อาชญากรรม

เปิดใจ คนไทยในเกาหลีใต้ ช่วยตามหา ‘ลุงบุญชู’ พบเป็นศพ

โดย attayuth_b

8 มี.ค. 2566

442 views

เกิดเหตุสลดกับแรงงานไทยในเกาหลีใต้อีกแล้ว ล่าสุดเป็นแรงงานชายวัย 67 ปีมีชือว่า บุญชู ถูกพบว่า นอนเสียชีวิตกลางหุบเขาในเมืองโพชอน จังหวัดคยองกี เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ซึ่งลุงบุญชูไปทำงานในฟาร์มหมูแห่งหนึ่ง ล่าสุดเว็บไซต์ข่าว The Korea Herald รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวเจ้าของฟาร์มหมูในข้อหาทิ้งศพแรงงานไทยที่เสียชีวิตแล้ว


เรื่องราวเริ่มต้นจากเฟซบุ๊กที่มีชื่อบัญชีว่า "สิงหราช มอญขาม" ได้โพสต์ข้อความตามหาแรงงานไทยคนหนึ่งที่หายตัวไปจากฟาร์มหมู ในเมืองโพชอน แรงงานที่ว่านี้ ก็คือลุงบุญชู ซึ่งหายตัวไป 3 ถึง 4 วันแล้ว ซึ่งเจ้าของฟาร์มหมูบอกว่า ลุงย้ายไปที่อื่นแล้ว


หลังจากนั้นก็มีคนไปแจ้งตำรวจเมืองโพชอนเรื่องคนหาย ตำรวจจึงลงพื้นที่ไป และนำกล้องวงจรปิดไปตรวจสอบ จึงพบสิ่งผิดปกติว่า เจ้าของฟาร์มดังกล่าวขับรถแทรกเตอร์มุ่งหน้าไปยังภูเขาที่อยู่ใกล้กับฟาร์ม ตำรวจได้เดินทางไปตรวจสอบภูเขาและพบร่างของลุงบุญชู นอนเสียชีวิตโดยสวมชุดกันหนาว และรองเท้าข้างเดียว ขณะที่รองเท้าอีกข้างวางอยู่ที่หน้าอก เจ้าหน้าที่ได้ส่งศพไปชันสูตร เบื้องต้นระบุว่า ลุงบุญชูน่าจะเสียชีวิตด้วยปัญหาสุขภาพ ไม่ใช่การฆาตกรรม


ลุงบุญชูทำงานอยู่ที่ฟาร์มหมูมาอย่างน้อย 10 ปี เจ้าของฟาร์มไม่กล้าไปแจ้งความเพราะคุณลุงเข้ามาทำงานอย่างผิดกฏหมาย หรือเป็นผีน้อย รายงานยังระบุว่า ลุงเตรียมเดินทางกลับประเทศไทยเดือนหน้า


ล่าสุดตำรวจเกาหลีใต้จับกุมตัวเจ้าของฟาร์ม พร้อมกับตั้งข้อหาทิ้งศพเพื่อปกปิดความผิด ซึ่งเจ้าของฟาร์มก็ให้การรับสารภาพทุกข้อกล่าวหา ขณะนี้ตำรวจเกาหลีใต้ ยังได้ร่วมมือกับกระทรวงแรงงานและหน่วยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพแวดล้อมของฟาร์มดังกล่าว และพิสูจน์ว่า ผู้เสียชีวิตถูกกระทำทารุณหรือไม่


ด้านศูนย์แรงงานข้ามชาติเมืองโพชอนตั้งข้อสังเกตว่า การเสียชีวิตของแรงงานไทยอาจเกิดจากสภาพการทำงานที่โหดร้าย เพราะผู้เสียชีวิตต้องดูแลหมูในฟาร์มเกือบ 1,000 ตัว


นอกจากนี้ ที่พักของผู้เสียชีวิตที่อยู่ติดกับคอกหมู มีขนาด 2 คูณ 3 เมตร ห้องครัวกินพื้นที่ไปครึ่งหนึ่งของห้องแล้ว เมื่อเปิดประตูเข้าไปก็จะพบแผ่นไวนิล สำหรับปิดบังแสงแดดกันความร้อน ห้องพักไม่มีเครื่องทำความร้อน แถมยังมีสภาพที่สกปรก โดยมีคราบราดำอยู่ตามผนัง และเพดานของห้องพัก ภายในห้องยังมีกลิ่นของอุจจาระหมูลอยตลบอบอวล จนแทบหายใจไม่ออก แทบยังมีเสียงหมูร้องดังรบกวน


เว็บไซต์ไทยแลนด์ โพสเซ่น (Thailsnd Posten) ระบุว่า ลุงบุญชู เป็นแรงงานไทยที่ขยันขันแข็ง ไม่ดื่มเหล้า ไม่เที่ยว ทำงานอย่างเดียวเพื่อส่งเงินไปให้ครอบครัวที่ประเทศไทย


ทีมข่าวได้พููดุยกับนางสาวฟาริดา มา อายุ 43 ปี คนไทยอยู่ประเทศเกาหลีใต้หนึ่งในผู้ที่ไปช่วยตามหาคุณลุงบุญชู อายุ 67 ปี เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากที่ลุงบุญชูขาดการติดต่อกับครอบครัวที่ไทยไป ตั้งแต่ประมาณวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ครอบครัวจึงประสานไปที่นายโต้ง น้องของลุงบุญชู ซึ่งคนไทยที่อยู่ที่เกาหลีให้ช่วยตามหา


จากนั้นวันที่ 3 มีนาคม นายโต้ง จึงโทรเข้าเบอร์ลุงบุญชู แต่เถ้าแก่บอกว่า ลุงบุญชูได้หนีไปทำงานที่อื่นแล้ว จึงรู้สึกผิดสังเกต เพราะเดือนหน้าลุงบุญชูจะเดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว


จึงชักชวนตน และเพื่อนรวมกัน 4 คน ให้ไปตามหาที่ฟาร์มในเมืองโพชอน เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ขณะนั้นไปถึงเถ้าแก่ไม่ค่อยให้ความร่วมมือ จึงไปแจ้งความให้ตำรวจตรวจสอบและเข้าไปค้นหา ซึ่งตำรวจคงพบพิรุธ จึงให้พวกตนแจ้งสายด่วน 112 จึงมีตำรวจตามมาสมทบ และในวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่พบร่างของลุงบุญชูอยู่ที่ภูเขาด้านหลังฟาร์ม


ซึ่งวันที่ตำรวจไปตรวจสอบห้องพัก ไม่อนุญาตให้คนนอกเข้าไป มีเพียงนายโต้งเท่านั้น ซึ่งเป็นห้องขนาด 3 คูณ 3 เมตร และถามพวกตนว่า อยู่อาศัยในห้องแบบนี้ได้จริงหรือ


ในวันนี้เวลาประมาณ 4 โมงเย็น พวกตนจะเข้าไปให้ข้อมูลกับตอนที่ตำรวจเพิ่มเติม และคาดร่าต้องสอบสวนอีก 2-3 อาทิตย์จึงจะมีการสรุปสาเหตุการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ


ทีมข่าวลงพื้นที่ อ.แวงน้อย จ.ขอนแก่น บ้านของลุงบุญชู พบกับนางหนูเพียร นาจันหอม อายุ 67 ปี พี่สาวลุงบุญชู เล่าให้ฟังว่า น้องชาย เตรียมจะกลับมาอยู่บ้านเป็นการถาวร วันที่ 20 มี.ค.นี้ อีกไม่กี่วันเท่านั้น แต่ก็มาเสียชีวิตไปเสียก่อน โดยบ่นกับเพื่อนร่วมงานว่า หนาว สุขภาพไม่ดี และแก่แล้ว อยู่ไม่ไหว แต่บอกกับครอบครัวว่า แข็งแรงดี ทางภรรยาและลูกก็เคยบอกให้กลับมาอยู่ที่บ้าน แต่น้องชายอยากทำงานหาเงินมาใช้หนี้ให้ที่บ้านให้หมดก่อน


นางหนูเพียร บอกด้วยว่า ตลอด 13 ปีที่น้องชายไปทำงานที่เกาหลี ไม่เคยกลับบ้านเลยสักครั้ง เพราะไปแบบผิดกฎหมาย กลัวว่าถ้ากลับบ้านแล้วจะไม่มีโอกาสกลับไปใหม่ ซึ่งทุกเดือนจะส่งเงินมาให้ทางบ้าน เดือนละ 30,000-40,000 บาท ไม่เคยขายส่งสักเดือน ที่เคยคุยกันไว้ถ้าน้องชายกลับมาอยู่บ้านก็วางแผนจะกลับมาเลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ซึ่งภรรยาได้ไปกู้เงิน ธกส.ซื้อวัวควายมาเลี้ยงไว้ 3-4 ตัว ซึ่งน้องชาย ตั้งชื่อควายตัวเมียตัวนึงว่า พลอยชมพู กำลังจะคลอดลูก ก็ตั้งใจจะกลับมาเลี้ยง แต่เสียชีวิตก่อน



รับชมทางยูทูปที่ :  https://youtu.be/hOGeyRSh3J8

คุณอาจสนใจ

Related News