อาชญากรรม

อธิบดีราชทัณฑ์ เผย "เสี่ยแป้ง" จ้างเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลปั๊มกุญแจผี ใช้สะเดาะตรวนหลบหนี

โดย nutda_t

23 ต.ค. 2566

2.8K views

นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยทางโทรศัพท์กับทีมข่าวช่อง 3 ว่าทางกรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ได้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ผู้คุมของราชทัณฑ์ 2 คน ที่มีหน้าที่เฝ้าระวัง นายเชาวลิต ทองด้วง อายุ 37 ปี หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด ผู้ต้องโทษชาย ซึ่งเป็นไปตามระเบียบข้าราชการ หากเกิดความผิดพลาดในส่วนใดที่ดูแล้วพบว่าเหตุเหล่านี้ไม่ใช่เหตุปกติ คณะกรรมการก็จะมีหน้าที่สืบสวนหาข้อเท็จจริงว่าเกิดจากสาเหตุใด เกิดจากความประมาท หรือเกิดจากการประพฤติที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ และผู้ใดที่เกี่ยวข้องด้วยก็จะต้องร่วมรับผิดชอบ


ทั้งนี้ต้องให้เวลาคณะกรรมการได้สืบสวนหาข้อเท็จจริงทั้งหมด เพื่อตรวจสอบเบื้องต้นก่อน ทั้งการตรวจสอบจากผู้บัญชาการเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช และตรวจสอบจากผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ นอกจากนี้ หากเจ้าหน้าที่ผู้คุมทั้ง 2 คน มีความเกี่ยวข้อง เป็นตัวการทำให้นักโทษชายหนีไปได้ ก็จะต้องถูกดำเนินการทางวินัย รวมทั้งดำเนินการทางอาญาร่วมด้วย และถึงแม้หากผลการตรวจสอบภายหลัง ทั้งคู่จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่ทั้งคู่ก็จะต้องรับผิดชอบร่วมด้วย อยู่ที่ว่ากระทำไปโดยประมาท หรือปฏิบัติตามระเบียบทางราชการหรือไม่ หรือปฏิบัติไปโดยไม่สุจริต ก็ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่จะได้รับจากการตรวจสอบของคณะกรรมการฯ ทั้งนี้ ทั้ง 2 เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ยังคงทำงานปกติ ยังไม่ได้มีการสั่งพักราชการไว้ก่อนแต่อย่างใด เพราะการสืบสวนยังไม่แล้วเสร็จ จึงไม่อยากให้มีการคาดการณ์หรือตีความไปก่อน


เมื่อถามถึงช่วงนาทีที่เกิดเหตุ ผู้คุมราชทัณฑ์ 2 คน ไปอยู่ที่ไหน จึงกลายเป็นช่องโหว่ให้นักโทษชายก่อเหตุสะเดาะข้อเท้าหลบหนีไปได้นั้น นายสหการณ์ ระบุว่า ตนทราบว่าตอนที่เจ้าหน้าที่เห็นว่าผู้ต้องขังอยู่ภายในห้องพัก ทางเจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติหน้าที่อยู่ภายนอก ไม่ได้เข้าไปที่ห้องผู้ป่วย จึงทำให้ไม่ได้เข้าไปควบคุมพื้นที่ข้างในห้อง แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบเช่นเดียวกันว่าทั้ง 2 ผู้คุม ในระหว่างเกิดเหตุนั้น ทั้งคู่ไปอยู่ที่ไหน


ส่วนเรื่องกุญแจที่นักโทษชายใช้ก่อเหตุในครั้งนี้ ตนได้รับรายงานทราบว่า มีการทำกุญแจผีรอไว้ และกุญแจผีนั้นถูกฝากไว้ที่เจ้าหน้าที่รับจ้างเฝ้าไข้ ซึ่งเป็นลูกจ้างของโรงพยาบาล และลูกจ้างรายนี้ก็รับหน้าที่ไปเอากุญแจผีที่มีการจ้างช่างทำกุญแจผีข้างนอก อย่างไรก็อยู่ระหว่างรอข้อเท็จจริงจากทางเจ้าหน้าที่เช่นเดียวกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องมีการไปสอบถามในส่วนของช่างที่รับจ้างทำกุญแจ ว่ามีการทำกุญแจดอกดังกล่าวจริงหรือไม่ ส่วนในเรื่องนี้จะมีเจ้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ทราบเพียงว่านักโทษชายรายดังกล่าว ใช้กุญแจผีในการก่อเหตุ เพราะผู้คุมราชทัณฑ์ทั้ง 2 คน ยังคงมีกุญแจครบอยู่กับตัว ไม่มีกุญแจดอกใดหายไป


นายสหการณ์ ระบุอีกว่า ตอนนี้มีการประเมินว่าพิกัดของผู้ต้องหาและขบวนการที่ให้การช่วยเหลือ ยังอยู่ระหว่างหลบหนีซ่อนตัว แต่เบื้องต้นคาดว่าอยู่ในจังหวัดที่ใกล้เคียงกับจ.นครศรีธรรมราช และยังไม่ได้รับข้อมูลว่าผู้ต้องหาข้ามไปยังประเทศเพื่อนบ้าน


เมื่อถามว่าสังคมมีการตั้งข้อสงสัยว่าการเลื่อนนัดของแพทย์นั้น ส่วนใหญ่ทางคนไข้มักจะทราบการแจ้งเลื่อนนัดล่วงหน้า ก่อนที่จะต้องไปยังโรงพยาบาล ไม่ใช่ว่าทราบภายหลังจากที่อยู่ที่โรงพยาบาล ข้อเท็จจริงในส่วนนี้เป็นอย่างไร นายสหการณ์ ระบุว่า ประเด็นดังกล่าวอยู่ระหว่างการตรวจสอบอยู่เช่นเดียวกัน รายละเอียดส่วนนี้ตนยังไม่อยากชี้ชัดอะไร จนกว่าจะได้ข้อเท็จจริงครบถ้วนในทุกมิติ มิเช่นนั้นข้อมูลอาจมีความคาดเคลื่อนได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อธิบดีราชทัณฑ์ ,เสี่ยแป้ง

คุณอาจสนใจ