อาชญากรรม

'กู้ภัย' เผย พบถังก๊าซ 11 ถังบนรถบัส หลังเพจดังแฉ อาจมีความร้อนเกือบ 3000 องศา

โดย olan_l

2 ต.ค. 2567

393 views

กู้ภัย เผยจุดวางถังก๊าซ 11 ถังในรถบัส หลังเป็นคนคูลลิ่งถังไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม คาดถังที่อยู่ด้านหลังคนขับ เป็นจุดที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วของก๊าซ เพราะพบท่อแตก



เพจ Drama-addict ได้โพสต์ภาพและข้อมูลโดยระบุว่า จนท.กู้ภัยที่ลงพื้นที่รถบัสส่งมาเพราะอยากให้สังคมรับรู้ "จ่าคับ จากไฟไหม้รถบัส นร.จ่าคงเห็นแค่ถังก๊าซ CNG ที่อยู่ท้ายรถใช่ไหมคับ

ผมจะบอกจ่าให้นะว่าผมคืออาสานักดับเพลิงที่เข้าไปตรวจสอบความร้อนของทุกถัง และไปเจออยู่2ถัง ที่ถูกติดตั้งไว้ในห้องโดยสารชั้นล่าง ถ้านึกไม่ออกว่าตรงไหน มันก็คือชั้นล่างที่คณะทัวร์ชอบเอาไว้เป็นพื้นที่เล่นไพ่ หรือร้องคาราโอเกะนั้นแหละ

ถังมันจะอยู่ห้องคนขับ1ถังด้านขวา และหลังประตูทางขึ้นหน้ารถด้านซ้าย และสภาพถังนั้นมีการลุกไหม้จนทำให้วาวล์ปิดเปิดของตัวถังชำรุด จนไม่สามารถปิดหรือเปิดได้และผมเอง ก็ไม่เคยเจอรถบัสคันไหน ติดตั้งถังเอาไว้ในจุดนี้เลยน่ะ เพราะถ้ามันเกิดการรั่วไหลขึ้นมา ก๊าซที่ไหล มันจะออก

ไปไหนไม่ได้เลย มันจะวนอยู่ภายในห้องโดยสารชั้นล่าง และจะไหลขึ้นบันไดไปชั้น2 เพราะก๊าซชนิดนี้ จะเบากว่าก๊าซLPG ซึ่งLPG จะลอยต่ำกว่าระดับพื้นที่ 0.5 ชม. ซึ่งก๊าซพวกนี้ ถ้าจุดติด มันจะมีความร้อนมากเกือบ3000 องศา จ่าลองดูภาพการติด ตั้งของถัง2ลูกนี้ดูนะ

ทีมข่าวพูดคุยกับนายชาญชัย กล้วยเนียม หรือ ครูโกโก้ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ซึ่งเข้าไปร่วมปฏิบัติภารกิจ และเป็นคนเข้าไปเช็กถังก๊าซ พร้อมกับคูลลิ่งถังไม่ให้สถานการณ์ลุกลาม เจ้าตัวเปิดเผยว่า ตอนที่ไปถึงไฟดับเกือบ 100% แล้วเหลือเพียงกลุ่มควันสีขาว ซึ่งได้ข้อมูลว่ามีกลุ่มที่เป็น NGV ที่ยังมีการรั่วไหลอยู่ จึงให้นักดับเพลิงช่วยฉีดน้ำ เพื่อลดอุณหภูมิของถังไว้ และใช้พัดลมช่วยระบายควัน และก๊าซ เนื่องจากว่า NGV ลอยขึ้นสู่อากาศ จึงใช้พัดลมและน้ำฉีดคูลลิ่ง จนกระทั่งเพลิงสงบ และปลอดภัย จึงให้ทีมเข้าไปปฏิบัติงานได้ปลอดภัยที่สุด

เมื่อถามว่าแล้วสรุปมีถังก๊าซทั้งหมดกี่ถัง คุณชาญชัย บอกว่า พอไปถึงจากสายตาที่เห็นเบื้องต้นมี 5 ใบ แต่พอตรวจสอบไปเรื่อยๆ ก็มีการเดินเช็ครอบรถ ก็พบว่ามี 11 ใบ จากถังที่อยู่รอบรถบัส ซึ่งมีไซซ์ถังที่เท่ากัน

กระจายอยู่ทั่วรถ คือ ด้านหน้ารถฝั่งขวา 1 ถัง (ฝั่งคนขับ) ด้านหน้ารถฝั่งซ้าย 2 ถัง ช่วงกลางค่อนไปทางหลัง ตรงบริเวณประตูเก็บของ ฝั่งซ้าย 4 ถัง และ ฝั่งขวา 4 ถัง รวมเป็น 11 ถัง

ซึ่งจุดบริเวณด้านหลังคนขับ คุณชาญชัย เชื่อว่า น่าจะเป็นจุดที่เป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการรั่วของก๊าซ แล้วไหลภายในรถ เนื่องจากเจอท่อก๊าซ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร แตกและมีการรั่ว ตอนที่เข้าไปดู เห็นจากสายตา และอุปกรณ์ thermal imaging camera ก็ยังเห็นมีการรั่วไหลออกมา ซึ่งก็คิดว่าตรงนั้นอาจจะเป็นสาเหตุที่เกิดการรั่วไหลของแก๊ส

ส่วนลักษณะการวางถังก๊าซกระจายในหลายจุดแบบนี้ ตามหลักการตนเองไม่สามารถตอบได้ แต่โดยส่วนตัวมองว่าเมื่อไหร่ที่มันไม่ได้อยู่รวมกัน ก็จะดูแลค่อนข้างยาก ถ้ากองรวมกันอยู่ที่เดียว ก็จะดูแลง่าย แต่พอหลายจุด ก็ต้องบริหารจัดการความเสี่ยงหลายจุด

ส่วนที่ทางเพจ Drama-addict ออกมาระบุว่า มีความร้อน 3000 องศา ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าใช่ อุณหภูมิน่าจะอยู่ที่ประมาณ 500-550 องศา ส่วน ตัวเลข 3000 น่าจะหมายถึง แรงดันมากกว่า

ทีมข่าวยังได้มีโอกาส สำรวจรถบัสของบริษัทเดียวกัน เป็นรถบัสคันที่ 3 ที่ร่วมขบวนทัศนศึกษาเมื่อวานนี้ บนรถ จะแบ่งเป็นที่นั่ง 2 ฝั่ง ฝั่งละ 2 ที่นั่ง ตลอดแนว ฝั่งซ้ายด้านหลังจะมีประตูฉุกเฉิน อยู่ ส่วนฝั่งขวา ตรงกลางรถมีบันไดทางลงไปด้านล่าง ซึ่งจะมีประตูทางออกตรงกลางอยู่ โดยชั้นล่าง มีโถงที่สามารถนั่งได้ และด้านหลังคนขับมีประตูทางออก อีก 1 ประตู (ประตูกลางฝั่งขวา) เท่ากับว่า รถบัสทั้งคัน จะมีประตูรวม 5 ประตู คือ ฝั่งซ้าย 2 ประตู และ ฝั่งขวา 3 ประตู


https://youtu.be/Kk3VyNMfMaM

คุณอาจสนใจ

Related News