อาชญากรรม

สองทนายดังแนะ 'สมรักษ์' รับผิด ขอโทษ-เยียวยาสาว 17 ปี ถ้าจะสู้คดีงานนี้เหนื่อย

โดย paweena_c

11 ธ.ค. 2566

109 views

สองทนายดัง คือทนายรณณรงค์ และ ทนายเดชา ได้แสดงความคิดเห็นเรื่องของ สมรักษ์ ระบุหากจะต่อสู้คดีงานนี้เหนื่อย โดยแนะนำให้ออกมาขอโทษเด็กอายุ 17 ปี และแสดงความรับผิดชอบในเรื่องที่เกิดขึ้น

ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ได้โพสต์ข้อความว่า "สมรักษ์งานเข้าหิ้วน้อง 17 เข้าโรงแรม เวรกรรมพี่บาสเสร็จไม่เสร็จไม่ใช่สาระสำคัญนะพี่"

นอกจากนี้ทนายรณณรงค์ ยังได้เขียนคอมเมนต์ในเพจ ระบุว่า "พรากผู้เยาว์ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 319 เป็นความผิดอาญาแผ่นดินไม่สามารถยอมความได้

ต้องมารอดูว่าพี่บาสจะแก้ปัญหานี้ยังไงส่วนความผิดเรื่องของอนาจารและอนาจารผู้เยาว์ยังสามารถยอมความได้ (จ่ายแล้วจบ)

แต่ข้อเท็จจริงก็ยังไม่นิ่งนะครับอันนี้รอดูอีกซักแป๊บนึงนะผมแค่พูดในมุมทางกฎหมาย"

นอกจากนี้ทนายรณณรงค์ ยังได้พูดถึงมุมข้อกฎหมายว่า หากมีการพรากผู้เยาว์จริง คุณสมรักษ์จะต้องถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา คือพรากผู้เยาว์อายุเกิน 15 ปี แต่ไม่เกิน 18 ปี โทษจำคุก 2 ปีถึง 10 ปี ปรับ 4 หมื่นถึง 2 แสนบาท

ความผิดต่อมาคือเรื่องของการกระทำอนาจาร จะต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท และการพาผู้เยาว์ไปเพื่อการอนาจาร แม้ตัวผู้เยาว์จะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท เช่นกัน

ซึ่งตามข้อกฎหมายแล้ว การพาตัวผู้เยาว์ ซึ่งอายุไม่ถึง 18 ปี ไปกระทำอนาจาร แม้ตัวผู้เยาว์จะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ผู้กระทำจะต้องได้รับโทษทางกฎหมาย

ขณะที่ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ได้ไลฟ์ในเพจทนายคลายทุกข์ โดยระบุว่า ขอฝากไปยังนักชกเหรียญทองโอลิมปิค ว่าหากกระทำผิดโดยการพาเยาวชนเข้าโรงแรม ไม่ว่าจะอายุ 17 ปีหรือไม่ก็ตาม ควรจะที่จะโทษตัวเองไม่ใช่ไปโทษเยาวชน หรือตัวเด็ก

ควรยอมรับผิดที่ตัวเองไม่มีสติ เมาแล้วควบคุมสติไม่ได้ กิเลศ ตัณหา ราคะ ครอบงำ หากรับราชการก็ถือว่าเป็นการผิดวินัยร้ายแรง เป็นการประพฤติชั่ว อาจจะถูกปลดออกหรือไล่ออก ส่วนทางคดีอาญาก็ต้องดำเนินคดีต่อไป

สิ่งที่ควรทำคือออกมาขอโทษครอบครัวตัวเอง ขอโทษครอบครัวผู้เสียหาย ขอโทษสังคม ส่วนการต่อสู้คดีตนมองดูแล้วเหลือเพียงแนวทางเดียว คือต่อสู้ว่าขาดเจตนาในการกระทำหรือสำคัญผิด

แต่ก็ต้องไปคุยกับพ่อแม่ ผู้ปกครองของเด็ก ตนขอแนะนำให้เยียวยา ตอนนี้ควรออกมาแถลงข่าวขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นดีกว่า เพราะต่อสู้แล้วเหนื่อย อย่าเอาเหรียญทองมาอ้าง เดี๋ยวจะไปกันใหญ่

นอกจากนี้ ทนายเดชา ยังได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ถ้าเยาวชนได้บอกอายุกับนักมวยว่า อายุ 17 ปีแล้ว แต่นักมวยยังพาเข้าโรงแรม อ้างสำคัญผิดเรื่องอายุไม่ได้นะครับ เทียบเคียงคดีนักร้องดังในอดีตครับศาลอุทธรณ์เคยยกฟ้องมาแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/bL6xxsKMyYg

คุณอาจสนใจ

Related News