เศรษฐกิจ

‘Xiaomi’ บริษัทสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากจีน เลิกจ้างพนักงานเกือบ 10% หลังกำไรลดลงเกินครึ่ง

โดย paweena_c

20 ธ.ค. 2565

146 views

สมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จีน ‘Xiaomi’ เลิกจ้างพนักงานครั้งใหญ่ เกือบ 10% ของพนักงานทั้งหมด หลังกำไรในไตรมาส 3 ลดลงเกินครึ่ง


สำนักข่าวในประเทศจีนรายงานว่า ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่จากประเทศจีนอย่าง ‘เสี่ยวหมี่’ (Xiaomi) เริ่มปลดพนักงานจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่อยู่ในสายงานด้านสมาร์ทโฟน และบริการอินเทอร์เน็ต โดยมีการปลดพนักงานในสัดส่วนเกือบ 10% ของพนักงานที่มีทั้งหมดราว 35,000 คน ทั่วโลก และกว่า 32,000 คน อยู่ในประเทศจีน นั่นหมายความว่าอาจมีพนักงาน ‘เสี่ยวหมี่’ ที่ถูกปลดในครั้งนี้จำนวนหลายพันคน


โดยบางแผนกมีพนักงานถูกปลดออกไปมากถึง 75% ส่วนพนักงานที่ถูกปลดออกไปในครั้งนี้ จะได้รับเงินชดเชยในอัตรา N + 2 เดือน ซึ่ง N หมายถึงจำนวนปีที่พนักงานคนนั้นทำงานกับบริษัทเสี่ยวหมี่ ซึ่งสาเหตุที่เสี่ยวหมี่ ปลดพนักงานจำนวนมากถึงเกือบ 10% ในครั้งนี้ เป็นเพราะยอดขายโทรศัพท์สมาร์ตโฟนลดลง มาจากมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 ของภาค ที่ส่งผลต่อภาวะเศรษฐกิจ และกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศจีน


จากข้อมูลยอดขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟนทั่วโลก พบว่า ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ ยอดขายสมาร์ตโฟนทั่วโลก ลดลงกว่า 9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ยอดขายโทรศัพท์สมาร์ตโฟนในจีน ลดลดมากกว่าตลาดโลกเล็กน้อย ราว 11% ส่วนรายได้ของเสี่ยวหมี่ ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ จะพบว่า มีรายได้ราว 70,000 ล้านหยวน (ราว 3.49 แสนล้านบาท) ลดลง 9.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว


ขณะที่ช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้เสี่ยวหมี่ มีกำไรที่ราว 2,200 ล้านหยวน (ราว 1.1 หมื่นล้านบาท) ซึ่งนับว่าลดลงมากถึง 59.1% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และส่วนแบ่งตลาดของเสี่ยวหมี่ ในตลาดโทรศัพท์สมาร์ตโฟนทั่วโลก ก็ลดลงเช่นเดียวกัน จาก 16% ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2021 เป็น 13% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้



คุณอาจสนใจ

Related News