อาชญากรรม

หนุ่มคู่จิ้น ไทย-กัมพูชา โพสต์รับพรีออเดอร์ ลาบูบู้ทิพย์ พบผู้เสียหายถูกหลอกสูญนับล้าน

โดย olan_l

10 ส.ค. 2567

116 views

วันนี้ (10 ส.ค.) พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.นิพล บุญเกิด ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจกก.3 บก.สอท.2 นำหมายค้นศาลอาญาที่ ค.782/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 เข้าตรวจค้นห้องพักในคอนโดมิเนียม แห่งหนึ่งในซอยสุขุมวิท 107 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมืองสมุทรปราการ พร้อมจับกุมตัวนายปฐมชัย อายุ 27 ปี ชาวนครปฐม ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 3725/2567 ลงวันที่ 9 สิงหาคม 2567 และนายเพ็ญ อายุ 27 ปี สัญชาติกัมพูชา ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ และฟอกเงิน พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า นาฬิกา แบรนด์เนม จำนวน 14 รายการ สมุดบัญชีธนาคาร 2 เล่ม รถยนต์ และอายัดบัญชีไว้ตรวจสอบมูลค่าทรัพย์สินกว่า 9 ล้านบาท

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้มีผู้เสียหาย เดินทางเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ใช้เฟซบุ๊ก ชื่อ Pavinn Sopittivong ที่เปิดรับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย จากประเทศจีน พอโอนค่าสินค้าไปกลับไม่ส่งสินค้าตามนัด ทำให้สูญเงินไปกว่า 1.8 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายหลงเชื่อโอนเงินเพื่อสั่งสินค้า มูลค่าความเสียหายอีกหลายล้านบาท

จากการสอบสวนนายเพ็ญ ยอมรับว่า ตนเองได้เปิดรับพรีออร์เดอร์สินค้าอาร์ตทอย จริงซึ่งทำมานานกว่าหนึ่งปี โดยตนเองจะทำหน้าที่คุยกับลูกค้า เมื่อลูกค้าสนใจก็จะ ให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีของนายปฐมชัย ทั้งหมดเหตุผลที่ต้องใช้บัญชีนายปฐมชัย ในการโอนเนื่องจากตนเองไม่สามารถเปิดบัญชีธนาคารได้ ส่วนรายได้ไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับจำนวนลูกค้าที่สั่งของ เมื่อได้เงินมาก็จะนำไปซื้อของแบรนด์เนมมาเก็บไว้ ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นยืนยันว่ามีการสั่งของไปจริงแต่ของไม่สามารถนำเข้ามาได้จนเกิดปัญหาทำให้ไม่มีสินค้าไปส่งลูกค้าหรือนำเงินไปคืนให้กับลูกค้าได้แต่ก็พยายามหาเงินมาคืนให้ลูกค้าไปแล้วบางส่วน ไม่ได้มีเจตนาที่จะโกงแต่อย่างใด

โดยน.ส.วศิณี ปานนาค 24 ปี ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ตนเองรู้จักกับชายชาวกัมพูชา ผู้ก่อเหตุทางจากห้องขายสินค้าเฟซบุ๊ก Space Molly แหล่งรวม -ซื้อขาย ซึ่งมีการลงโฆษณาเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าจำพวก ตุ๊กตา Space Molly ลาบูบู้ และ อาร์ตทอย ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการซื้อขายได้มีการเช็คเครดิตก็เห็นมีการโพสต์ว่าส่งของ และยังมีการเข้ามาคอมเม้นให้เครดิตกันจำนวนมาก ประกอบกับเท่าที่พูดคุยกันมีลักษณะพูดไม่ค่อยชัดเหมือนต่างชาติทำให้เชื่อว่าน่าจะเชื่อถือได้เพราะต่างชาติมาขายเอง

กระทั่ง วันนี้ 3 เมษา 67 ตนเองตัดสินใจพรีออเดอร์ ลาบูบู้ มากาลอง v1 มาจำนวน 1 บล็อก 6 ตัว ในราคา 7 พันบาท และจะนำมาขายต่อในราคา 9000-10000 บาท ซึ่งมีการวางมัดจำไว้ส่วนหนึ่ง เมื่อสินค้ามาถึงก็จะมีการเก็บเงินส่วนที่เหลือก่อนส่งสินค้ามาให้ โดยให้โอนเข้าบัญชีชื่อคนไทย ตอนนั้นไม่ได้เอะใจเนื่องจากคิดว่าเป็นหุ้นส่วนกัน ซึ่งครั้งแรกก็ได้ของมาตามปกติ และได้สั่งซื้ออีกหลายครั้ง เนื่องจากสินค้าเป็นพรีออเดอร์จากจีน จึงต้องรอระยะเวลาการส่ง 15 ถึง 20 วัน แต่ก็มีการสั่งไปอีกหลายครั้ง และได้สินค้ามาจริงเพียงแค่ 3 ออเดอร์เท่านั้น ตอนนั้นเริ่มเอะใจเนื่องจากเริ่มมีคนมาโพสต์เรื่องราวที่เกิดขึ้น และได้มีการติดต่อสอบถามมาโดยตลอดแต่ก็อ้างเหตุผลต่างๆนานา สินค้าติดด่านศุลกากรบ้าง ด่านปิดบ้าง ยอมรับไว้ใจมากเกินไป ทั้งๆที่ไม่เคยเจอหน้ากัน ทุกครั้งเขาจะเรียกไรเดอร์มาส่ง  ทำให้ตอนนี้มียอดความเสียที่โอนเงินค่าของไปกว่า 29 ครั้ง มูลค่ากว่า 898,450 บาท

ผู้เสียหายอีกราย กล่าวว่า ตนเองได้สั่งพรีออร์เดอร์พร้อมกัน และได้สินค้ามาพร้อมพร้อมกันในส่วนของตนเองได้มีการพรีออเดอร์สั่งของไปทั้งหมด 30 ครั้ง ได้สินค้าบ้างไม่ได้บ้าง ตอนนี้มีของที่ยังไม่ได้ 17 ออเดอร์ มูลค่ากว่า 535,600 บาท พอมาช่วงหลังเริ่มมีคนมาเม้น สอบถามเกี่ยวกับการสั่ง สินค้ากับชาวกัมพูชาคนนี้เป็นจำนวนมากทำให้เชื่อว่าตนเองน่าจะกำลังถูกหลอกจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความที่ตำรวจไซเบอร์ และมาทราบว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวชาวกัมพูชารายนี้ได้พร้อมกับเจ้าของบัญชีที่รับโอนซึ่งเพิ่งจะมารู้ว่าเป็นคนไทย และเป็นคนละคนกับที่พูดคุยกัน อยากฝากไปยังผู้ที่ต้องการที่จะพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอยหรือสินค้าอื่นๆให้ตรวจสอบเช็คเครดิตให้มากขึ้นไปอีก หรือซื้อสินค้าที่สามารถไปดูหรือไปรับเองได้กับมือจะดีที่สุดและฝากขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ติดตามจับตัวคนร้ายรายมาได้

เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้เสียหายที่เคยถูกคนร้ายรายนี้ก่อเหตุสามารถเข้าแจ้งความเพิ่มเติมได้ที่ กองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2 เมืองทองธานี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  คู่จิ้น ,ลาบูบู้ ,พรีออเดอร์

คุณอาจสนใจ

Related News