อาชญากรรม

แม่ค้าโอดกู้เงินออนไลน์ 18 เจ้า ทบต้นทบดอกหนี้ท่วม 2.6 ล้าน จ่ายไม่ไหวดอกเบี้ยวันละแสน

โดย paweena_c

5 ก.ย. 2566

74 views

แม่ค้าสาวร้องกู้เงินออนไลน์ 18 เจ้า ลงทุนค้าขาย สุดท้ายจ่ายไม่ไหว หนี้ทบต้นทบดอก รวมค่าปรับล่าช้ากว่า 2.6 ล้าน รับเงินจริงแค่ 5 แสน สุดท้ายต้องจ่ายวันละ 1.5 แสน

คุณเอ (นามสมสมติ) อายุ 26 ปี ผู้เสียหาย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หลังเธอตกงาน มองหาแหล่งเงินกู้เพื่อมาลงทุนค้าขาย แล้วไปเห็นมีการเปิดให้กู้เงินผ่านระบบแอปพลิเคชันไลน์ จึงทดลองเข้าไปทักแชท สอบถามรายละเอียดพูดคุย ก่อนแจ้งข้อมูลบัตรประชาชน รวมถึงที่อยู่ หมายโทรศัพท์มือถือ พร้อมกับได้รับอนุมัติวงเงินกู้ งวดแรกเป็นเงิน 30,000 บาท แต่ถูกหักดอกเบี้ยล่วงหน้า 10,000 บาท ทำให้เธอได้รับเงินจริงแค่ 20,000 บาท โดยมีเงื่อนไขส่งคืนจำนวน 30,000 บาท ในเวลา 7 วัน แต่งวดแรกเธอหาเงินส่งคืนทันตามกำหนด เจ้าหนี้ยังไลน์มาชมว่า “สวยมาก กู้ต่อมั้ยคะ ปิดยอดค่ะ”

ต่อมางวดที่สองเธอได้รับอนุมัติวงเงินกู้เพิ่ม เป็นเงิน 50,000 บาท หักดอกเบี้ยล่วงหน้า ทำให้เธอได้รับเงินจริง 32,000 บาท กำหนดจ่ายเงินคืนภายใน 7 วัน ซึ่งเธอเริ่มเกิดปัญหาค้าขายไม่ดี ทำให้ไม่มีเงินส่งคืนได้ตามกำหนด จึงตัดสินใจไปกู้ผ่านระบบออนไลน์อีกเจ้า เพื่อหาเงินหมุนเวียนในรอบ 2-3 เดือน โดยไม่ทราบมาก่อนว่า หากเลยกำหนดชำระ จะถูกเรียกทั้งดอกเบี้ย รวมถึงค่าปรับที่ล่าช้าอีกหลาย 10 เท่า จนกระทั่งเกิดปัญหาทับถม ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจากการกู้ออนไลน์ รวม 18 เจ้า เป็นหนี้รวม 2.6 ล้านบาท ถูกเจ้าหนี้ติดตามให้ชำระเงินต้นรวมดอกวันละประมาณ 1.5 แสนบาท ซึ่งเธอส่งไม่ไหว ทำให้ถูกคุกคามข่มขู่ทุกรูปแบบ

และโพสต์ประจาน อาทิ ตามหา น.ส.....ศึกษาอยู่ราชภัฏ ทำงานบริษัทเอกชน เขากู้ที่สินเชื่อ... หนีไปไม่จ่าย มหาวิทยาลัยสั่งสอนนักศึกษาแบบนี้เลยหรือ ตั้งใจมาโกงเงิน เรามีที่อยู่ข้อมูลทั้งหมด หนีแก้ปัญหาไม่ได้ ติดต่อกลับแก้ปัญหาด้วย

คุณเอเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ จึงเกรงจะเกิดอันตรายกับเธอและครอบครัว เบื้องต้นได้แจ้งความเอาไว้ ที่ สภ.ปลาปาก จ.นครพนม เพื่อให้ดำเนินคดีกับเจ้าหนี้ในส่วนที่มีความผิดเกี่ยวกับการทวงหนี้ข่มขู่ และเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด รวมถึงออกมาร้องสื่อ เพื่อหวังสะท้อนปัญหาไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ให้ปราบปรามจริงจัง โดยยืนยันไม่มีเจตนาเบี้ยวหนี้ และพร้อมที่จะชำระหนี้ตามกฎหมาย และดอกเบี้ยตามความเป็นจริง

และยังมีเสียงที่คุณเอคุยกับพนักงานที่ปล่อยเงินกู้ โดยเธอบอกจะเอาหลักทรัพย์ที่ดินไปค้ำเงินกู้ที่ติดไว้ แต่ทางพนักงานบอกว่า ยอดของเธอมีอยู่ที่ 4 แสน ยังไม่ได้จ่ายเลย อยากให้ใช้หนี้คืน พร้อมกับบอกว่า อยากให้เข้าใจทางบริษัทคิดดอกเบี้ยแพง ทำผิดกฎหมาย

ทั้งนี้คุณเอกล่าวทิ้งท้ายว่า ที่กู้ไปไม่คิดว่าจะได้จริง และมีการชำระคืน จนได้วงเงินเพิ่มอีกเท่าตัว จากนั้นมีข้อพิรุธว่า จะมีนายทุนเงินกู้นอกระบบออนไลน์อีกจำนวนมาก เข้ามาทักแชทผ่านไลน์ ชักชวนให้กู้ยืม ส่วนใหญ่จะเป็นไลน์อวตารไม่มีตัวตน จึงหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ มารู้ทีหลังว่าเป็นนายทุนคนเดียวกัน แต่ทำงานเป็นทีม ยอมรับหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเพราะคิดง่าย ปัจจุบันเป็นหนี้ทบต้นทบดอก และรวมค่าปรับล่าช้า รวม 2.6 ล้านบาท ทั้งที่รับเงินจริงแค่ 4-5 แสนบาท



รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/o2OXhWPvfps

คุณอาจสนใจ

Related News