้ำเหตุผลของโครงการ ที่จำเป็นต้องกระตุ้นความเชื่อมั่น ความคึกคักทางเศรษฐกิจ

ยังแจกแจงรายละเอียด ที่น่าสนใจ เช่น เรื่องแหล่งที่มาของเงิน เชื่อว่า โครงการดังกล่าวจะใช้เงินจากงบประมาณ ปี 2567 แต่คงไม่ถึง 5 แสนล้านบาท โดยการการอนุมัติจากสภา ซึ่งงบดังกล่าวจะมีความล่าช้า ไม่น่าจะทันในเดือน ก.พ.2567 แต่จะสามารถใช้ได้ในช่วงเดือนกันยายนแทน ขณะเดียวกัน ก็จะเร่งดำเนินการงบประมาณปี 2568 ไปด้วย เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง และแล้วเสร็จในเวลาใกล้เคียงกัน

อีกทั้งเชื่อว่า 90% น่าจะกลับไปใช้ แอพลิเคชั่น เป๋าตังค์ เนื่องจากมองว่า การพัฒนาระบบขึ้นมาใหม่ต้องใช้เวลานานและยุ่งยาก

ขณะที่นายพิสิฐ์ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ ไม่เชื่อว่าการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ไม่เชื่อจะกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริง อีกทั้งขณะนี้รัฐบาลกำลังจะทำผิดกฎหมายหลายอย่าง พร้อมขอให้ฟังสำนักงบประมาณในการของบฯ ไม่เช่นนั้นจะเกิดการขาดดุล และผิดวินัยการเงินการคลัง

คุณอาจสนใจ

Related News