อาชญากรรม

ผบ.ทร.หวังปาฏิหาริย์ 5 กำลังพล เรือหลวงสุโขทัย ชี้ สาเหตุต้องรอผลสอบสวน

โดย attayuth_b

3 ม.ค. 2566

86 views

กรณีเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ตอนนี้ยืนยันผู้เสียชีวิต 24 นาย ยืนยันทราบชื่อแล้ว 23 นาย รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 1 นาย วันนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานพิธีส่งมอบเงินจากเอกชนเพิ่มเติม ครอบครัวละ 100,000 บาท ก็ย้ำในการเดินหน้าค้นหาผู้สูญหายอีก 5 นายและยังหวังปาฏิหาริย์ ส่วนสาเหตุนั้น ขอให้รอผลการสอบสอบ


ทั้งนี้พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้นำยืนไว้อาลัยให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง


จากนั้น เป็นประธานในพิธีส่งมอบเงินเพิ่มเติมให้กับ 23 ครอบครัว โดย นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด (UTA) มีความประสงค์มอบเงินช่วยเหลือ ครอบครัวละ 100,000 บาท


ซึ่งหลังพิธีมอบเงินช่วยเหลือ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้พูดให้กำลังใจครอบครัวกำลังพล ที่เสียชีวิต ว่าหากประสงค์ให้บุคคลในครอบครัว มาเข้ารับราชการกองทัพเรือก็ยินดี โดย กองทัพเรือ ได้ตั้งผู้ประสานงาน กับทายาททุกคน เพื่อดูแลสิทธิและผลประโยชน์ต่างๆ


1 ในครอบครัวที่มาร่วมพิธีวันนี้ คือ แม่และพี่สาวของพลทหารจิราวัฒน์ ธูปหอม ซึ่งก่อนหน้านี้แฟนสาว ได้โพสต์ ภาพที่ตรวจครรภ์ พร้อมข้อความระบุว่า "แกบอกอยากมีลูก ตอนนี้เค้ามาแล้วนะ ถ้าแกยังอยู่แกต้องดีใจมากแน่ๆ เลยตอนนี้กลายเป็นคุณพ่อแล้วนะ


ซึ่งทั้งคุณแม่และพี่สาว บอกดีใจ เพราะถือเป็นตัวแทนลูก เขาก็วางแผนจะมีลูกกัน ส่วนสิทธิ ถ้าสามารถรับสิทธิ์แทนพ่อได้ ก็อยากให้เป็นทหารเรือ แต่ทั้งคู่ไม่ได้จดทะเบียนสมรส ก็อยากให้กองทัพเรือ ช่วยพิจารณา


ขณะที่พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้เข้ามาพูดคุย ขอยังไม่รับปาก แต่จะดูแลให้ดี ต้องพูดคุยรายละเอียด


ขณะที่วันนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ ในหลายประเด็น กรณีที่ แฟนของพลทหารจิรวัฒน์ ตั้งครรภ์ และทางญาติ อยากให้เข้ารับสิทธิ์เป็นทหารแทน ก็บอกว่า "มีกฎระเบียบกระทรวงชัดเจนที่จะให้สิทธิตามลำดับชั้น ไม่ว่าบุตรหลานสามีภรรยาพ่อแม่ ก็จะมีชั้นของสิทธิอยู่ ซึ่งอยู่ที่ครอบครัว ของผู้เสียชีวิตว่าจะใช้สิทธิส่วนไหน"


ส่วนผู้ที่ยังสูญหายอีก 5 นาย ผู้บัญชาการทหารเรือ ย้ำว่า "เรายังไม่เลิกหรือลดกำลังพลในการค้นหา แต่ได้ปรับแผนการค้นหา พร้อมระบุ เรายังหวังให้มีปาฏิหาริย์ ซึ่งกองทัพเรือก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด


อีกเรื่องกรณีความคืบหน้าการสอบสวน ผู้บัญชาการทหารเรือ บอกว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวน ที่ต้องใช้เวลา ซึ่งตนไม่ได้เร่งรัด ในการกำหนดเวลาว่าจะเสร็จเมื่อไหร่


ส่วนกรณี ที่เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุ ไม่มีต้นกลเรือหลวงสุโขทัย ก็ต้องไปอยู่ในการสอบสวน และตนยังไม่ได้พูดคุยกับผู้การเรือหลวงสุโขทัย


ทั้งนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ ย้ำเรื่องการเสนอข้อมูลของกองทัพเรือ เช่น เขาว่าปากต่อปาก ทางราชการไม่สามารถนำเสนอได้ตามอำเภอใจ ซึ่งต้องรอผลสอบสวน จากพยานที่เกิดเหตุ พยานวัตถุ มาประกอบกัน รวมถึงยังมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อพิจารณาความผิดทางละเมิดด้วย


ทีนี้พูดถึงเรือหลวงสุโขทัย ก่อนหน้านี้ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาโจมตี เชื่อมโยงเรื่องของเรือหลวงสุโขทัยไปกับเครื่องยนต์เรือดำน้ำว่า เป็นเครื่องยนต์จีนรุ่นเดียวกัน


วันนี้ ผู้บัญชาการทหารเรือ ชี้แจงว่า ยืนยันไม่ใช่เครื่องเดียวกับจีน เพียงเป็นเครื่องตราอักษรเดียวกัน คือ MTU ซึ่งเรือในกองทัพเรือกว่า 80% ก็ใช้เครื่อง MTU ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายเวอร์ชั่น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/tzb_cV-QUeY

คุณอาจสนใจ

Related News