อาชญากรรม

ผอ.รร. ร้องตรวจสอบ อาคารเรียนทรุดเป็นโพรง เชื่อทุจริตจัดซื้อจัดจ้าง

โดย olan_l

26 มิ.ย. 2567

447 views

วันนี้ (26 มิ.ย.) เมื่อเวลา 08.30 น. ที่โรงเรียน ชุมชนชุมแพ นายสัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้อำนวยการโรงเรียนพาสื่อมวลชนเดินดูอาคารเรียน ซึ่งเป็นอาคารที่ 4 ชื่ออาคารโชคชุมชน 62 และเป็นที่เรียนของนักเรียนชั้นป.1 ถึงชั้นป.6 โดยพบว่า ตัวฟุตบาทที่กว้างประมาณ 1 เมตร รอบตัวอาคารบริเวณชั้นที่ 1 มีความทรุดตัวแยกออกจากพื้นอาคารอย่างเห็นได้ชัด และพื้นอาคารก็เป็นโพรงลึกประมาณ 1 เมตร บางจุดมีการเอาดินและปูนอุดรอยแยกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว บางจุดอยู่ระหว่างให้ช่างดำเนินการซ่อม

โดยนายอำนวย นาคลา อายุ 58 ปี ช่างที่ทำการซ่อมการทรุดจนเป็นโพรงใต้อาคาร กล่าวว่า ทำอาชีพช่างมาร่วม 30 ปี ยังไม่เคยเห็นความผิดปกติของดินใต้อาคารทรุดจนเป็นโพรงลึก 1 เมตร รอบบริเวณที่ตั้งของอาคารแบบนี้ ซึ่งขณะที่ผู้อำนวยการเรียกให้มาสำรวจก่อนการซ่อม พบโพรงขนาดใหญ่ใต้อาคาร จึงตัดสินใจมุดเข้าไปดูพบว่าเป็นโพรงลึกประมาณ 1 เมตร เป็นบริเวณกว้าง และดินด้านนอกสไลด์ลงไปในโพรงตลอด จึงรับให้คนงานนำดินใส่ไปในโพรงและใช้แผ่นคอนกรีตกั้นเป็นระแนงไม่ให้ดินสไลด์ลงไปได้อีก จากนั้นก็เทคอนกรีตปิดเอาไว้ เพราะเกรงนักเรียนเล่นซุกซนแล้วตกเข้าไปในโพรงดังกล่าว

ด้าน นายสัญญพงศ์ ดีบุญมี ณ ชุมแพ ผู้อำนวยการโรงเรียน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังเดินดูรอบพื้นที่อาคาร ว่า ทราบว่า อาคารเรียน อาคารที่ 4 ของโรงเรียนแห่งนี้ ทราบว่า การก่อสร้าง สร้างเสร็จเมื่อปี 2562 ตนมารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้เมื่อเดือนตุลาคม 2566 จึงเดินดูความเรียบร้อยรอบโรงเรียน ทำการตัดต้นไม้ในโรงเรียนให้มีภูมิทัศน์ที่ดีขึ้น และสำรวจอาคารเรียน จนพบรอยร้าวที่ผนังของอาคาร และพบรอยแตกของฟุตบาท เชื่อเกิดจากการทรุดตัวของดินรอบอาคาร และพบโพรงใต้อาคาร จึงถ่ายภาพและรายงานไปยังสพป.ขอนแก่น เขต 5 เพื่อพิจารณาซ่อมแซมหรือส่งวิศวกรชำนาญการมาตรวจพื้นที่และตรวจอาคารเรียนว่าจะมีผลกระทบกับนักเรียนและครูหรือไม่

ผู้อำนวยการโรงเรียน กล่าวอีกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบ เพราะเชื่อว่า ถ้าบุคคลที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ที่รับผิดชอบให้รอบคอบ จะไม่เกิดปัญหานี้ตามมา โดยเฉพาะคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง คณะกรรมการควบคุมงาน และคณะกรรมการตรวจรับการจ้าง ที่มีครูในโรงเรียนเป็นคณะกรรมการร่วมด้วย เนื่องจากเงินงบประมาณที่นำมาสร้างโรงเรียนแห่งนี้ มาจากภาษาประชาชน หากทุกคนไม่ใส่ใจ ปล่อยผ่านทุกอย่าง ก็จะเกิดปัญหาตามมา จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำการตรวจสอบว่าอาคารปลอดภัยหรือไม่ จะมีผลกระทบในอนาคตหรือไม่ และทำการสอบสวนเอาผิดกับบุคลที่ปล่อยปะละเลยทำให้เกิดปัญหาดังกล่าว

การตรวจสอบ อาคารที่มีการทรุดตัวลง ยอมรับว่าได้มีการตรวจสอบจริง เพราะเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นก่อนตนเองเข้ามา ในฐานะผู้บริหารก็ต้องทำการแก้ไข โดยได้มีการเสนอ มีการรายงานไปยังหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณ มาทำการดูแลซ่อมแซม ทั้งนี้ไม่สามารถได้งบทันเหตุการณ์ได้ จึงต้องหาวิธีการหางบประมาณในการมาสนับสนุน จากเงินที่มีอยู่บ้างหรือมีการทำแผนทำโครงการขึ้นมารองรับ เพราะเหตุการณ์ที่อาคารทรุดเกิดขึ้นช่วงก่อนเปิดภาคเรียนประมาณเดือนพฤษภาคม

ซึ่งนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการให้มุ่งเน้นถึงความปลอดภัย ของนักเรียนนักศึกษาอยู่แล้ว ดังนั้นก่อนที่เด็กจะเข้ามาในโรงเรียน ตนเองต้องทำทุกอย่าง เพื่อไม่ให้เป็นโพรงเป็นหลุม ซึ่งอาจจะทำให้เด็กเกิดอันตราย โดยมีการบันทึกภาพขณะทำงานต่างๆไว้หมด โดยมีการว่าจ้างช่างเข้ามาซ่อมมาปรับปรุง จนสามารถใช้งานได้

คุณอาจสนใจ