อาชญากรรม

ย้อนเหตุการณ์คดี 9 ปี "บิลลี่ พอละจี" หายตัวไป ตั้งแต่ปี 57

โดย gamonthip_s

28 ก.ย. 2566

868 views

ย้อนเหตุการณ์ตั้งแต่ "บิลลี่" หายตัวไป เมื่อปี 2557 กระทั่งดีเอสไอพบหลักฐานสำคัญและยืนยันว่า เป็นการฆาตกรรม จนนำมาสู่การออกหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน ผ่านมา 9 ปี ล่าสุดวันนี้ นายชัยวัฒน์ ถูกสั่งจำคุก 3 ปี ไม่รอลงอาญา



จุดเริ่มต้นมาจากที่ นายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยงแห่งบ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน ได้ร่วมเคลื่อนไหวกับชาวบ้านในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเตรียมฟ้องคดีต่อเจ้าหน้าที่ กรณีเข้ารื้อทำลายบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยงกว่า 20 ครอบครัว เมื่อปี 2554



ต่อมาในปี 2557 หลังบิลลี่ ถูกควบคุมตัว โดยเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน เพื่อนำตัวไปสอบสวน ก่อนแจ้งว่า ได้ปล่อยตัวบิลลี่แล้ว แต่ไม่มีบุคคลใดพบเห็นบิลลี่อีกเลยนานกว่า 5 ปี



กระทั่งวันนี้ 17 เม.ย. 2557 บิลลี่ หายตัวไปที่ด่านมะเร็ว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังมีข่าวว่าบิลลี่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน ควบคุมตัวไว้



18 เม.ย.2557 เวลา 06.00 น. คนในครอบครัวยืนยันว่า บิลลี่ยังไม่ได้กลับบ้าน จนถึงเวลา 08.00 น.จากนั้นชาวบ้านได้ออกค้นหาจนถึงเวลา 20.00 น. ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย เข้าแจ้งความคนหายที่สถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน ต่อมา พนักงานสอบสวนตรวจสอบพบว่า นายชัยวัฒน์ อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานนำตัวบิลลี่ไป /ซึ่งภายหลังนายชัยวัฒน์ยอมรับว่า ควบคุมตัวบิลลี่ไว้จริง โดยให้เหตุผลว่า บิลลี่มีน้ำผึ้งป่าไว้ในครอบครอง จึงเรียกไปตักเตือน แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว



21 เม.ย.2557 น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือมึนอ ภรรยาของบิลลี่ พร้อมผู้แทนชาวกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตตะนาวศรี เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัด และ ผบภ.จว.เพชรบุรี ซึ่งนายชัยวัฒน์ ผู้ถูกกล่าวหาว่ากักขังหน่วงเหนียวบิลลี่ ยอมรับว่ามีการควบคุมตัวบิลลี่จริง แต่ได้ปล่อยตัวไปแล้ว โดยมีน้องสาวบิลลี่ เห็นบิลลี่ภายหลังปล่อยตัว



24 เม.ย.2557 ภรรยาของบิลลี่ พร้อมทนายยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี ขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินตาม ป.วิอาญามาตรา 90 โดยถูกควบคุมตัวโดยมิชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากเชื่อว่าบิลลี่ ยังคงถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่อุทยานแก่งกระจาน และหวังว่าศาลจะช่วยให้ทราบได้ว่าบิลลี่อยู่ที่ใด และหากยังคุมตัวไว้โดยที่ไม่มีอำนาจควบคุมขอให้ปล่อยตัวบิลลี่ออกมา



2 ก.ย.2557 ศาลฎีกายกคำร้องในคดีอดีตหัวหน้าหน้าอุทยานแก่งกระจานที่ถูกกล่าวหา ตาม ป.วิอาญามาตรา 90 ควบคุมตัวบิลลี่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย โดยให้เหตุผลว่าหลักฐานไม่เพียงพอ


16 ม.ค.2560 ดีเอสไอแจ้งต่อภรรยาของบิลลี่ว่า คณะกรรมการคดีพิเศษมีมติไม่รับกรณีการหายตัวไปของบิลลี่ เป็นคดีพิเศษ โดยมติดังกล่าวเป็นมติที่ประชุมวันที่ 10 มิ.ย.2559 โดยอ้างถึงเหตุผล 3 ประการ ได้แก่ การสืบสวนยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ อีกทั้งยังให้เหตุผลว่าภรรยาของบิลลี่ไม่มีสิทธิในการยื่นเรื่องร้องเรียน เนื่องจากไม่ได้มีการจดทะเบียนสมรสตามกฎหมาย การสอบสวนของดีเอสไออาจจะกระทำได้หากมีการพบเจอร่างของบิลลี่เท่านั้น



28 มิ.ย.2561 ดีเอสไอได้รับคดีการหายตัวไปของบิลลี่เป็นคดีพิเศษ และเริ่มสอบสวนเมื่อปลายเดือน มิ.ย. 2561



ต่อมา เดือนพ.ค.2562 ดีเอสไอลงพื้นที่อุทยานแก่งกระจาน พบหลักฐานชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์ เหล็กเส้น และถังน้ำมัน 200 ลิตร ใกล้สะพานแขวน ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวชื่อดังในเขตอุทยานแก่งกระจาน



27 ส.ค.2562 ภรรยาของบิลลี่ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี ขอให้ศาลสั่งให้บิลลี่เป็นบุคคลสาบสูญ หลังจากหายตัวไป 5 ปี โดยมีพยานหลักฐานน่าเชื่อถือได้ว่าบิลลี่ถูกบังคับให้หายสาบสูญโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ศาลกำหนดนัดไต่สวนวันที่ 28 ต.ค.นี้



3 ก.ย.2562 ดีเอสไอแถลงความคืบหน้าคดี ระบุว่าพบหลักฐานสำคัญชิ้นส่วนกระดูกมนุษย์และกะโหลกที่อยู่ภายในถังน้ำมัน ยืนยันว่าผลดีเอ็นเอตรงกับ "บิลลี่"



11 พ.ย.2562 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อนุมัติหมายจับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คน คดีฆาตกรรมนายพอละจี



12 ส.ค. 2563 ดีเอสไอพิจารณาพยานหลักฐานในสำนวนการสอบสวน ทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานวัตถุ และโดยเฉพาะพยานหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ความเห็นผู้เชี่ยวชาญกับความเห็นของพนักงานอัยการที่ประกอบการออกคำสั่งไม่ฟ้องแล้ว เห็นว่ายังไม่สามารถเห็นพ้องด้วยกับคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการดังกล่าว จึงส่งความเห็น พร้อมสำนวนการสอบสวนไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาตามกฎหมายต่อไป



27 กรกฎาคม 2565 ศาลปกครองเพชรบุรีเพิ่งมีคำสั่งทุเลาบังคับคดีให้กลับเข้ารับราชการไว้ก่อน หลังถูกปลดออกจากราชการ คดีเผาทรัพย์สินชาวบ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยให้กลับเข้ารับราชการไว้ก่อนเป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา หรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น



วันที่ 15 ส.ค.2565 นายชัยวัฒน์ พร้อมพวกรวม 4 คน โดยอัยการสูงสุดสั่งฟ้องชัยวัฒน์ และพวก 4 คน ร่วมกันฆ่าและไตร่ตรองไว้ก่อน



วันที่ 24 เม.ย.2566 มึนอ ภรรยาบิลลี่ และนางโพเราะจี รักจงเจริญ แม่ของบิลลี่ พร้อมด้วยชาวบ้านบางกลอย เดินทางมาที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อสืบพยานโจทก์ด้วย



ล่าสุด วันนี้ 28 ก.ย.ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำพิพากษาคดีฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ" หรือ "บิลลี่" นักปกป้องสิทธิมนุษยชนชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี โดยตัดสินสั่งจำคุกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นเวลา 3 ปี ไม่รอลงอาญา

คุณอาจสนใจ

Related News