อาชญากรรม

'พ.ต.อ.ภาคภูมิ' ชุดสืบสวนคดีกำนันนก ลั่นไม่นับ 'ตร.ช่วยผู้ต้องหา' เป็นตำรวจอีกต่อไป ทรยศอาชีพ-ศักดิ์ศรี ตร.

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2566

1.5K views

วานนี้ (17 ก.ย. 66)  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาร่วมพิธีเผาทำลายยาเสพติด แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม ถึงความคืบหน้าคดี 'กำนันนก' ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า "เขาแถลงไปเยอะแล้ว พอแล้วครับ"


ผู้สื่อข่าวจึงพยายามถามย้ำ ว่า แต่ดูเหมือนเรื่องนี้จะยังไม่จบง่ายๆ

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ไม่ตอบคำถาม และพยายามเดินหนี


ผู้สื่อข่าวจึงพยายามเดินไปสอบถามอีกว่า ความจริงใกล้ปรากฏแล้วหรือยัง


พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ย้ำเหมือนเดิม ว่า แถลงกันไปเยอะแล้ว พอแล้ว มีเรื่องอื่นบ้างนะ เรื่องนี้ไม่มีอะไรแล้ว

-------------

วานนี้ (วันที่ 17 ก.ย.) พันตำรวจเอก ภาคภูมิ พิศมัย รองผู้บังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 4 โพสต์อินสตาแกรมว่า "คดีกำนันนก" เป็นคดีหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา ให้เป็นหนึ่งในทีมสืบสวนเพื่อแสวงหาพยานหลักฐาน เพื่อพิสูจน์ความจริงเหมือนหลาย ๆ คดีที่ผ่านมา


แต่สิ่งที่ได้พบทำให้สะเทือนใจ เสียใจและหดหู่ใจ ที่ตำรวจดีๆต้องเสียชีวิต ตำรวจได้รับบาดเจ็บตำรวจต้องตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งล้วนแต่เป็นพี่เพื่อนน้อง หลายคนเคยทำงานร่วมกัน บางคนเป็นเพื่อนเรียนมาด้วยกัน ต้องได้รับผลกระทบ


จากคดีนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถูกตั้งคำถามจากประชาชนในหลาย ๆ เรื่องจากเรื่องนี้ แต่เมื่อความจริงปรากฎพยานหลักฐานในหลาย ๆ เรื่องได้บอกถึงเหตุการณ์ในคืนนั้น ผมเชื่อว่าไม่มีตำรวจคนใดที่อยู่ในงานจะคาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้น เพราะเกิดขึ้นซึ่งหน้าอย่างรวดเร็ว ปฏิกิริยาที่ตอบสนองต่อเหตุการณ์ของแต่ละคนจึงแตกต่างกันง


แต่เพื่อนตำรวจกลุ่มหนึ่งที่เมื่อเกิดเหตุกลับช่วยเหลือผู้ต้องหาหลบหนีทำลายพยานหลักฐาน ไม่รักษาสถานที่เกิดเหตุ ไม่ช่วยเหลือตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บ พฤติกรรมแบบนี้เกินกว่าที่จะรับได้ ทรยศต่ออาชีพ ศักดิ์ศรีตำรวจของคนเหล่านั้นหมดไปนับแต่วินาทีนั้น สำหรับผมเค้าเหล่านั้นไม่ใช่ตำรวจอีกต่อไป


ส่วนตำรวจที่ไม่ได้ทำหน้าที่ของตนก็คงเป็นหน้าที่จะต้องชี้แจงว่า มีเหตุผลอย่างไรจึงได้ละเว้นหน้าที่เช่นนั้น ขอชื่นชมตำรวจที่ได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและทำหน้าที่ที่ควรทำ ซึ่งจะเห็นว่ายังมีตำรวจที่มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่อีกมากในการทำงานสืบสวน


ตลอดชีวิตราชการที่ผ่านมา ผมจะยึดถือเสมอว่า"ต้องแสวงหาพยานหลักฐานเพื่อยืนยันตัวผู้กระทำผิดให้ได้รับโทษ แต่สิ่งที่ต้องทำคู่กันไปคือ ต้องค้นหาพยานหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของคนที่เกี่ยวข้องในคดีด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม"


การสืบสวนในคดีนี้แม้จะลำบากใจแค่ไหน อาจจะมีคนที่มองต่าง ตำหนิว่าไม่ช่วยเพื่อน ไม่รักตำรวจ ผมต้องขอโทษนะครับ ผมคิดว่าการสืบสวนสอบสวน อย่างตรงไปตรงมา ชื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ เพื่อทำความจริงให้ปรากฏ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนเท่านั้น จึงจะรักษาองค์กรและศักดิ์ศรีของตำรวจอีกกว่าสองแสนคน ให้ดำรงอยู่อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี เป็นที่เชื่อมั่น และ ศรัทธาของประชาชนต่อไปได้ #กำนันนก #ความจริงมีหนึ่งเดียว #ทีมสืบสวนสอบสวน

--------------

รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Joz2C67gGUw






คุณอาจสนใจ

Related News