อาชญากรรม

ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดีฯมหาวิทยาลัยดัง จ.ชลบุรี จัดอบรมทิพย์

โดย attayuth_b

12 ต.ค. 2565

376 views

ตำรวจ ปปป. บุกแจ้งข้อหา คณบดี มหาวิทยาลัยดังแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี หลังพบทุจริตในการใช้งบประมาณ ทำโครงการการจัดอบรมสัมนาทิพย์


ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ปปป.บุกแจ้งข้อหา คณบดีคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ และรักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในจังหวัดชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนว่า มหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีการจัดโครงการวิชาการกว่า 47 โครงการ


โดยมีบางโครงการเป็นการจัดทำในลักษณะต้องสงสัยว่าจะมีความไม่ชอบมาพากล หรือ มีการหาผลประโยชน์แอบแฝงเพื่อประโยชน์ส่วนตัว จึงจัดกำลังพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งในจำนวนนี้ มี 8 โครงการ ที่พบความผิดปกติในการจัดทำหนังสือเบิกจ่ายเงินค่าดำเนินการ


โดยเฉพาะการจัดทำโครงการบริการวิชาการการจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล ภายใต้วงเงินงบประมาณ 1,122,922.70 บาท ซึ่งจัดขึ้นช่วงระหว่างวันที่ 7 ม.ค. 61 ถึง วันที่ 16 ม.ค. 61 ซึ่งมีคณบดีเป็นหัวหน้าโครงการฯ กับ ประธานกรรมการ และมีรักษาการหัวหน้าสำนักงานคณบดี เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีการทำใบเบิกจ่ายค่าจัดจ้างวิทยากรชาวต่างชาติจำนวน 3 คน ในอัตราค่าจ้างคนละ 150,000 บาท รวมเป็นเงิน 450,000 บาท


แต่เมื่อตรวจสอบประวัติการเข้า - ออก ราชอาณาจักรไทย ของวิทยากรทั้ง 3 คน กลับพบว่า มีการเข้ามาในประเทศ เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 60 และ ออกจากราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 60 และหลังจากนั้น ไม่พบข้อมูลของวิทยากรทั้งสามคนเดินทางเข้าในประเทศไทย ในช่วงเวลาของการทำโครงการ ตามเอกสาร รวมถึงตรวจสอบแล้วก็ไม่มีการจัดบรรยายผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ที่สำคัญ คือ ไม่มีการจัดดำเนินการอบรมสัมมนา ตามที่มีการกล่าวอ้าง ทำให้น่าเชื่อว่า เป็นการทุจริตเงินงบประมาณ


จึงแจ้งข้อหากับทั้งสองคน คือ "เป็นผู้รักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันเบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนโดยทุจริต , เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ , เป็นพนักงานรักษาทรัพย์แต่กลับร่วมกันใช้อํานาจในหน้าที่โดยการทุจริต,เป็นพนักงาน มีหน้าที่จ่ายทรัพย์ ร่วมกันจ่ายทรัพย์นั้นเกินกว่าที่ควรจ่าย เพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น และ เป็นพนักงาน ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ


โดยทั้งสองคนให้การปฏิเสธ ตำรวจจึงนำตัวไปทำบันทึกพิมพ์ลายนิ้วมือรับทราบข้อกล่าวหา โดยจะนัดหมายให้เข้าให้ปากคำภายหลัง ขณะที่ตำรวจเตรียมเรียก เจ้าหน้าที่อีกสองคนมาสอบปากคำเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย


ด้านพล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ กล่าวว่า เรื่องนี้มีการสืบสวนสอบสวนมาสักพักแล้ว ซึ่งพบผิดปกติในการใช้งบประมาณดังกล่าว จึงเชื่อว่ามีการทุจริต



รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/MRBIduQXKXw

คุณอาจสนใจ

Related News