สังคม

จับยาบ้าล็อตใหญ่กว่า 10 ล้านเม็ด ลำเลียงจากชายแดนภาคเหนือ เร่งปราบปราม สกัดกั้นการนำเข้า

โดย panisa_p

12 ต.ค. 2565

598 views

วันนี้ตำรวจปราบปรามยาเสพติด จับกุมและยึดยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ยาเสพติดทะลักเข้ามายังประเทศไทยจำนวนมาก เป็นเพราะระดับหัวหน้าขบวนการเมื่อถูกออกหมายจับ ก็หลบหนีไปอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีจำนวนหลายร้อยคน ผู้ที่ถูกจับได้จึงเป็นเพียงผู้รับจ้างลำเลียงยาเสพติด และขบวนการค้ายาเสพติด ทำกันในลักษณะขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีระบบการฟอกเงินจำนวนมหาศาลที่แยบยล


ปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มผู้ลำเลียงยาเสพติดบนถนน สายสิงห์บุรี-ลพบุรี พยายามสกัดจับรถยนต์ของคนร้าย ที่ขับหนีทันทีเมื่อรู้รถที่ติดตามเป็นรถตำรวจ ในที่สุดรถคนร้ายยางแตก จนเสียหลัก สามารถจับนายตนุภัทร และนายสืบศักดิ์ แซ่กือ ได้ขณะลำเลียงยาเสพติดส่งให้ลูกค้าในจังหวัดสระบุรี พบยาบ้า 6,500,000 เม็ด และเคตามีน 50 กิโลกรัมซุกซ่อนอยู่ในห้องโดยสาร


ทั้งสองสารภาพมีอาชีพรับจ้างขนผัก และผลไม้ หารายได้พิเศษด้วยการรับจ้างขนยาเสพติดจากจังหวัดเชียงรายไปส่งให้ลูกค้าที่อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี โดยมีรถสเก๊าหน้า 2 คัน แต่หลบหนีไปได้ โดย 1 ในผู้ต้องหาเคยต้องโทษคดีฆ่าบุพการีเพิ่งพ้นโทษออกมา


ขณะที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติดอีกชุดไล่ล่ารถของคนร้าย ที่หนีอย่างไม่ลดละ กระทั่งจวนตัว จึงกระโดดหนีลงไปในป่าข้างทาง ตำรวจติดตามจับนายเล่ง แซ่ม้า พร้อมยาบ้ากว่า 5 ล้านเม็ดและไอซ์ 2 กิโลกรัมนายเล่ง สารภาพว่า ได้ร่วมกับเพื่อนลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือ นำมาส่งขายในพื้นที่กรุงเทพมหานครและใกล้เคียง


ผู้ต้องหาที่จับได้ จะมีเครือข่ายเอเย่นต์อยู่เบื้องหลัง คอยสั่งการ ส่วนใหญ่จะเป็นรายชื่อผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ ที่ถูกออกหมายจับแล้วหนีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นระดับนายทุน คอยสั่งการโดยผู้ต้องหาเหล่านี้จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้ผลิตตามแนวชายแดน ทำให้กระจายยาเสพติดเข้ามาในประเทศได้ง่ายขึ้น เป็นสาเหตุหนี่งที่ทำไมยาเสพติดยังทะลักเข้ามาไทยจำนวนมาก


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าจำเป็นต้องมีด่านสกัดกั้นยาเสพติด แต่จะกำชับไม่ให้ตำรวจหาผลปแฝงประเทศเพื่อนบ้านก็มีการขยายฐานการผลิตทั้งฝั่งภาคเหนือและริมน้ำโขง จึงต้องเร่งปราบปรามทั้งในประเทศและสกัดกั้นการนำเข้าให้มากขึ้น


ขณะที่พล.ต.อ.ชินภัทร สารสิน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งรับผิดชอบด้านศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติดระบุว่าสาเหตุที่แม้จะยึดของกลางยาบ้าได้เป็นจำนวนมาก แต่พบว่าการผลิต มีการสั่งซื้อสารตั้งต้นมายังฐานการผลิตจำนวนมาก ทำให้ยาเสพติดถูกลงมาก


นอกจากนี้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่าจะเร่งสกรีนตำรวจทั่วประเทศ ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดหรือค้าอาวุธ โดยจะมีการสุ่มตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดตำรวจทั่วประเทศ ตามวงรอบทุก 3 เดือน และตรวจสอบประวัติบุคคลที่จะเข้ารับข้าราชการตำรวจ ย้อนหลังอย่างละเอียด

คุณอาจสนใจ