อาชญากรรม

แม่ นศพ.เสียใจ วันแม่ปีนี้ไม่มีลูกคนเล็กแล้ว ขอให้การสูญเสียเป็นบทเรียน ห่วงสภาพจิตใจเพื่อนลูก

โดย paweena_c

12 ส.ค. 2565

534 views

แม่นักศึกษาแพทย์ที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถบัสเฉี่ยวชนในมหาวิทยาลัยจนเสียชีวิต ขอให้การเสียชีวิตของลูกสาวเป็นบทเรียนเพื่อนำไปปรับปรุง ยอมรับวันแม่ปีนี้ไม่มีลูกสาวคนเล็กมาไหว้แม่แล้ว

ภาพวงจรปิดเหตุการณ์ขณะที่รถจักรยานยนต์นักศึกษาแพทย์หญิง 2 คน ขี่มาจอดที่บริเวณทางแยกคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมี นางสาวอรุณนภา วัฒนพานิช อายุ 19 ปี หรือน้องอาย นักศึกษาแพทย์ชั้นปี 2 ซ้อนท้าย และมีนักศึกษาแพทย์รูมเมทเป็นคนขี่ ซึ่งจุดที่จอดเป็นการล้ำเส้นหยุดรถ และไม่มีสัญญาณไฟจราจร แต่มีตำรวจจราจร สภ.ย่อย ม.ขอนแก่น ปฏิบัติหน้าที่อยู่

จังหวะนั้นรถบัส ของคณะพยาบาล ได้เลี้ยวขวาเพื่อจะกลับเข้าคณะ หลังจากขับไปส่งนักศึกษา และชนรถจักรยานยนต์คันที่จอดอยู่ จนทำให้ น้องอาย เสียชีวิต ส่วนนักศึกษาแพทย์หญิงรูมเมทน้องอายบาดเจ็บ ต้องถูกส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา เมื่อช่วงเวลา 7 นาฬิกา 59 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่นักศึกษาแพทย์ทั้งสองคนกำลังเดินทางไปเรียน

ผู้สื่อข่าวไปพูดคุยกับ นางนิตยา รุ่งสถิต อายุ 55 ปี แม่ของน้องอาย กล่าวว่า ตนมีลูกสาว 3 คน น้องอายเป็นคนเล็ก ปกติจนวิดีโอคอลคุยกับลูกสาวทุกวัน และเตือนเรื่องกิจวัตรประจำวัน รวมถึงการออกไปรับประทานอาหารที่ร้าน เพราะเป็นห่วงเรื่องอุบัติเหตุ ซึ่งก่อนเกิดเหตุ ตนได้โทรคุยกับลูกว่า วันแม่หยุดไหม น้องอายก็ตอบว่า หยุด 3 วันศุกร์เสาร์อาทิตย์ และนัดกันไว้ว่า เมื่อวานนี้ตอน 4 โมงเย็นจะไปรับลูกกลับบ้าน แต่กลับมาเกิดอุบัติเหตุก่อน โดยในทุกปี ลูกทั้งสามคน จะไหว้แม่เป็นประจำ แต่วันนี้ก็ไม่มีน้องอายมาทำแบบเดิมอีกแล้ว

ตอนนี้นางนิตยา รับด้วยว่า สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือ สภาพจิตใจของเพื่อนนักศึกษาแพทย์ที่เป็นรูมเมทของน้องอาย กลัวว่าจะช็อกเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตนได้มีการไปหารือกับจิตแพทย์วันที่ไปติดต่อขอรับศพน้องอาย ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อจะหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ด้วย เพราะตนก็รู้สึกว่า เพื่อนน้องอายก็เป็นเหมือนลูกสาวคนหนึ่ง

ส่วนการเยียวยา แม่ของน้องอายบอกว่า ยังไม่ขอพูดคุยตอนนี้ ต้องรอให้เสร็จพิธีของน้องอายก่อน พร้อมฝากบอกว่า ขอให้กรณีน้องอายเป็นบทเรียน อุบัติเหตุเป็นเรื่องของเหตุสุดวิสัย แต่หากมีการเกิดขึ้นซ้ำๆกับจุดเดิม ก็จะต้องดูว่า เป็นอุบัติเหตุ หรือการละเลยของใคร และคิดว่าคงไม่แนะนำอะไรกับทางมหาวิทยาลัย เนื่องจากมีบุคลากรผู้เชี่ยวชาญจำนวนมาก

ขณะที่ นายวีรวัฒน์ ยุกติรัตน์ ญาติของผู้เสียชีวิต กล่าวว่า น้องอายเป็นศักดิ์เป็นน้องสาวตน และในฐานะที่ตนเคยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ก็เคยทราบมาว่า บริเวณนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง และก่อนที่จะเกิดเหตุกับน้องสาวตน ก็เคยมีอุบัติเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง

ซึ่งตนก็อยากรู้ว่า เกิดจากเหตุอะไรทำไมถึงมีอุบัติเหตุซ้ำซาก ส่วนที่น้องสาวตนเสียชีวิต แม่ของน้องอายก็มาเผยว่า มีลางบางอย่าง ให้แม่นึกอยากเก็บของน้องอายไปบริจาค ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า หรือของใช้ และก็บันทึกภาพของน้องย้อนหลังเอาไว้ ก่อนหน้าจะเกิดเหตุ

ขณะที่พันตำรวจเอก ปรีชา เก่งสาริกิจ ผู้กำกับการ สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวว่า ตำรวจได้นำตัว คนขับรถบัสไปส่งฟ้องต่อศาล ในข้อหา ขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสและเสียชีวิต และรอผลการตรวจเลือดจากแพทย์หากพบมีปริมาณแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดในร่างกายก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มต่อไป

ด้านหนึ่งในนักศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุมีรถสัญจรไปมาเยอะ แม้ว่าจะมี ตำรวจจราจรมาช่วยอำนวยความสะดวก แต่ยังพบปัญหาอุบัติเหตุเกิดขึ้น ซึ่งตนเห็นว่าควรจัดให้มีไฟจราจร

นอกจากนี้ยังมองด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น นอกจากพื้นที่ถนนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ยังมีปัญหาที่คนใช้รถ ที่บางคนมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงอยากให้มหาวิทยาลัยมีมาตรการทางจราจรเข้มงวดกว่านี้


คุณอาจสนใจ

Related News