อาชญากรรม

อัยการสั่งฟ้อง 'สว.อุปกิต' 6 ข้อหา สมคบค้ายา-ฟอกเงิน ยื่น 5 ล้าน ขอประกันตัว

โดย paweena_c

14 ธ.ค. 2566

191 views

อัยการสั่งฟ้องสว.อุปกิตรวม6 ข้อหาสมคบค้ายา-ฟอกเงิน ศาลนัดสอบคำให้การ 13 พค.67 เจ้าตัวยื่น 5 ล้าน ขอประกันตัว

วันนี้ (14 ธ.ค.66) ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงความคืบหน้า คดียื่นฟ้องนายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา ว่า วันนี้พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 9 ได้ยื่นฟ้องนายอุปกิตใน 6 ฐานความผิด

1. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมทบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดและได้มีการกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติดเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกันโดยการกระทำมีลักษณะเป็นองค์กรอาชญากรรม โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน และเป็นการทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป

2. ร่วมกันจำหน่ายโดยการมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 (คีตามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้าและก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน

3. เป็นสมาชิกวุฒิสภาสมคบโดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานฟอกเงินและได้มีการกระทำความผิดฐานฟอกเงินเพราะเหตุที่ได้มีการสมคบกัน

4. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันฟอกเงิน

5. เป็นสมาชิกวุฒิสภาร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อจะทำความผิดร้ายแรงอันเกี่ยวข้องกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ

6.มีส่วนร่วมกระทำการใดๆไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมในกิจกรรมหรือการดำเนินการขององค์กรอาชญากรรมข้ามชาติโดยรู้ถึงวัตถุประสงค์และการดำเนินกิจกรรมหรือโดยรู้ถึงเจตนาที่จะกระทำความผิดร้ายแรง

ทั้งนี้ ศาลรับคำฟ้องเป็นคดีดำที่ ย. 1445/2566 โดยสารได้อ่านและอธิบายคำฟ้องให้จำเลยฟังแล้วจำเลยให้การปฏิเสธ ศาลนัดตรวจพยานหลักฐานวันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 9:00 น

โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ยังระบุด้วยว่า ข้อกล่าวหาที่มีการสั่งฟ้อง นายอุปกิต มีการแจ้งเพิ่มเติมในชั้นสอบสวน บางข้อกล่าวหา  และคงไม่ขอให้มีการรวมสำนวนคดีกับคดีของนายทุนมินลัด ที่อยู่ในชั้นศาลขณะนี้ เพราะศาลได้ดำเนินกระบวนพิจารณาไปไกล สืบพยานเสร็จสิ้นหมดแล้ว และศาลได้นัดฟังคำพิพากษา คดีของนายทุนมินลัด ในช่วงเดือนธันวาคม 2566 นี้

อย่างไรก็ตาม วันนี้ นายอุปกิต พร้อมทนายความได้เดินทางมาที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ตามกำหนดนัดของอัยการ และขั้นตอนยังอยู่ระหว่างการยื่นขอประกันตัวต่อศาล โดยมีรายงานว่าในอุปกิตใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสดจำนวน 5 ล้านบาทและใช้บุคคล ในการยื่นขอประกันตัว และยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

คุณอาจสนใจ