อาชญากรรม

'อัจฉริยะ' แจ้งเอาผิดหมอ บิดเบือนผลชันสูตรแตงโม 'ผู้การนิติเวช' รับคลิปขาเทียบใบพัดเรือ เป็นของจริง

โดย thichaphat_d

11 พ.ค. 2565

51 views

อัจฉริยะ แจ้งความเอาผิด แพทย์หญิงประจำสถาบันนิติเวชวิทยา รพ.ตำรวจ และพวก บิดเบือนผลการชันสูตรศพแตงโม ด้านผู้การนิติเวชวิทยา ยอมรับคลิปชันสูตรศพแตงโม ที่อัจฉริยะนำมาโชว์เป็นคลิปจริง เป็นเหตุการณ์ขณะที่ทีมแพทย์นิติเวช นำร่างแตงโม ออกจากห้องเย็น เอาใบพัดทดสอบกับบาดแผลของศพ ยืนยันขออนุญาตตามขั้นตอน ไม่ได้ปกปิดข้อมูล


วานนี้ (10 พ.ค.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือถึง พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. เพื่อให้ดำเนินคดีอาญากับ พันตำรวจเอกแพทย์หญิง ณปภัช ณัฏฐสุมน แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจที่เป็นผู้ผ่าชันสูตรร่างของแตงโม กรณีเขียนข้อความเท็จลงในรายงานการชันสูตร และส่งต่อไปยังคณะพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มผู้ต้องหาบนเรือ

นายอัจฉริยะ ยืนยันว่า บาดแผลที่ขาข้างขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่แพทย์นิติเวชลงความเห็นว่าเกิดจากใบพัดเรือ โดยบาดแผลแนวขวางตนไม่ได้ติดใจ แต่บาดแผลแนวยาว ไม่ว่าแพทย์ที่ไหนก็รับไม่ได้ที่ลงความเห็นว่าเกิดจากใบพัดเรือ

อีกทั้งคำให้การของแซนที่บอกว่าแตงโมตกเรือด้านซ้าย ก็ไม่สามารถจะทำให้เกิดบาดแผลจากใบพัดเรือได้ โดยการจำลองเหตุการณ์ไม่ว่าจะใช้หมู หรือหุ่นผ้า ผลก็ไม่เป็นไปตามคำให้การของแซน

นายอัจฉริยะ ยังได้โชว์หลักฐานเป็นภาพแชทไลน์ที่ระบุว่าเป็นบุคคลภายนอกคนหนึ่ง พูดคุยกับตำรวจชุดทำคดีนี้ที่ใช้ชื่อไลน์ว่า "วรชาติ/ไอยรา4" ซึ่งไอยรา 4 ได้บอกว่าการจำลองเหตุการณ์โดยเอาหมูโยนท้ายเรือและข้างเรือ 10 ครั้ง โดนใบพัดแค่ครั้งเดียว

โดยนายอัจฉริยะ ระบุว่า ไอยรา 4 ไม่เห็นด้วยและอึดอัดกับความพยายามในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ให้เข้ากันได้กับใบพัดเรือ จึงต้องส่งข้อมูลไปบอกบุคคลภายนอก เพราะเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของพลตำรวจตรี ว.แหวน หากขัดคำสั่งอาจกระทบกับตำแหน่งหน้าที่

นายอัจฉริยะ เรียกร้องให้ตำรวจตอบคำถาม 3 ข้อให้ชัดเจน คือ

1.บาดแผลที่ขาข้างขวาเกิดจากอะไร

2.แตงโมตกท้ายเรือจริงหรือไม่ เพราะไม่มีภาพที่เห็นชัดเจน

3.แตงโมจับขาแซนจริงหรือไม่ เพราะไม่ปรากฎดีเอ็นเอ ทั้งหมดนี้ตำรวจต้องทำให้สิ้นสงสัย และในวันนี้ยังไม่แจ้งความเอาผิด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพราะยังไม่ครบเวลา

ส่วนประเด็นเรื่องยาเสียสาว นายอัจฉริยะ บอกว่า ไม่ติดใจ เพราะหลังเกิดเหตุ มี 1 คน บนเรือที่ต้องเข้าโรงพยาบาล อาจกินยานี้เพื่อคลายเครียดให้นอนหลับก็ได้ แต่สิ่งที่ติดใจ คือ ทำไมพลตำรวจตรี ว.แหวน ไม่ให้ แซน ตรวจแอลกอฮอล์และสารเสพติด

ด้าน พลตำรวจตรีสุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์ ผู้บังคับการสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ ยอมรับ คลิปวีดีโอ ที่นายอัจฉริยะ นำไปเผยแพร่ อ้างว่า เป็นภาพการนำศพของแตงโม มาเปรียบเทียบกับใบพัดเรือ เป็นเหตุการณ์จริง ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2565

ขณะที่ทีมแพทย์นิติเวช นำร่างของแตงโม จากห้องเย็น ไปผ่าพิสูจน์ ตามที่พนักงานสอบสวนร้องขอ ให้มีการเปรียบเทียบร่องรอยบาดแผลของศพ กับใบพัดเรือของกลาง ว่าเข้ากันได้หรือไม่

โดยใช้สถานที่ 1 ใน 3 ห้องผ่าศพ ที่อยู่ในบริเวณสถาบันนิติเวช ซึ่งห้องดังกล่าว เป็นห้องสำรอง ไว้สำหรับฉีดยา ซึ่งบุคคลภายนอกไม่สามารถเข้าไปได้ และมีการดำเนินการในวันเวลาราชการ ซึ่งขณะผ่าชันสูตร มีการบันทึกทั้งภาพนิ่งและวีดีโอ จากทีมชันสูตร 4 คน ประกอบด้วย แพทย์เจ้าของคดี 1 คน ผู้ช่วยแพทย์ 1 คน และ ช่างภาพ 2 คน ไว้เป็นหลักฐานประกอบสำนวนคดี

สำหรับขั้นตอน ตั้งแต่สถาบันนิติเวชฯ รับศพแตงโม วันที่ 26 กุมภาพันธ์ มีการแกะห่อศพ แล้วบันทึกภาพไปกว่า 200 ภาพ โดยพบว่า บนร่างของแตงโม มีบาดแผล 26 บาดแผล ก่อนนำไปผ่าชันสูตรอีกครั้ง ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม พบว่า มีบาดแผลเพียง 22 บาดแผล ซึ่งคาดเคลื่อนดังกล่าว เป็นที่ยอมรับได้ในทางการแพทย์ เพราะระยะเวลาผ่าชันสูตรห่างกันถึง 19 วัน

ส่วนกรณีที่มีการนำคลิปไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ยืนยันว่า ข้อมูลดังกล่าว ไม่ได้มีการปกปิด เพราะเป็นข้อมูลที่นำไปใช้ประกอบสำนวนคดี แต่ยืนยันว่า ไม่ได้ออกจากสถาบันนิติเวชฯ โดยข้อมูลนี้ จะส่งต่อให้เฉพาะบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการรับผิดชอบสำนวนคดีเท่านั้น

ส่วนจะเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ต้องดูที่เจตนา แต่ขณะนี้ ยอมรับว่า เกิดความเสียหายกับองค์กร ซึ่งหากพบว่า เป็นการดิสเครดิสเจ้าหน้าที่ ก็ต้องพิจารณาข้อกฎหมายอีกครั้ง แต่ยอมรับว่า เสียกำลังใจ เพราะทุกคนทำงานตามมาตรฐาน และไม่ได้ปกปิดข้อมูล โดยที่ผ่านมา องค์กรไม่มีความขัดแย้ง โดยมีแนวทางและเจตนาเดียวกัน ที่จะทำให้คดีคลี่คลาย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/KYy0wgUJiPg


คุณอาจสนใจ

Related News