อาชญากรรม

ชาวอุทัยธานีโอดเดือดร้อนหนักราคาน้ำมันทะยานเกิน 40 บาท

โดย kanyapak_w

31 ส.ค. 2566

63 views

ที่จังหวัดอุทัยธานี จากกรณีราคาน้ำมันเชื้อเพลิงมีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มน้ำแก๊สโซฮอลล์ปรับราคาล่าสุดราคาทะลุเกินลิตรละ 40 บาทแล้ว และได้ส่งผลกระทบกับทุกสาขาอาชีพกันถ้วนหน้าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายในครัวเรือนอย่างหนัก ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท.พรทวี ถนนทางหลวงหมายเลข 333 ในตัวเมืองภายในเขตเทศบาลเมืองอุทัยธานี เพื่อสำรวจราคาน้ำมันราคาล่าสุดของจังหวัดอุทัยธานี โดยพบว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ น้ำมัน E20 ราคาลิตรละ 38.04 บาท แก๊สโซฮอลล์91ราคาลิตรละ 40.08 บาท และแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาลิตรละ 40.35 บาท และมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกแน่นอน ส่วนราคาน้ำมันดีเซล B7 ราคาลิตรละ 32.24 บาท ซึ่งยังเป็นราคาเดิมที่รัฐบาลช่วยอุดหนุนราคาลิตรละ 5 บาท แบกรับรับการเก็บภาษีน้ำมันไว้แทน




ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สอบถามประชาชนที่จำเป็นต้องใช้น้ำมันเพื่อดำรงชีวิตประจำวัน เช่นผู้ปกครองไปส่งและรับบุตรหลานที่โรงเรียน ไปทำงาน รถรับจ้าง อย่างผู้ปกครองที่มาส่งบุตรหลานรายหนึ่งที่หน้าโรงเรียนอนุบาลเมืองอุทัยธานี รายหนึ่งบอกว่า ปกติจะนำรถยนต์มารับส่งลูกที่โรงเรียนเป็นประจำ แต่ช่วงหลังๆมานี้ ต้องหันมาใช้รถจักรยานยนต์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายเนื่องจากตอนนี้ราคาเกินลิตรละ 40 บาทแล้ว ประกอบกับค่าครองชีพที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้จำเป็นต้องหาวิธีลดรายจ่ายให้อยู่กันได้บรรเทาความเดือดร้อนในเศรษฐกิจแบบนี้ และยังมีผู้ปกครองอีกไม่น้อยหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถใช้น้ำมันแทน เช่นเดียวกันกับข้าราชการครูรายหนึ่งบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ตนเองต้องปรับเปลี่ยนมาใช้จักรยายนต์แทนรถยนต์เวลาไปสอนที่โรงเรียน จะใช้รถยนต์เฉพาะตอนพานักเรียนไปทำกิจกรรมหลายๆคน เพื่อความสะดวกและความคุ้มค่า เนื่องจากตอนนี้ราคาน้ำมันสูง และหาวิธีประหยัดน้ำมันโดยการขับรถช้าๆ จะทำให้ประหยัดน้ำมัน และอยู่ได้ในเศรษฐกิจแบบนี้




ขณะที่ยังมีผู้เดือดร้อนจากราคาน้ำมันอีกเป็นจำนวนมาก ผู้สื่อข่าวได้ไปถามอาชีพรถจับจ้างวินจักรยายนต์ และวินรถสามล้อเครื่อง หรือคนอุทัยธานี จะเรียกกันว่ารถสกายแล็ป บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน เพราะเป็นต้นทุนในการประกอบอาชีพปกติก็ราคาแพงอยู่แล้ววันนี้ยังมีราคาปรับขึ้นอีก โยน้ำมันที่ใช้เป็นน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ราคาทะยานพุ่งไปเกินละ 40 บาทไปแล้ว ยิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก เติมน้ำมันครั้งละ 100 บาท ได้ 2 ลิตรนิดๆเท่านั้น และยังลดรายได้อีกเหลือกันวันละร้อยกว่าบาทบางวันก็เหลือน้อยกว่านั้นหากหยุดวิ่งก็ยิ่งจะกินทุนมาวิ่งก็ให้พอเป็นค่ากับข้าวก็ยังดี



ถ้าหยุดวิ่งยิ่งทำให้ไม่มีรายได้เลย ตอนนี้วินสามล้อรับจ้าง หรือรถสกายแล็ปรับจ้างดังกล่าวที่สถานีขนส่งผู้โดยสารอุทัยธานี ปกติจะมี 13 คัน ตอนนี้เหลือวิ่งแค่ 5 – 6 คันเท่านั้น และต้องหยุดวิ่งไปทำงานก่อสร้าง รับจ้างทั่วไป และไปเลี้ยงลูกเลี้ยงหลานอยู่กับบ้าน จึงขอฝากไปถึงคณะรัฐบาลชุดใหม่โดยเฉพาะกระทรวงพลังงาน ให้ลงมาแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจังตามนโยบายที่หาเสียงไว้ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ให้ลดค่าครองชีพได้ โดยเฉพาะราคาน้ำมันกลุ่มน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ให้ราคาต่ำกว่านี้ ให้เหมือนกับรัฐบาลที่ผ่านมาที่ช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันกลุ่มน้ำมันดีเซลที่รัฐบาลช่วยเหลือราคาน้ำมันดีเซลให้เป็นราคาในปัจจุบันนี้ รวมถึงให้เร่งแก้ไขปากท้องของประชาชนโดยเฉพาะสินค้าทุกอย่างที่มีความจำเป็นในครัวเรือนราคาแพงขึ้นเกือบทุกอย่าง



แท็กที่เกี่ยวข้อง  เศรษฐกิจ ,น้ำมันแพง ,น้ำมัน

คุณอาจสนใจ

Related News