เศรษฐกิจ

พ่อค้าส้มตำลมแทบจับ มะละกอราคาพุ่ง ถุงละ 420 บาท ต้องซื้อน้อยลง สู้ต้นทุนไม่ไหว

โดย nicharee_m

18 ม.ค. 2566

140 views

ใกล้ตรุษจีนสินค้าหลายรายการมีการปรับราคาเพิ่มสูงขึ้น ไม่เว้นแม้แต่มะละกอ ที่ใช้ตำส้มตำ ซึ่งตอนนี้ราคาพุ่งขึ้นสูงมาก ราคาสูงถึงถุงละ 420 บาท พ่อค้าร้านส้มตำถึงกับร้องสื่อมาช่วยทำข่าวให้หน่อย เพราะได้รับผลกระทบมาก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลราคาสินค้า ไม่ใช่แต่เฉพาะมะละกอ แต่วัตถุดิบต่างๆ ราคาก็ปรับขึ้นไปตามๆ กัน

ที่ร้านอู๋แซ่บเวอร์ อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม นายเชาวลิต เหล่าสมบัติ เจ้าของร้านอู๋แซ่บเวอร์ กล่าวว่า ตอนนี้ทางร้านได้รับผลกระทบมาก เพราะราคามะละกอดิบ ราคาพุ่งขึ้นสูงมากจริงๆ จึงอยากให้สื่อช่วยสื่อสารออกไปให้คนทั้งประเทศได้รู้ ไม่ใช่แต่มะนาวแพง วัตถุดิบอื่นๆ รวมถึง มะละกอราคาก็แพงเช่นเดียวกัน

ราคามะละกอ ณ วันนี้ ราคามะละกอดำเนิน เกรดเอ 2 แถว ราคาอยู่ที่ 420 บาท เกรดรองลงมา 3 แถว ราคา 400 บาท ซึ่งถุงนึงน้ำหนักจะอยู่ประมาณ 10 กิโลกรัม เท่ากับว่าตกกิโลกรัมละ 40-42 บาท จากปกติราคาจะอยู่ที่หลักร้อยต้นๆ หากย้อนกลับไปเมื่อปีก่อน (ปี 65) ช่วงที่มะละกอแพงๆ ราคาจะอยู่ที่ 280-300 บาท แต่ปีนี้หนักสุดๆ วันก่อนอยู่ที่ 370 บาท วันนี้ 420 บาทแล้ว ทำให้พ่อค้าแม่ค้าร้านส้มตำได้รับความเดือดร้อน จากต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นมากจริงๆ


ทางร้านค้าส่งก็บอกว่า หนักใจเหมือนกันที่ต้องขายมะละกอในราคาที่สูงแบบนี้ แต่เมื่อของมันมาแพง ก็ต้องขายแพง เราจำเป็นต้องซื้อก็ซื้อเกรดที่ถูกลงมา ซื้อน้อยลง เพราะสู้ต้นทุนไม่ไหว ซึ่งก็ไม่ได้ขึ้นแต่มะละกอ ก่อนหน้านั้นก็มีมะเขือเทศ ที่ราคาปรับขึ้นไปถึง 70 บาท ตอนนี้ก็ลดลงมาเหลือ 50 บาท มะนาวราคาก็ปรับขึ้นเป็นกระสอบละ 1,450 บาท หากใช้มะนาวเกรดเอ ราคาก็จะอยู่ที่กระสอบละ 1,600-1,800 บาทเลยทีเดียว

ซึ่งปัญหาของร้านตอนนี้คือ วัตถุดิบทุกอย่างราคาแพงขึ้นหมดแล้ว ถึงแม้จะมีข่าวว่าน้ำมันพืชปรับลดราคา หมูราคาลดลง แต่อย่างอื่นขึ้นหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรุง ของสด ของทะเล ยกตัวอย่างเช่น ปูอัด จากเดิม 139 บาท ปรับขึ้นเป็น 155 บาท หอยแมลงภู่แช่แข็งจากเดิม 140-150 บาท ปรับขึ้นเป็น 170-180 บาท ไข่ไก่ ไข่เป็ดปรับขึ้นแผงละ 10-20 บาท

ถามกว่ากระทบกับเรายังไง เมื่อเราปรุงอาหารสำเร็จรูปเสร็จมาเสริฟ์ให้ลูกค้า หากเราขายแพง เราก็ขายยาก คนทานกำลังซื้อเท่าเดิม แต่ต้องจ่ายในราคาที่สูงขึ้น ก็ต้องคิดมากขึ้นว่าจะสั่งกินหรือไม่ แต่หากเราขายถูก เราก็แทบจะไม่มีกำไร กำไรไม่เหลือ ตอนนี้ยอมรับว่าต้องขอลดปริมาณมะละกอลงนิดหน่อย ลูกค้าบางคนก็ถามบ้างว่าลดปริมาณลงรึป่าว เราก็บอกลูกไปตรงๆ ว่าขอโทษด้วยตอนนี้มะละกอแพงมากจริงๆ ต้องขอลดปริมาณลงเล็กน้อย ซึ่งทางลูกค้าก็เข้าใจ


สิ่งที่อยากให้รัฐช่วยเหลือ จริงๆ ก็อยากให้รัฐช่วยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะทางไหนก็ตาม คิดว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ทราบอยู่แล้วว่าควรจะต้องทำอย่างไร ราคาสินค้าในตลาดทุกคนรู้อยู่แล้วว่าของมันแพง พ่อค้าแม่ค้าไม่รู้หรอกว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะของมันแพงตั้งแต่ต้นทาง ต้องหันมาพึ่งสื่อมวลชนให้ช่วยกระตุ้น สื่อสารออกไปให้ทุกคนได้รู้ ให้โลกรู้ว่า ของมันแพงขึ้นจริงๆ พ่อค้าแม่ค้าต้องแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นจริงๆ


คุณอาจสนใจ

Related News