อาชญากรรม

ไม่ใช่ส่วย! ซองเงินสด บนโต๊ะอธิบดีกรมอุทยานฯ พยานอ้างเป็นเงินค่าเช่าพระ-ทำบุญ

โดย petchpawee_k

12 ม.ค. 2566

14 views

วันที่ 11 ม.ค.66 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. กล่าวถึงความคืบหน้าคดี นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช เรียกรับเงินจากผู้ใต้บังคับบัญชา ว่า ก่อนหน้าได้ออกหมายเรียกพยานที่เกี่ยวข้องซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆในสังกัดกรมอุทยานให้มาเข้าพบพนักงานสอบสวนจำนวน 15 คน


โดยนัดหมายให้มาพบในวันนี้ 3 ราย ,วันที่ 12 ม.ค.อีก 4 ราย และวันที่ 13 ม.ค. อีก 8 ราย ซึ่งทราบว่ามีผู้ตอบรับว่าจะเข้ามาให้การ จำนวน 3 ราย โดยเข้าให้การวันนี้ 1 ราย พรุ่งนี้ (12 ม.ค.) 1 ราย และวันที่ 13 ม.ค.อีก 1 ราย ส่วนที่เหลือนั้นยังไม่ตอบรับ


อย่างไรก็ตามหากพยานยังไม่มีการตอบรับหมาย ก็จะออกหมายเรียกอีกเป็นครั้งที่สอง และถ้ายังไม่ตอบรับอีก ก็กำลังพิจารณาว่าเดินทางไปขอสอบปากคำและตรวจสอบที่หน่วยงานนั้นๆ ด้วย นอกจากนี้ก็จะนำซองเงินของกลางส่งไปตรวจพิสูจน์ทราบลายนิ้วมือแฝง และดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ทราบว่าใครเป็นเจ้าของด้วย


ส่วนความคืบหน้าของคดี หลังจากรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้วก็จะสรุปสำนวนนำส่ง ป.ป.ช. รวมทั้งจะมีการตั้งคณะทำงานจาก ป.ป.ท. และบก.ปปป. เข้าร่วมด้วย เพราะเป็นคดีใหญ่ที่อยู่ในความสนใจของสังคม จึงต้องดำเนินการอย่างรอบครอบและชัดเจน


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวต่อว่า หลังจากนี้หากนายรัชฎา ประสงค์จะเข้าให้ปากคำเพื่อชี้แจงเพิ่มเติมอีกนั้นก็สามารถทำได้ เพราะเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหา นอกจากนี้ตนอยากฝากไปถึงพยานบุคคลต่างๆที่ถูกออกหมายเรียกไปนั้น ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้เข้ามาชี้แจงกับพนักงานสอบสวนจะดีกว่า โดยเชื่อว่าสาเหตุที่พยานหลายรายยังไม่ยอมตอบรับนั้น ก็อาจเป็นเพราะยังมีความกังวล ซึ่งตรงนี้ตนขอยืนยันว่าพร้อมจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่ายไม่มีการกลั่นแกล้งอย่างแน่นอน


ทั้งนี้มีรายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับพยานซองเงินสดรายแรกที่เข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน ตามหมายเรียกในวันนี้ เป็นเจ้าหน้าที่กรมอุทยานในพื้นที่ จ.ปัตตานี ซึ่งจากการสอบปากคำ พยานก็อ้างว่าเงินสดในซอง จำนวน 1 แสนบาทนั้น เป็นเงินค่าเช่าพระและเงินค่าทำบุญ ไม่ใช่เงินสินบนแต่อย่างใด พร้อมกับนำรูปภาพพระบูชาดังกล่าวมามอบให้พนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณาอีกด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การแต่อย่างใด และจะได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงกันต่อไป


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/_aiqDCLI5eQ

คุณอาจสนใจ