อาชญากรรม

ปฏิบัติการกวาดล้างทุนจีน รวบ ‘โทนี่’ หนึ่งในเครือข่าย ค้น 33 จุดใน 9 จังหวัด จ่อยึดเครื่องบินบ่ายนี้

โดย chutikan_o

30 พ.ย. 2565

401 views

เปิดปฏิบัติการกวาดล้างนายทุนจีน บุกจับ ‘โทนี่’ 1 ใน 5 เครือข่ายทุนจีนธุรกิจสีเทาที่บริษัทย่านห้วยขวาง นอกจากนี้ยังเข้าค้นอีก 33 จุด ใน 9 จังหวัด หลังพบเชื่อมโยงธุรกิจผิดสีเทา จ่อยึดเครื่องบินส่วนตัวบ่ายวันนี้

พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำกำลังตำรวจตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายในกรุงเทพมหานคร ภูเก็ต สมุทรปราการ ชลบุรี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา ส่วนอีก 1 จุดยังไม่เปิดเผย หลังพบหลักฐานเชื่อมโยงทุนธุรกิจสีเทา

หนึ่งในจุดสำคัญที่เข้าค้น คือ บริษัท 3 แห่งย่านห้วยขวาง ของนายเฉิน เจ้าฮุ้ย หรือ โทนี่ 1 ใน 5 กลุ่มทุนจีนสีเทา ที่โดนตำรวจออกหมายจับ ในความผิดฐาน ผู้มีสัญชาติไทยหรือนิติบุคคลที่มิใช่คนต่างด้าวตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ความช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือร่วมประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว อันเป็นธุรกิจที่กำหนดไว้ในบัญชีท้ายพระราชบัญญัตินี้ โดยคนต่างด้าวนั้นมิได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจดังกล่าว

ตำรวจมีข้อมูลว่า ผับสเปซพลัสคลับ เมเนจเม้นท์ ประเทศไทย จำกัด มีนายณัฐสณฑ์ หุตะเสวี หรือ น้อย เป็นผู้บริหาร โดยมีนายโทนี่เป็นหุ้นส่วนและเป็นผู้รวบรวมเงินทุนจากคนจีน เข้ามาลงทุนในผับสเปซพลัส กว่าร้อยล้านบาท โดยตำรวจได้ดำเนินคดีกับนายณัฐสณฑ์ ฐานเป็นนอมินีด้วย หลังจากนี้เตรียมออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องเพิ่มเติมอีกจำนวนหนึ่ง โดยคาดว่าอีก 3 สัปดาห์จะสรุปคดีนี้ได้ ทั้งคดีสมคบคิด ยาเสพติด และการดำเนินธุรกิจแบบนอมินี โดยหลบเลี่ยงภาษีสรรพสามิต

สำหรับนายโทนี่ ถือเป็น 1 ใน 5 กลุ่มคนจีนสีเทา ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ เข้าให้ข้อมูลกับพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ ให้ดำเนินคดี โดยตำรวจจับเครือข่ายธุรกิจสีเทาไปแล้ว 3 เครือข่ายก่อนหน้านี้ โดยเหลือแค่กลุ่มของนายโทนี่ที่ถูกจับวันนี้ และนายหมิงที่หลบหนีไปต่างประเทศแล้ว

ส่วนที่จังหวัดสมุทรปราการ เป็นบริษัทที่มีรายชื่อเป็นผู้ครอบครองเครื่องบินส่วนตัว รวมทั้งรถทัวร์ให้บริการนักท่องเที่ยวกว่า 80 คัน ไม่รวมโรงแรมที่มีทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท แต่กลับมีมูลค่าการก่อสร้างหลายร้อยล้านบาท

และในช่วงบ่ายวันนี้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส., ปปง. และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน จะไปยึดเครื่องบินส่วนตัว ซึ่งจอดอยู่ที่สนามบินบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยจะตรวจเก็บดีเอ็นเอ เพื่อหาสารเสพติดและเอกสารที่อยู่ภายในเครื่องบิน

ขณะที่เมื่อวานนี้ (29 พ.ย.) พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำตำรวจตรวจค้นเป้าหมาย 7 จุด แต่มีการแจกรายละเอียดเพียง 3 จุด จุดแรกเป็นหมู่บ้านหรูหลังละกว่า 50 ล้านบาท ในซอยแบริ่ง-ลาซาล จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งมีรายงานว่าหมู่บ้านนี้เพิ่งสร้างเมื่อปี 2563 มีทั้งหมด 66 หลัง แต่บริษัทคนจีนใช้เงินสดกว้านซื้อไป 50 หลัง จุดนี้เข้าค้น 4 หลัง แต่ไม่พบคนจีนอาศัยอยู่แล้ว มีเพียงแม่บ้านที่ดูแลความสะอาดเท่านั้น คาดว่าจะหลบหนีไปทันทีที่นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือ ตู้ห่าว โดนจับ

อีกจุดก็เป็นบ้านหรูเช่นกัน ที่ถนนราชพฤกษ์ จุดนี้ตรวจค้น 3 หลัง ยึดรถโตโยต้า อัลพาร์ดได้ 5 คัน ตู้เซฟ 4 ตู้ ยาชูกำลังแสดงฉลากเป็นภาษาจีน บุหรี่จีน ไวน์หนีภาษี บุหรี่ไฟฟ้า อุปกรณ์เล่นไพ่นกกระจอก ตลอดจนกระเป๋าและเสื้อผ้าแบรนด์เนมจำนวนมากไว้ตรวจสอบ

นอกจากนี้ยังมีคอนโดสุดหรูชั้น 69 ห้องละกว่า 100 ล้านบาทริมแม่น้ำเจ้าพระยา ย่านเจริญนคร พบเงินสดกว่า 1 ล้านบาท โฉนดที่ดิน เครื่องประดับ รถปอร์เช่ 1 คัน รถเบนซ์ จี คลาส 2 คัน และรถโตโยต้า อัลพาร์ด สีขาว 1 คัน ซึ่งทรัพย์สินทั้งหมดที่ตรวจพบตำรวจจะอายัดไว้ตรวจสอบทั้งหมด

และในวันพรุ่งนี้พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะแถลงรายละเอียดการตรวจค้นเครือข่ายธุรกิจทุนสีเทา เวลา 11.00 น.

คุณอาจสนใจ

Related News