อาชญากรรม

โดนอีก! เหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ อ้างกรมที่ดิน ดูดเงิน 9.9 แสน วันเดียวกับตาล ประวีณมัย

โดย weerawit_c

12 ส.ค. 2566

161 views

วานนี้ (11 ส.ค.) ทีมข่าวพูดคุยกับนายณัฐณกรณ์ ชนะสันติพัฒน์ หรือ คุณบอล ลูกชายของ หญิงผู้เสียหายอายุ 51 ปี เล่าว่า แม่ของคุณบอล โดยมิจฉาชีพโทรศัพท์มาหา 2 ครั้ง คือ วันที่ 8 สิงหาคม และเช้าวันที่ 9 สิงหาคม (วันเดียวกับที่ตาล ประวีณมัยโดน) แต่คนร้ายลงมือก่อเหตุดูดเงินวันที่ 9 สิงหาคม

โดยอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน แจ้งว่าได้ส่งเอกสารมาให้ที่บ้านว่ามีการตรวจสอบจ่ายภาษี ก่อนจะเเจ้งชื่อ ข้อมูล พื้นที่ดินกี่ตารางเมตร ตรงตามข้อมูลที่ดินจริง ทำให้แม่หลงเชี่อ

จากนั้นออกอุบายให้แอดไลน์ ก่อนจะส่งเอกสารเป็น “ใบระวางที่ดิน” ของคุณแม่ซึ่งเป็นเอกสารที่ระบุตำแหน่งที่ตั้งของที่ดินมีเลขที่ดินกำกับ เพื่อแสดงตำแหน่งที่ดิน และลักษณะรูปร่างของที่ดินมาให้ดู ยิ่งทำให้หลงเชื่อ

ก่อนจะวิดิโอคอลมาให้เห็นหน้า แต่งกายเป็นข้าราชการ และให้โอนค่าตรวจสอบเอกสาร 40 บาท แล้วจึงให้โหลดแอปพลิเคชั่น “Smart lands” อ้างว่าเป็นแอปของทางกรมที่ดิน ให้ตรวจสอบการจ่ายภาษี

โดยคุณแม่บอกว่า พอกดเข้าไปผ่านโทรศัพท์มือถือ ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ จะเจอ 2 แอปพลิเคชั่น มิจฉาชีพจะบอกให้คุณแม่โหลดแอปปลอม พอคุณแม่คลิกเข้าไป คุณแม่ยังบอกกับมิจฉาชีพว่า มันขึ้นว่าเป็น “แอปอันตราย” แต่มิจฉาชีพบอกว่าไม่อันตราย ให้โหลดได้เลย

จากนั้นก็ลงทะเบียนต่างๆ เเละสแกนใบหน้ายืนยัน โดยสแกนอยู่ 3-4 ครั้ง พอสแกนใบหน้าสำเร็จ จอโทรศัพท์ก็ดับทันที ซึ่งคาดว่าช่วงที่โหลด เป็นช่วงที่มิจฉาชีพกำลังรีโมทโทรศัพท์ของคุณแม่ ก่อนที่จะทำการเเฮคทำการโอนเงินดูดไปทั้งหมด มารู้ตัวอีกทีคือ จึงเห็นว่าเงินในบัญชีธนาคาร ซึ่งเป็นเงินเก็บทั้งหมด ถูกโอนออกไป 2 บัญชี

โดยบัญชีแรก ธนาคาร ออมสิน ถูกโอนออกไป 900,000 บาท เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ตอน 09.23 น. ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่มิจฉาชีพจะโทรหาคุณตาล และบัญชีปลายทาง ก็เป็นบัญชีธนาคารกรุงศรี ของ “นายภานุพันธ์ จิรเมฆ” ชื่อเจ้าของบัญชี เป็นชื่อคนเดียวกันกับเคสของคุณตาล ที่ถูกโอนไป

นอกจากนี้ ยังมีอีกบัญชี ถูกโอนตอน 09.34 น. และ 09.46 น. ไปยังปลายทางบัญชีธนาคารอาคารสงเคราะห์ บัญชีชื่อ ปิยะณัฐ บำรุงภัค อีก 2 รายการ คือ 40,000 บาท กับ 51,630 บาท รวมทั้ง 2 บัญชีเป็นเงิน 991,630 บาท

จึงรีบโทรแจ้งธนาคารเพื่อขออายัดบัญชีตอน 10.30 น. (ช่วงที่คนร้ายกำลังโทรหาตาล ประวีณมัย) ก่อนจะไปแจ้งความที่ สภ.เขลางค์นคร จังหวัดลำปาง ท้องที่เกิดเหตุไว้

ส่วนตัวตั้งข้อสงสัยว่า ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลระวางที่ดินหลุดมาได้อย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข และอยากวอนให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ติดตามเงินของแม่กลับมาให้



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/-plsOdFBd1w

คุณอาจสนใจ

Related News