อาชญากรรม

ส่งปรับความชัด คลิปใหม่ 'แตงโม' ตกเรือ - ตั้งข้อสงสัยสปีดโบ๊ทรุ่นนี้ หัวเชิด ท้ายเรือปริ่มน้ำ นั่งฉี่ลำบากมาก

โดย thichaphat_d

14 มี.ค. 2565

5.8K views

คืบหน้าคดีการเสียชีวิตของแตงโม นิดา มีข้อมูลจากชุดสืบสวนว่า มีภาพวงจรปิดจากสถานประกอบการที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีประโยชน์ต่อรูปคดี ซึ่งสามารถระบุระยะห่างของการขับเรือแต่ละครั้งได้ค่อนข้างชัดเจน


ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงระหว่างเวลาประมาณ 22.30 น. ขณะเรือสปีดโบ๊ทแล่น จากกล้องวงจรปิดแห่งหนึ่ง พบเห็นภาพบุคคลหนึ่งคนบริเวณท้ายเรือด้านซ้ายในท่ายืนแล้วนั่งลง แล้วยืนขึ้นอีกครั้ง หลังจากนั้นบุคคลได้หายไป

โดยช่วงจังหวะยืนครั้งสุดท้ายแล้วหายไป น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรงจุดดังกล่าว ลักษณะเหมือนกับสิ่งของที่กระทบลงน้ำ เกิดคลื่นที่กระจายตัวจากจุดศูนย์กลางกระจายออกไปด้านข้างเป็นวงกว้าง ซึ่งลักษณะการกระจายตัวของน้ำตรงจุดดังกล่าว ไม่น่าจะเกิดจากการหักเหของแสงที่กระทบกับคลื่นน้ำเหมือนกรณีอื่น ๆ  

ทางชุดสืบสวนได้นำภาพช่วงเวลานี้ ประสานไปกับบริษัทผลิตภาพยนตร์ และมีความชำนาญด้านการดูภาพแสงและการปรับความคมชัด เพื่อให้ได้ภาพที่ชัดเจน ช่วงเวลาสำคัญดังกล่าว เพื่อนำมาตรวจสอบว่า สอดคล้องใกล้เคียงกับหลักฐานทาง GPS และกล่องบันทึกข้อมูลในการเดินเรือของเรือสปีดโบ๊ทหรือไม่ เพื่อตรวจสอบให้เกิดความถูกต้องชัดเจน ในคดีนี้ ซึ่งคลิปนี้ยังไม่มีการเปิดเผยต่อสื่อแต่อย่างใด

มีแหล่งข่าวรายงานอีกว่า ชุดสืบสวนยังสงสัยประเด็นการขับเรือในช่วงวกกลับมา ที่อาจมีการชนกระแทกร่าง แล้วอุปกรณ์ใบพัดและฟินเรือไปกระแทกร่างของแตงโม โดยมีข้อสังเกตว่า ช่วงเวลานั้นมีการเปลี่ยนมือขับ จากโรเบิร์ตที่ขับไม่คล่อง มาเป็นปอ เจ้าของเรือขับแทน เป็นช่วงที่แตงโมตกเรือ

ซึ่งสเปคของเรือลำเกิดเหตุในเวลากลางคืน ปกติคนขับจะไม่ใช้ความเร็วสูง เพราะการขับในแม่น้ำช่วงกลางคืน อาจชนกอสวะ เศษซากไม้ที่ลอยในแม่น้ำไปมา หากขับเรือมาพบจะมองเห็นระยะใกล้ ถ้าขับเร็วเรืออาจต้องหักหลบกะทันหัน อาจทำให้คนในเรือล้มและพลัดตกจากเรือได้

เมื่อมีเหตุคนตกจากเรือ ปกติคนขับต้องเข้าเกียร์ว่าง เพื่อไม่ให้ใบพัดทำงาน แล้วบังคับเรือเข้าไปหาคนหรือวัตถุที่ตกน้ำอย่างช้าๆ แล้วโยนห่วงยางหรือชูชีพเพื่อช่วยชีวิต ซึ่งถ้ามีคนตกเรือทางด้านกาบซ้ายหรือขวาของเรือ ในทางปฏิบัติต้องบังคับเรือไปคนละทาง คือถ้าตกทางซ้าย ต้องบังคับเรือวกไปทางขวา ถ้าตกทางขวา ต้องวกเรือไปทางซ้าย เพื่อไม่ให้ใบพัดหรือหางเสือเรือไปโดนร่างผู้ที่พลัดตก

อีกทั้ง สเปคของเรือลำเกิดเหตุ ท้ายเรือจะต่ำกว่าสปีดโบ๊ททั่วไป ถ้าใช้ความเร็ว หัวเรือจะเชิดขึ้น ตัวเรือจะลาดชันกว่าปกติ ท้ายเรือแทบจะเลียดไปกับผืนน้ำ ดังนั้นไม่ว่าชายหรือหญิงที่ต้องการปัสสาวะท้ายเรือ มีความเป็นไปได้น้อยมากที่จะไปยืนตรงนั้น เพราะท้ายเรือจะปริ่มน้ำ และมีละอองน้ำกระเด็นอยู่ตลอดเวลา จึงเป็นการยากลำบากมากที่จะไปนั่งหรือยืนปัสสาวะท้ายเรือ


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Ary-f1152Ew

คุณอาจสนใจ