อาชญากรรม

ชาวบ้านผวา ถูกโทรศัพท์ลึกลับอ้างเป็นตำรวจขู่รีดทรัพย์ แลกกับไม่ถูกคดี-จำคุก

โดย kanyapak_w

9 ก.พ. 2566

732 views

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ว่าถูกโทรศัพท์ลึกลับอ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ยศ พ.ต.ท. แจ้งข้อหาถูกซัดทอดร่วมกันฟอกเงินกับผู้ต้องหาที่จับได้ โดยผู้ที่อ้างเป็นตำรวจนั้น ได้ให้ชาวบ้านแอดไลน์ รูปในโปรไฟล์ก็ยังเป็น สภ.เมืองลำปาง จากนั้นผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ ได้โทรศัพท์มาเป็นระยะ ข่มขู่ให้จ่ายเงิน 5,000 บาท แลกกับการไม่ถูกดำเนินคดี หากไม่จ่ายจะถูกออกหมายจับและถูกจำคุก



ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปพบกับ นายชรินทร์ อายุ 25 ปี ให้ข้อมูลว่า แรกเริ่มมีโทรศัพท์โทรเข้ามา โดยปลายสายแจ้งว่าโทรมาจาก กสทช. บอกว่าทำผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งตนได้บอกปฏิเสธไป จากนั้นปลายสายโอนสายให้ ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง พูดสายแทน โดยในการสนทนากับผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง นั้น รู้ข้อมูลทุกอย่างว่ามีบัญชีธนาคารกี่บัญชี มีเงินเท่าไหร่ และใช้บัญชีไหนอยู่เป็นประจำ ซึ่งตรงนี้สงสัยมากว่าเขารู้ได้อย่างไร



จากนั้นจึงมีการแอดไลน์ ซึ่งมีรูปโปรไฟล์ สภ.เมืองลำปาง มีการส่งรูปบัตรข้าราชการตำรวจ ในบัตรมีชื่อว่า พ.ต.ท.สันติ ศิริสำราญ สว.สอบสวน และยังส่งรูปผู้ต้องหาที่ถูกจับกุม และซัดทอดว่าเราร่วมขบวนการมาด้วย หลังจากนั้นเขาก็โทรไลน์มาข่มขู่เป็นระยะ โดยเน้นว่าถ้าเราไม่เคลียร์เงินจำนวน 5,000 บาท จะถูกออกหมายจับและถูกจับติดคุก



นายชรินทร์ กล่าวอีกว่า ตนไม่มีเงินจ่าย สักพักก็มีหมายจับส่งมาในไลน์ โดยในหมายจับที่ส่งมาระบุข้อมูลว่า สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2566 คดีระหว่าง พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ผู้กล่าวหา และนายชรินทร์  วงศ์มหา ผู้ต้องหา ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีฟอกเงิน ต้องมีโทษจำคุก 3-10 ปี ให้ผู้ต้องหาไปรายงานตัวที่ สภ.เมืองลำปาง และพบกับ พ.ต.อ.ศราวุธ วะเท ซึ่งหลังจากส่งเอกสารมาเป็นข้อความสุดท้าย ไลน์ก็ถูกบล็อกไป



ทั้งนี้ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวพูดคุยกับนายชรินทร์ อยู่นั้น ผู้ที่อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ก็ยังโทรศัพท์มา จึงได้บันทึกคลิปเสียงสนทนามาบางส่วนไว้ด้วย



ผู้สื่อข่าวได้ถาม นายชรินทร์ เพิ่มเติมว่า เชื่อตามคำกล่าวอ้างหรือไม่ นายชรินทร์ ตอบว่าไม่เชื่อ เคยเห็นในข่าวลักษณะนี้ น่าจะเป็นพวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์แน่นอน จึงอยากให้สื่อช่วยนำเสนอแจ้งเตือนภัยว่ามีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น



คุณอาจสนใจ

Related News