อาชญากรรม

‘ไอซ์ ปรีชญา’ แจงเหตุสั่งไซยาไนด์ ขอโทษ รู้เท่าไม่ถึงการณ์ – สพ.ชี้ ใช้กำจัดสัตว์มีพิษ อันตรายทั้งคนใช้และสัตว์เลี้ยง

โดย petchpawee_k

6 พ.ค. 2566

115 views

“ไอซ์ ปรีชญา พร้อมแม่” แจงเหตุสั่งไซยาไนด์ - ยอมรับผิด ขอโทษรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เผย ผลกระทบถูกยกเลิกงานอื้อ - สะเทือนใจถูกเพจโยงปม ผจก.ดับช่วงเดียวกับเหยื่อ - ยัน ดำเนินการทางกฎหมายแน่นอน


จากกรณีที่มีกระแสก่อนหน้านี้ว่า มีดาราสาว 100 ล้าน ได้สั่งซื้อไซยาไนด์ จากโรงงานที่มีความเชื่อมโยงกับ “แอม ไซยาไนด์” ซึ่งเมื่อวันที่ (4 พ.ค.66) ที่ผ่านมา แม่ของดาราสาว ‘ไอซ์ ปรีชญา’ ได้ออกมาชี้แจงแทนลูกสาว เนื่องจากตอนนี้ติดโควิดรอบที่ 4 มีอาการไอเป็นเลือด ยอมรับว่ามีการสั่งซื้อจริง โดยสั่งเมื่อ 25 เม.ย. และได้ของเมื่อ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา  เนื่องจากบ้านหลังที่อาศัยอยู่ ติดคลอง ดินทรุดแล้วมีตัวเงินตัวทองขึ้นมากินหมาแมวตาย รวมถึงพวกตะขาบ จุดประสงค์ที่สั่งตัวนี้มา เพราะแม่ใช้ยาหลายตัวแล้วไม่ได้ผล


ส่วนที่รู้ว่าสารไซยาไนด์จะสามารถฆ่าสัตว์หรือเป็นอันตรายแบบนี้ได้ แม่ไอซ์ กล่าวว่า ตนเองหาดูจากอินเตอร์เน็ต เราไปค้นหาก็เจอพอดี แต่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าว


ซึ่งวานนี้ (5 พ.ค.66) ไอซ์ และคุณแม่ได้บอกรายการโหนกระแสเพื่อย้ำ และชี้แจง ถึงเหตุผลที่ต้องสั่งซื้อไซยาไนด์ ตามเหตุผลข้างต้น พร้อมกันนี้ยังพบว่าบางช่วง ไอซ์ถึงกับร่ำไห้ออกมาระหว่างการพูดคุยในรายการ


จากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับไอซ์ และคุณแม่เพิ่มเติม ซึ่งไอซ์ ยังคงยืนยันว่า การที่สั่งซื้อไซยาไนด์ไม่เกี่ยวข้องกับการดูข่าวแต่อย่างใด เพียงแต่ไม่ทราบเรื่องสารดังกล่าว มีในครอบครองแล้วผิดกฎหมาย แม้แต่ตำรวจเองก็ไม่ทราบข้อนี้ด้วย ซึ่งสารตัวนี้ก็จะคงอยู่กับตำรวจที่ สน. บางเขน และเขียนระบุได้ว่าหากต้องการรับคืนเมื่อไหร่สามารถมารับคืนได้ทุกเมื่อ

จากนั้นไอซ์และแม่ ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นและอยากให้เก็บเรื่องนี้เป็นตัวอย่าง และตัวไอซ์เองก็จะไปยอมรับข้อกล่าวหาหากมีการเรียกพบ


ทั้งนี้ ไอซ์กล่าวขอโทษ จากการที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ถือว่าเป็นการพลาดมากๆ เพราะบุคคลอย่างตนเอง เป็นบุคคลสาธารณะยังไม่ทราบด้วยซ้ำว่าสารอันตรายแบบนี้มีไว้ในครอบครองแล้วมีความผิด จึงอยากฝากไว้เป็นอุทาหรณ์ให้กับทุกคนว่า อย่าสั่งสิ่งที่เราไม่รู้ว่ามันคืออะไร จริงๆ แล้ว ฝากที่ร้านที่อยู่ในออนไลน์ ด้วยว่ามันเป็นสารที่ไม่ควรสั่งได้อยู่แล้ว ซึ่งที่ออกมาพูดในครั้งนี้ก็อยากออกมาแสดงเจตนาและเจตจำนงในการสั่งซื้อจริงๆ แต่ว่าในส่วนของข้อกฎหมายก็ว่ากันไปตามกระบวนการ


ไอซ์ ยังกล่าวด้วยว่า จากกระแสข่าวนางเอกร้อยล้าน สั่งซื้อไซยาไนด์เซ็ตเดียวกับนางสาวแอม แล้วมีการโยงมาถึงตน รู้สึกตกใจมาก เพราะมีคำใบ้ต่างๆ นานา และเรารู้อยู่แล้วว่าเราเป็นคนสั่ง ซึ่งเมื่อรู้ว่ามีปัญหาก็ปรึกษากับแม่ว่าควรทำยังไงดี จึงตัดสินใจไปหาตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจตามที่บอกไปข้างต้น


ทั้งนี้ จากข่าวดังกล่าวไอซ์ก็ระบุว่า ส่งผลกระทบต่อเรื่องงานเป็นอย่างมาก ด้วยสื่อที่ นำเสนอไปบางทียังไม่ได้ชัดเจน และยังไม่ทราบข้อเท็จจริง ซึ่งคุณแม่ของไอซ์ กล่าวเสริมประเด็นนี้ว่ามีบางสื่อที่นำเสนอเดี๋ยวเช็คคำพูดว่า “ไอซ์เห็นแอมใช้ไซยาไนด์ฆ่าคน ก็เลยสั่งซื้อฆ่าไซยาไนด์เพื่อมาฆ่าสัตว์ มันดูเหมือนเราใจร้ายมากที่เราซื้อมาฆ่าสัตว์แต่เป็นสัตว์ที่มีพิษ อันตรายกับเรา ซึ่งทุกวันนี้คุณแม่และไอซ์ก็ยังกลัวอยู่”


ขณะเดียวกันมีบางเพจนำรูปและข้อความ จากกรณีที่อดีตผู้จัดการส่วนตัวของไอซ์เสียชีวิต แล้วนำมาโยงกับกรณีดังกล่าว ไอซ์ ระบุว่า รู้สึกเสียใจและสะเทือนใจมาก เพราะว่าผู้จัดการที่เสียชีวิตไป เป็นผู้จัดการส่วนตัวที่ไอซ์รักมาก และเพจนั้น ไม่ทราบข้อเท็จจริงอะไรเลยแล้วเขียนประเด็นไปในเชิงลบให้เห็นว่า “อ สั่งช่วงเวลาเดียวกับ อ / ผู้จัดการตายในช่วงเวลาเดียวกันกับเหยื่อ เอ๊ะ ใช่หรือเปล่า แล้วก็นำรูปไปลง ซึ่งตัวรู้สึกว่ามันเกินไป” โดยทั้งตัวคุณแม่ไอซ์ ยืนยันว่า จากกรณีนี้จะมีการดำเนินการทางกฏหมายอย่างแน่นอน

ส่วนบทลงโทษการครอบครอง ไซยาไนด์ วัตถุอันตรายชนิดที่3 ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 ผู้ใดผลิต นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้รับอนุญาต ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

--------------------------------------------------------------

อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยันไม่มีข้อมูลยืนยันว่าไซยาไนด์สามารถกำจัดสัตว์เลื้อยคลานได้ ชี้เป็นสารพิษ อาจจะอันตรายทั้งผู้ใช้และสัตว์เลี้ยง


วานนี้ (5 พ.ค.) รศ.สพ.ญ.ดร.ปิยะรัตน์ จันทร์ศิริพรชัย อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงกรณีไอซ์ ปรีชญา พงษ์ธนานิกร ดาราสาว สั่งซื้อไซยาไนด์ทางออนไลน์ เพื่อนำมากำจัดสัตว์เลื้อยคลานในบ้านนั้น


ดร.ปิยะรัตน์ ให้ข้อมูลว่าในประเทศไทยยังไม่เคยศึกษาว่าไซยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลานได้ จริงๆไซยาไนด์ จัดอยู่ในกลุ่มเป็นกลุ่มสารพิษ ที่อาจทำให้เกิดความเป็นพิษทั้งสัตว์ที่ไม่ใช่เป้าหมาย อย่างสุนัขแมว สัตว์เลี้ยงได้ด้วย ถ้านำมาใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการ


 ปกติโดยทั่วไปการกำจัดสัตว์เลื้อยคลาน แนะนำให้ใช้เป็นน้ำมันเครื่องไปราดบริเวณที่เคยเห็นสัตว์เลื้อยคลานเข้ามา หรือการใช้ปูนชาวโรย หรือใช้วิธีธรรมชาติปลูกต้นไม้ที่มีหนามบริเวณริมรั้ว ที่สัตว์เลื่อยคลานผ่าน และอีกอันคือการทำบ้านไม่ให้รก ถ้ารกต้นไม้เยอะสัตว์เลื้อยคลานจะชอบ ยิ่งเป็นบ้านที่ติดสวนหรือติดริมน้ำ โอกาสจะเจอสัตว์เลื้อยคลานเข้าบ้านสูงมาก อาจจะต้องทำตาข่ายกันไว้ แต่สำคัญที่สุดต้องหลีกเลี่ยงสารที่เป็นสารพิษ


เตือนคนที่รับข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต ต้องเตือนมากๆ เพราะข้อมูลมีทั้งเชื่อถือได้ และไม่น่าเชื่อถือ ไม่ได้กลั่นกรอง ปัจจุบันมีคนที่ตั้งตัวเป็นเอนฟลูเอ็นเซอร์เยอะมาก บางทีเป็นคนที่น่าเชื่อถือแต่ข้อมูลไม่ถูกต้องก็มี ปัจจุบันเราใช้สื่อออนไลน์กันเยอะ ถ้าไม่กลั่นกรองจะเกิดโทษมากกว่าประโยชน์ แนะนำว่าจากแหล่งที่เชื่อถือได้


แนะนำถ้าเจอสัตว์เลื้อยคลาน พยายามอย่าทำให้เค้าตกใจ เค้าจะไม่ทำร้ายเรา ถ้าไม่จวนตัว ถ้าไม่จำเป็นอย่าไปจัดการเค้าด้วยตัวเอง เพราะอาจจะสู้เค้าไม่ได้ และเกิดอันตราย ที่สำคัญบ้านต้องโล่งๆ อย่ารก สัตว์เลื้อยคลานจะไม่เข้ามา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/GpfB9xv1aU4




คุณอาจสนใจ

Related News