เศรษฐกิจ

คึกคัก! มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ยอดขายพุ่งกว่าปีก่อน 30% รถ EV มาแรง

โดย chiwatthanai_t

27 มี.ค. 2566

125 views

งาน Bangkok international Motor Show ปีนี้ กลับมาคึกคักอีกครั้งหลังผ่านมา 7 วัน ด้วยยอดขายรถที่เพิ่มขึ้นกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหลายค่ายรถยนต์นำรถรุ่นใหม่ๆ มาเปิดตัว เพื่อดึงกำลังซื้อของคนไทยที่เริ่มฟื้นตามเศรษฐกิจ โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าที่เริ่มตีตลาดรถประเภทอื่นชนิดที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบมากขึ้น


บางกอกอินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ยังคงได้รับการตอบรับที่ดีจากค่ายรถยนต์และจักรยานยนต์กว่า 40 ค่าย หลายค่ายก็ถือโอกาสเปิดตัวรถรุ่นใหม่ภายในงาน ทั้งรถพลังงานสันดาปและพลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้าในปีนี้ กล้ารุกตลาดยานยนต์ไทยมากขึ้น จากเดิมที่นำเข้ามาเปิดตัวเพียงไม่กี่รุ่น กลายเป็นนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบที่มีให้เลือกเกือบ 10 รุ่น


ค่ายรถยนต์ BYD ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด บีวายดี ดอลฟิ่น ครั้งแรกในโลก เพื่อมาเป็นทางเลือกให้กับผู้ต้องการรถไฟฟ้า 100% ขนาดกระทัดรัด แข่งขันกับโอล่ากู้ดแคท และ MG ZS EV ในราคาไล่เลี่ยกัน เช่นเดียวกับเนต้า ก็นำเสนอยานยนต์ไฟฟ้าในหลากหลายรูปแบบทั้งเนต้าวี แบบซิตี้คาร์ และเนต้าเอสทรงสปอร์ต


ขณะที่ MG หันมารุกตลาดรถตู้ ด้วย NEW MG Maxus 9 ที่เป็นรถตู้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% ท่ามกลางความสนใจจากผู้ที่เข้าร่วมภายในงาน หลายคนเลือกที่จะใช้งานนี้มาเดินชมรถไฟฟ้าจากหลากหลายค่าย เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ ก่อนถอยรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกมาใช้งาน


ซึ่งบางรายก็มองข้ามเรื่องของงบ เพราะมองว่าประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า โดยเลือกมองที่ดีไซ์และการใช้งานแทน แต่ก็ยังมีความกังวลเรื่องสถานีชาร์จ ขณะที่บางรายใช้เวลา 1 ปี นำข้อมูลของยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่างๆ จากงานมอเตอร์โชว์ปีที่แล้ว มาประกอบการตัดสินใจ เพื่อมาซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกในปีนี้


ข้อมูลที่น่าสนใจ คือ หากเทียบช่วง 7 วันแรกของการจัดงานมอเตอร์โชว์ในปีนี้กับปีที่แล้ว พบว่า ยอดจองรถสัญชาติญี่ปุ่นและจีนในปีนี้ สูงกว่าปีที่แล้วถึงกว่า 32% ในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้าถึง 12% ขณะที่ปีที่แล้ว ยอดจดทะเบียนตลอดการจัดงานทั้งหมด 33,000 คัน มียานยนต์ไฟฟ้า เพียง 10% เท่านั้น เห็นได้ชัดว่ากระแสตอบรับยานยนต์ไฟฟ้าดีขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจนตั้งแต่ช่วงเปิดงาน


นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานมอเตอร์โชว์ คาดว่า ยอดขายรถอีวีในงานจะเติบโตขึ้นเนื่องในปีนี้ นั่นเป็นเพราะผู้บริโภคมีควมรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วนการผลิตก็เริ่มกลับมาปกติ คนที่สั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าก็จะได้รับรถยนต์เร็วขึ้น ช่วยให้การตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคทำได้ง่ายขึ้น


แต่สิ่งที่น่าจับตาจากนี้คือมาตรการสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านยานยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลชุดใหม่ว่าจะยังสานต่อมาตรการเดิมหรือมีมาตรการใหม่หรือไม่ เนื่องจากมาตรการเดิมจะหมดลงในสิ้นปีนี้ ดังนั้นจึงต้องติดตามกันต่อว่าหลังจากนี้รัฐบาลใหม่จะมีนโยบายการส่งเสริมพลังงานสะอาดจากยานยนต์ไฟฟ้าอย่างไรต่อไป


สำหรับงานมอเตอร์โชว์ในปีนี้ก็คาดว่าจะมีการเติบโตทั้งจำนวนผู้เข้าชมงาน ยอดจองรถยนต์และจักรยานยนต์มากกว่าปีที่แล้ว 15-20% โดยตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ในงานไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท

คุณอาจสนใจ