เศรษฐกิจ

เปิดเบื้องหลังความสำเร็จ คณะ 'ระเบียบ วาทะศิลป์' ปรับตัวต่อสู้ ครองความนิยมเกือบ 60 ปี

โดย panwilai_c

10 ธ.ค. 2565

1.5K views

หมอลำ เป็นหนึ่งในศิลปะการแสดงพื้นบ้านของจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งมีหลากหลายคณะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกันไป หนึ่งในนั้นคือหมอลำคณะระเบียบ วาทะศิลป์ ที่มีอายุยาวนานมาเกือบ 60 ปีแล้ว ด้วยการคงสเน่ห์ หมอลำทำนองขอนแก่นดั้งเดิมเอาไว้ พร้อมกับการปรับตัวให้เข้ากับเพลงในแต่ละยุคสมัยจนทำให้หมอลำวงนี้ได้รับความนิยมจนมีคิวงานแน่นข้ามปี ผู้สื่อข่าว 3 มิติได้ไปติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของชาวคณะหมอลำที่มีสมาชิกกว่า 300 ชีวิต และพูดคุยกับหัวหน้าวงคนปัจจุบันที่สืบสานตำนานหมอลำต่อมา



ลีลาในจังหวะเพลงของคณะหมอรำ ระเบียบ วาทะศิลป์ ที่เรียกความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ชมทุกครั้งที่ขึ้นแสดง จากความอลังการ และ สวยงามของชุดตั้งแต่นักร้องนำ จนถึงแดนเซอร์ แต่เอกลักษณ์ของคณะหมอลำชุดนี้ คงหนีไม่พ้น ท่วงทำนองหมอรำขอนแก่น จาก แม่ยิ้ม สมฤดี ระเบียบวาทะศิลป์ ที่มีลีลาการรำโศกสะกดคนดูมานักต่อนัก



เบื้องหลังของการแสดงต่างๆ เหล่านี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงของทุกวัน ที่อุปกรณ์ต่างๆ ต้องนำมาประกอบติดตั้งและเตรียมพร้อม ทั้งเวที เครื่องเสียงและชุดต่างๆ เพราะด้านหลังเวทีคือที่อยู่ของทีมงานกว่า 300 ชีวิต ที่ใช้กิน นอน แต่งตัว แต่งหน้า เตรียมตัวก่อนขึ้นแสดง ในทุกๆ สถานที่ที่พวกเขาไป



แดนเซอร์ 2 คนนี้ เล่าประสบการณ์การขึ้นโชว์ต่างๆ ตลอดช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา โดยการแสดงแต่ละครั้งจะเริ่มตั้งแต่ 3 ทุ่ม จนถึง 6 โมงเช้า ซึ่งนับเป็นเวลากว่า 10 ชั่วโมงด้วยกัน แต่พวกเธอก็มีความสุขทุกครั้งที่ได้ขึ้นแสดง



คณะระเบียบ วาทะศิลป์ ถือว่าเป็นหมอลำลูกอีสานแท้ ที่เกิดในตำบล สาวะถี อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2507 โดยคุณพ่อระเบียบ พลล้ำ และ คุณแม่ดวงจันทร์ พลล้ำ นับเป็นเกือบ 60 ปี ที่หมอลำวงนี้โลดแล่นต่อเนื่องบนเวที จนกระทั่งเปลี่ยนผ่านมาสู่รุ่นที่ 2 หรือ รุ่นลูก



ภักดี พลล้ำ หรือ พ่อเอ๊ะ หัวหน้าคณะระเบียบ วาทะศิลป์ ลูกชายของพ่อระเบียบ เล่าว่า แรกเริ่มวงก่อตั้งด้วยสมาชิกไม่ถึง 10 คน จนกระทั่งขยายจนเป็นครอบครัวใหญ่ที่มีสมาชิกในหลักร้อยคน ซึ่งทุกคนต่างมากันจากคนละภูมิลำเนา แต่มีความรักในศิลปะการแสดงเหมือนกัน ที่นี่จึงเหมือนเป็นโรงเรียนและสถานที่ทำงานไปพร้อมๆ กัน



สิ่งหนึ่งที่ทำให้คณะหมอลำคณะนี้เป็นที่นิยมมาทุกยุคทุกสมัย คือ การปรับตัวให้เข้ากับเทรนด์ของสังคมในสมัยนั้น ทั้งเรื่องราว และ บทเพลง โดยสิ่งที่ยังคงไว้ คือ ทำนองหมอลำขอนแก่นแบบดั้งเดิมที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน



สำหรับฤดูกาลปีนี้ คิวงานของหมอลำคณะระเบียบวาทะศิลป์ ก็เต็มไปตลอดทั้งปีแล้ว เช่นเดียวกับช่วงวันสำคัญในฤดูกาลหน้า ที่จะเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ในช่วงออกพรรษา จนถึงก่อนเข้าพรรษาในเดือนมิถุนายน ซึ่งแน่นอนที่เมื่อวงหมอลำวงนี้เปิดการแสดงที่ไหน ก็จะมีคนชมอย่างแน่นขนัดตามเคย

คุณอาจสนใจ

Related News