อาชญากรรม

จับรถบรรทุกซุกแรงงานเถื่อน ยัด 52 คน ใต้กองผักเน่า ตร.เผยไปไกลกว่านี้มีโอกาสตายสูง

โดย nut_p

4 ส.ค. 2566

214 views

ยัดแรงงาน 52 คน ใต้กองผักเน่า ผกก.ตม. เผย ไปไกลกว่านี้มีโอกาสตายสูง หลังสกัดจับรถบรรทุกผักลักลอบขนแรงงานเถื่อน



ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ชายแดนไทยด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ตม ปกครอง ปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจความมั่นคงบ้านห้วยหินฝน ม.6 ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จว.ตากร่วมกันจับกุมนายศักรินทร์ แก้วศรี อายุ 37 ปี พร้อมด้วยของกลาง รถยนต์ ทะเบียนนครปฐม จำนวน 1 คัน ที่ใช้เหล็กทำเป็นกรง 2 ชั้น และใช้กระดานวางเป็นชั้น 1 ชั้น 2 และให้แรงงานชาวเมียนมาจำนวน 52 คน หลบซ่อนอยู่แล้วนำผักกาดขาวใส่ถุงทับลงไปเพื่ออำพรางการลักลอบขนแรงงานเถื่อนเข้าพื้นที่ชั้นในของประเทศไทย ในการลักลอบที่นี้ยังมีเด็กเล็ก ๆ อายุเพียง 2-3 ขวบ ที่ติดตามแม่มาด้วย



พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองตากแม่สอด นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจบริเวณจุดผ่านแดนถาวรที่บริเวณช่องทางสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ระหว่างเปิดให้ชาวเมียนมามีการเข้ามาในฝั่งไทย เพื่อให้สื่อทราบว่ากระบวนการเข้ามาของแรงงาน หรือชาวเมียนมา นั้นกระบวนการถูกต้อง แต่ทางตม. ต้องสังเกตเป็นพิเศษก็คือ ชาวเมียนมาที่พกพาสัมภาระมาเป็นจำนวนมาก ทางตม.แม่สอด จะทำการผลักดันกลับไป เนื่องจากเชื่อว่า ชาวเมียนมาพวกนี้จะเข้าข่ายลักลอบอยู่อาศัยนานเกิน 7 วัน ตามใบอนุญาตผ่านแดนหรือบอร์เดอร์พาสและเชื่อว่าจะลักลอบเข้าไปจังหวัดชั้นในของไทย



พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเรขา ผู้กำกับด่านตรวจคนเข้าเมืองตากแม่สอด เปิดเผยว่า หลังจากมีการจับกุมแรงงานเมื่อคืนที่ผ่านมาและพบว่ามีการใช้ใบอนุญาตผ่านแดนด้วยนั้น ทางตม.แม่สอด ก็ยิ่งมีการตรวจเข้มมากขึ้นและตรวจสอบแรงงานที่ขนสัมภาระเข้ามมาในฝั่งไทยมากกว่าปกติ แต่ก็รู้สึกเห็นใจเนื่องจากพวกเขาลำบาก ทั้งนี้จากการตรวจสอบรถบรรทุกดังกล่าวพบว่า มีการทำกรงเหล็ก 2 ชั้นที่ใช้ในการการลักลอบยัดคนเข้าไปในกรงเหล็กแล้วถุงผักปิดทับ หากขับหลุดพ้นจากด่านไปได้นั้น มีสิทธิ์เกิดโศกนาตรกรรมได้ ซึ่งเป็นอันตรายอาจส่งผลทำให้แรงงานที่อยู่ข้างในและถูกอัดแน่นอาจตายได้



ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบรถยนต์บรรทุกคันดังกล่าวพบว่า ถูกนำมามาจอดไว้ที่ สภ แม่สอด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหลังถูกจับเมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งจากการตรวจสอบในรถก็พบว่า คนขับและกลุ่มขบวนการได้ใช้วิธีการทำกรงเหล็กขนาดใหญ่กว้าง 2 เมตร ยาว 4.5 เมตร 1 กรง สำหรับวางด้านล่าง และกรงไม้ลังขนาด 2 เมตร คูณ 3 เมตร อีกจำนวน 1 กรงเพื่อให้แรงงานหลบอาศัยอยู่ และยังพบว่า กลิ่นผักมีกลิ่นทั้งกลิ่นยาฆ่าแมลง รวมทั้งกลิ่นเน่าเหม็นอีกด้วย ซึ่งหากสูดดมนานคาดว่าแรงงานที่หลบอาศัยมีสิทธิ์เสียชีวิตได้

คุณอาจสนใจ

Related News