อาชญากรรม

'แป้ง นาโหนด’ ถึงเมืองคอน ลั่นไม่คิดหนีอีกแล้ว! ราชทัณฑ์ขอหนุมานกองปราบ รับตัวขังบางขวาง วันนี้

โดย petchpawee_k

5 มิ.ย. 2567

185 views

“แป้ง นาโหนด” ถึงเมืองคอนแล้ว คุมตัวไป สภ.เมืองนครศรีฯ แจ้งข้อกล่าวหา โวยถูกตำรวจอินโดฯ เอาแหวนเพชรไป  ขณะที่พี่ “เสี่ยแป้ง” ขนญาติให้กำลังใจ ลั่นให้น้องรู้ว่าไม่โดดเดี่ยว  ผบช.ภ.8 แถลงยืนยัน “แป้ง นาโหนด” ตัวจริงแน่นอนไม่ต้องห่วง


เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.67) เวลาประมาณ 13.20 น. ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย เจ้าหน้าที่ตำรวจอินโดนีเซีย ได้ควบคุมตัวนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด มาที่สถานีตำรวจท่าอากาศยานซูการ์โน-ฮัตตา เพื่อตรวจเช็คร่างกาย ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที  โดยมีตำรวจไทย นำโดย พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธร ภาค 9 และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มาร่วมยืนยันตัวตน


นายเชาวลิต ในชุดเสื้อผู้ต้องหาสีส้มของทางการอินโดนีเซีย หมายเลข 052 กางเกงขายาว สวมรองเท้าแตะ  ทักทายผู้สื่อข่าวเป็นภาษาใต้ บอกว่า “บายดี (สบายดี)” จากนั้นถูกพาไปตรวจร่างกาย ตามกระบวนการก่อนส่งตัว


หลังออกมาจากห้องตรวจร่างกาย  นายเชาวลิตเจอกับผู้สื่อข่าวอีกรอบ  ผู้สื่อข่าวถามว่า อยากพูดอะไรไหม นายเชาวลิต กล่าวว่า “แหวนเพชรผมสูญ (แปลว่า หาย) ตำรวจบาหลีเอาไป”


เมื่อถามว่า คิดจะหลบหนีอีกหรือไม่ นายเชาวลิตยืนยันว่า ไม่คิดหนีอีกแล้ว เพราะมั่นใจว่าจะได้รับความเป็นธรรม หลัง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับปากเรื่องนี้แล้ว

ขณะที่ตำรวจอินโดนีเซียชุดจับกุม ยืนยันว่า สัมภาระติดตัวของนายเชาวลิต ได้ส่งคืนให้ทั้งหมดทุกชิ้นแล้ว มีทั้งกระเป๋าเดินทาง โทรศัพท์มือถือ และของใช้ส่วนตัว อื่นๆ ด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ได้แถลงข่าวการส่งตัว นักโทษชายเชาวลิต   เดินทางกลับประเทศไทย หลังจากจับกุมตัวได้ที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา  พร้อมกับส่งมอบเอกสารการเดินทางชั่วคราวของนักโทษชายเชาวลิต ให้ พ.ต.อ.สมพงษ์ สุวรรณวงศ์ รองผู้บังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนภูธรภาค 9 เนื่องจากนักโทษชายเชาวลิต ถูกจับกุมในข้อหาหลบหนีเข้าเมืองและปลอมแปลงเอกสาร จึงต้องถูกเนรเทศกลับประเทศไทย 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเชาวลิต ถูกนำตัวออกไปขึ้นเครื่องบินเช่าเหมาลำ โดยออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติซูการ์โน-ฮัตตา กรุงจาการ์ตา เมื่อเวลา 15.27 น. คาดว่าจะถึงสนามบินนครศรีธรรมราช ในเวลาประมาณ 17.30 น.


ขณะที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช  ระดมกำลังเตรียมพร้อมรับตัวนายเชาวลิต โดยชุดปฏิบัติการพิเศษราชเดช และกำลัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช จำนวน 100 นาย เข้าประจำจุดตามที่กำหนดไว้  คุมเข้มความปลอดภัย ตั้งแต่ภายในสนามบินนครศรีธรรมราช ไปจนถึง  สภ.เมืองนครศรีธรรมราช  ระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตร  


โดยในเวลา 17.40 น. เครื่องบินเช่าเหมาลำของอินโดนีเซีย เดินทางถึงสนามบินนครศรีธรรมราช   ตำรวจ ตม.และตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าไปรับตัวนายเชาวลิตที่เครื่องบิน ก่อนนำตัวเข้าไปภายในห้องรับรองของสนามบิน  เพื่อให้ตำรวจ ตม. ทำบันทึกการจับกุม  


จากนั้น เวลา 18.27 น. แป้ง นาโหนด ถูกตำรวจคุมตัวออกมาบริเวณประตู 2 อาคารผู้โดยสารขาออก หลังผ่านพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเรียบร้อยแล้ว  โดยแป้ง นาโหนด ใส่เสื้อกันกระสุน สวมหมวก มีผ้าคลุมหน้า เห็นแค่ตา มีตำรวจคุมตัวอย่างแน่นหนา ซึ่งระหว่างที่เดินออกมา มีประชาชนที่มารอขึ้นเครื่องบิน พากันมุงดูด้วยความสนใจ และมีผู้หญิงกลุ่มหนึ่ง ตะโกนเสียงดังเป็นภาษาใต้ว่า “พี่แป้ง อดทนสู้ๆ เป็นกำลังใจให้” โดยที่นายเชาวลิต เอียงหน้ามอง และส่งเสียงตอบว่า “เออ เออ”  


จากนั้น เจ้าหน้าที่คุมตัวนายเชาวลิตไปขึ้นรถผู้ต้องหากันกระสุน โดยเจ้าหน้าที่เตรียมรถไว้อย่างน้อย 10 คัน และไม่ระบุว่าจะใช้คันไหนรับตัวนักโทษ เพื่อป้องกันการชิงตัว มีกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษราชเดช พร้อมอาวุธครบมือ คุมตัวออกจากสนามบินนครศรีธรรมราช ไปยัง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช   โดยใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง  เวลา 19.00 น. นักโทษชายเชาวลิต เดินทางถึง สภ.เมืองนครศรีธรรมราช  เจ้าหน้าที่นำตัวเข้าห้องประชุม ชั้น 3 ให้เจ้าหน้าที่แพทย์รอรับตัวเพื่อตรวจร่างกายและตรวจปัสสาวะตามขั้นตอนการรับตัว จากนั้นแจ้งข้อกล่าวหา ตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในคดีหลบหนีการควบคุม และนำตัวเข้าห้องสอบสวนทันที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกสิชาติ ทองด้วง พี่ชายของนายเชาวลิต พร้อมญาติกว่า 10 คน เดินทางมาจาก จ.พัทลุง มารอพบหน้าน้องชายที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช โดยนาย กสิชาติ แจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า จะขอเข้ารับฟังการสอบสวนและขอพบกับน้องชาย ซึ่งเจ้าหน้าที่อนุญาต  


นายกสิชาติ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า  มาในฐานะพี่ชายเพื่อให้กำลังใจน้อง ให้น้องได้รู้สึกว่าไม่โดดเดี่ยว ยังมีพี่ชายและญาติญาติคอยให้กำลังใจอยู่ ส่วนเรื่องของคดีก็ว่ากันไปตามกระบวนการกฎหมาย


โดยพนักงานสอบสวน จะสอบปากคำนายเชาวลิต ตลอดทั้งคืน ก่อนจะนำตัวไปฝากขังศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันนี้ (5 มิย.67) คาดว่าจะเป็นเวลา 11.00 น. โดยคืนที่ผ่านมา แป้ง นาโหนด ถูกคุมขังอยู่ในห้องขังของ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช


ขณะเดียวกันวานนี้ หลังจากตำรวจอินโดนีเซีย คุมตัวแป้ง นาโหนด มาส่งมอบให้ตำรวจไทย ที่ จ.นครศรีธรรมราชแล้ว ในส่วนของพนักงานสอบสวนในพื้นที่จังหวัดพัทลุง ประกอบด้วย สภ.ตะโหมด , สภ.กงหรา และ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง ได้เดินทางไปแจ้งข้อกล่าวหากับนายเชาวลิตด้วย  

โดยในส่วนของ สภ.ตะโหมด พนักงานสอบสวนตั้งข้อหาพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ และต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน หลังยิงทะปะเจ้าหน้าที่ในเขตรักษาพันสัตว์ป่าเขาบรรทัด บริเวณใกล้บ้านในตระ รอยต่อ จ.ตรัง-พัทลุง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 8 พ.ย.66 ช่วงเวลา 10.30 น.


ส่วนพื้นที่ของ สภ.กงหรา ถูกแจ้งข้อหา มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ หลังปะทะเมื่อวันที่ 8 พย.66 แล้วเจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ ในวันที่ 10 พย.66 สามารถยืดอาวุธปืนสงครามได้ 2 กระบอก และอาวุธปืนสั้น อีก 2 กระบอก จากเพิงพักในจุดปะทะ


ในพื้นที่ สภ.ป่าบอน ถูกแจ้งข้อหา พกพาอาวุธปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบและสืบสวนตำรวจภูธรภาค 9 บุกเข้าจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ที่เป็นคนนำพาแป้งหลบหนีออกจากพื้นที่ จ.พัทลุง ก่อนมุ่งหน้าไปยัง จ.สตูล  โดยเจ้าหน้าที่ยึดอาวุธปืนเอชเค 47 ได้หนึ่งกระบอก พร้อมเครื่องกระสุนอีกหลายร้อยนัด ที่ฝังดินเอาไว้ในพื้นที่สวนยางพารา อ.ป่าบอน หลังจากหนีลงจากยอดเขาในวันปะทะ โดยตรวจสอบลายนิ้วมือพบเป็นของแป้ง นาโหนด


ส่วนผู้ต้องหาที่ให้การช่วยเหลือทั้ง 5 ราย ตอนที่นักโทษชายเชาวลิตหลบหนีลงมาจากเทือกเขาบรรทัดพัทลุง  ขณะนี้ศาลจังหวัดพัทลุง ได้ตัดสินดำเนินคดีไป 4 ราย โดยจำคุกคนละ 5 เดือน ส่วนอีก 1 ราย ศาลยกฟ้อง เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ
--------------------------

ราชทัณฑ์ขอหนุมานกองปราบ รับตัว เสี่ยแป้ง ขังบางขวาง วันนี้ 

ขณะที่ กรมราชทัณฑ์ ได้ประสานมายัง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เพื่อประสานให้กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) สนับสนุนภารกิจรับตัว แป้ง นาโหนด จาก ท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ไปยังเรือนจำกลางบางขวาง จ.นนทบุรี ในวันนี้ (5 มิ.ย.) เวลา 09.00 น. โดยขอให้จัดกำลังหนุมานกองปราบฯ พร้อมอาวุธครบมือ เป็นชุดควบคุมตัว จำนวน 4 นาย ประกบผู้ต้องหาบนอากาศยานกองบินตำรวจ (บ.ตร.) ร่วมกับเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ เดินทางไปยังท่าอากาศยานทหารดอนเมือง


จากนั้น บก.ป จะจัดรถยนต์สายตรวจนำขบวน โดยใช้ตำรวจสายตรวจ 2 นาย รถยนต์ 1 คัน และ รถอาวุธ ประกอบด้วยหนุมานกองปราบฯ 1 ชุด 4 นาย รถยนต์ 1 คัน ร่วมขบวนขนย้ายนักโทษ จากท่าอากาศยานทหาร บน.6 ไปยังเรือนจำบางขวาง โดยกำลังอยู่ระหว่างกำหนดเส้นทางการนำส่งขบวนขนย้ายนักโทษอย่างเป็นทางการ


โดย พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ให้สัมภาษณ์ที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช   ระบุว่าเบื้องต้นได้รับการประสานจากตำรวจสอบสวนกลางแล้ว ว่าจะเจ้าหน้าที่ชุดหนุมาน  มารับตัวนายเชาวลิต  ไปคุมขังที่เรือนจำกลางบางขวาง จังหวัดนนทบุรี  ซึ่งทางตำรวจนครศรีธรรมราช ก็ได้จัดกำลังเตรียมพร้อมไว้แล้ว เพื่อสนับสนุนภารกิจและอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายนักโทษ  แต่การจะเคลื่อนย้ายนักโทษเวลาใดนั้น ก็ต้องรอให้กระบวนการที่นครศรีธรรมราชเสร็จสิ้นก่อน ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเวลาใด

------------------------------------

ผบช.ภ.8 แถลงยืนยัน “แป้ง นาโหนด” ตัวจริงแน่นอนไม่ต้องห่วง

พล.ต.ท.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบช.ภ.8  ยืนยันว่า ผู้ต้องหาที่คุมตัวมาที่ สภ.เมืองนครศรีธรรมราช เป็นนายเชาวลิต หรือ แป้ง นาโหนดตัวจริงอย่างแน่นอน ไม่ต้องสงสัย  แต่ที่ทางตำรวจไทยต้องปิดหน้าของนายเชาวลิต  เพราะเป็นสิทธิของผู้ต้องหาตามกฎหมายของไทย ที่กำหนดไม่ให้เปิดเผยใบหน้าของผู้ถูกกล่าวหา แม้กฎหมายของประเทศอินโดนีเซียจะเปิดเผยใบหน้าก็ตาม   แต่ยืนยันได้ว่า เป็นนายเชาวลิตหรือแป้ง ตัวจริงแน่นอน100%  


ส่วนการที่ผู้ต้องหาต้องการมาแถลงข่าว หรือปรากฏตัวต่อสื่อมวลชน  พล.ต.ท.สุรพงษ์ ระบุว่า  เป็นเรื่องไม่เหมาะสม และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะป้องกันไม่ให้มีภาพหลุดต่อสาธารณะ  ส่วนโอกาสที่คดีของแป้ง นาโหนด จะถูกโอนไปส่วนกลางหรือไม่นั้น พล.ต.ท.สุรพงษ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามนี้ และจะนำตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศอินโดนีเซียหรือไม่  ก็ต้องอยู่ที่พยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่ประเทศนั้น การนำตัวกลับมาที่ประเทศไทยครั้งนี้เป็นความร่วมมือ 2 ประเทศ ยืนยันว่าไม่มีค่าใช้จ่ายทั้ง 2 ฝั่ง

----------------------------------------

เลขาธิการ ป.ป.ส. พบข้อมูลเครือข่ายยาเสพติดของแป้ง นาโหนด ขนยาจากภาคเหนือสู่ภาคใต้ก่อนส่งต่อไปอินโดนีเซีย พร้อมใช้เวลาแค่ 6 วัน หลังจากที่ทราบว่าแป้ง นาโหนดอยู่ไหน

พลตำรวจโทภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีแป้ง นาโหนด  นักโทษคดีปล้นทรัพย์ ความผิดต่อเสรีภาพ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ และได้หลบหนีออกจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์  ซึ่งทางการอินโดนีเซียได้ส่งตัวกลับมาไทยแล้ว


โดยจากการตรวจสอบขบวนการค้ายาเสพติดของเครือข่ายของแป้ง นาโหนด พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับ เครือข่ายขายยาเสพติดข้ามชาติ โดยมีพฤติการณ์นำยาเสพติดประเภท ไอซ์และยาบ้า จากพื้นที่ชายแดนภาคเหนือไปยังชายแดนภาคใต้ ก่อนส่งไปยังประเทศอินโดนีเซีย  และจากที่หารือกับทางการของประเทศอินโดนีเซียด้านยาเสพติด  ก็พบข้อมูลที่เป็นจิ๊กซอว์ความเชื่อมโยงกัน  ซึ่งจะนำข้อมูลทั้งหมดไปคุยกับหน่วยงานด้านยาเสพติดของอินโดนีเซีย  ที่จะมาร่วมหารือกันในวันนี้ (5 มิ.ย.67)


พลตำรวจโทภาณุรัตน์ ยังยอมรับว่า  เครือข่ายขายยาเสพติดของแป้ง นาโหนด  ยังมีการเคลื่อนไหวในพื้นที่   แต่ก็มีบางส่วนที่ถูกจับกุมได้แล้วก่อนหน้านี้  โดย ป.ป.ส.มีข้อมูลแล้ว  เร็วๆ นี้จะออกหมายจับเครือข่ายของแป้ง นาโหนด เพิ่มเติม ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมกล่าวไว้ก่อนหน้านี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/-3GCmfy7WJM


คุณอาจสนใจ

Related News