อาชญากรรม

‘วิรุตม์’ ชี้ ต้องหาให้ชัด ‘สารวัตรคลั่ง’ โวยคนในองค์กร ไปรู้อะไรมา? ย้ำตร.พกปืนนอกเวลางานไม่ได้

โดย JitrarutP

15 มี.ค. 2566

3.1K views

วันที่ 15 มี.ค. 66 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ป้านี และ ป้าอัน ผู้เห็นเหตุการณ์ / กรรมการหมู่บ้าน, เอกภพ เหลืองประเสริฐ ผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด, อ.ดร.ตฤณห์ โพธิ์รักษา นักอาชญาวิทยาเชิงพฤติกรรมและจิตวิทยาอาชญากร คณะสังคมศาสตร์ ม.มหิดล พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ ถึงกรณีที่ “สารวัตรกานต์” คลั่ง กราดยิงในบ้านพักย่านสายไหม ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการควบคุมตัว

โดย ป้านี และ ป้าอัน ผู้เห็นเหตุการณ์ / กรรมการหมู่บ้าน เปิดเผยว่า “สารวัตรคลั่ง” รายนี้ ย้ายมาอยู่ในหมู่บ้านตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดใหม่ๆ เดิมทีเวลามาซื้อของหรือเดินเล่น ก็เป็นคนอัธยาศัยดี รักสัตว์ แต่พักหลังมานี้สังเกตได้ว่า “สารวัตรกานต์” มีอาการดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าปกติ สืบเนื่องมาจากถูกย้ายงานใหม่

“ช่วงเวลาปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ ชาวบ้านในย่านนั้นเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก เด็ก คนแก่ ผู้ป่วยติดเตียง สัตว์ ก็ต้องย้ายออกมาในที่ที่ปลอดภัย เนื่องจากเจ้าหน้าที่ใช้แก๊สน้ำตา ในช่วงเวลาหนึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการร้องเพลงกล่อมเพื่อให้ “สารวัตรกานต์” สงบ ประมาณ 5 – 6 เพลง เป็นเพลงแนวลูกทุ่ง และแนวตำรวจร่วมรุ่น และสวดมนต์ แต่ก็ยังไม่เป็นผล

ขณะที่ “เอกภพ สายไหมต้องรอด” เผยว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้ร้องเพลงกล่อมสารวัตรแล้ว เจ้าตัวตะโกนกลับมาว่า “มึงไม่ต้องร้องแล้ว” ซึ่งตนเชื่อว่าสารวัตรรายนี้รู้ยุทธวิธีในการเอาตัวรอดจากการโดนปิดล้อม จึงมีการยิงตอบโต้เป็นระยะๆ

โดยในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองผู้บังคับการจเรตำรวจ ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า หลายกรณีที่ผ่านมา ตำรวจมักคิดว่าตัวเองมีสิทธิ์พกปืนไปไหนมาไหนได้ แม้ว่าออกจากเวรแล้วก็ตาม แต่ความจริงเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ ผบ.ตร. ต้องมีหนังสือสั่งการที่ชัดเจนว่าเมื่อตำรวจท่านใดออกเวรแล้ว ต้องไม่มีอำนาจในการพกปืน ไม่ใช่ว่าไม่ควรพก แต่ต้องไม่พก แต่ขณะนี้ตำรวจส่วนใหญ่ไม่จับดำเนินคดีกันเอง เพราะต่างฝ่ายก็ต่างพกปืน พอเกิดเรื่องเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็ค่อยว่ากันไปเป็นเรื่องๆ ได้หรือ?

“มีตำรวจผู้ใหญ่โง่ๆ ผมขอย้ำเลยครับ ว่าโง่ๆ บอกว่าตำรวจ 2 แสนกว่าคน มีหน้าที่รักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง แล้วมันจริงหรอ?” พ.ต.อ.วิรุตม์ ตั้งคำถาม

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า “สารวัตรกานต์” คลั่งเพราะอะไร? สังคมต้องหาเหตุผล ขณะก่อเหตุมีการโวยวายคับแค้นใจเรื่องคนในองค์กร สารวัตร รายนี้ไปเจออะไรมา พร้อมยกตัวอย่าง เช่นกรณี “กราดยิงโคราช” ผู้ก่อเหตุ ก่อเหตุเพราะเกิดจากความคับแค้นใจจากที่ถูกคนในองค์กรกระทำ เราต้องค้นหาความจริงที่ตำรวจชั้นผู้ใหญ่กำลังปกปิดสาเหตุ





คุณอาจสนใจ

Related News