สังคม

แกะรอยขบวนการขนแรงงานเถื่อนจาก สปป.ลาวเข้าไทย พบใช้เฟซบุ๊ก ไลน์กลุ่มนัดแนะรับ-ส่ง

โดย panisa_p

26 ธ.ค. 2566

103 views

ทีมข่าว 3 มิติ ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า หลายจังหวัดตามแนวชายแดนฝั่ง สปป.ลาว มีการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติข้ามมาฝั่งไทย แล้วใช้รถตู้ส่งต่อเข้าใจกลางประเทศไทย เมื่อสองวันก่อน เราได้นำเสนอให้เห็นการขนแรงงาน จนเราได้ประสานตำรวจทางหลวง เรียกรถตู้เพื่อจับกุม วันนี้ เราได้ตรวจสอบลึกลงไปพบว่า ขบวนการนี้ ได้เปิดกลุ่มลับทางเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ เพื่อเชื่อมโยง นัดแนะ การส่งแรงงาน



นี่คือไลน์กลุ่ม กลุ่มเพจของกลุ่มขบวนการนำพาคนลักลอบเข้าเมืองไทย ที่ผิดกฎหมาย นายเกียรติศักดิ์ ทวีสัตย์ ผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นคนขับขี่ตู้นำพาคน สปป.ลาว ที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าเมืองไทย ยอมรับกับพนักงานสอบสวนว่า ก่อนถูกจับได้รับงานมาจากกลุ่มไลน์นี้



การสอบสวนสืบสวนกลุ่มขบวนการนี้ และที่ทีมข่าวสามมิติได้ลงพื้นที่บริเวณด่านผ่านพรมแดนประเทศไทย-ลาว ตำบลช่องแม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี พบว่า จุดนี้มีกลุ่มขบวนการนำพาคนลาวเข้ามายังพื้นที่ใช้ในของไทย อยู่อย่างต่อเนื่องโดยอาศัยช่องว่างข้อกฏหมายของเมืองไทยพื้นที่บริเวณหน้าด่านนี้ ก็จะมี 3 จุด ที่มีรถตู้คอยรับ ส่ง ผู้คนผ่านแดนมาและต้องการเข้าพื้นที่เมืองไทยที่ไม่มีใบอนุญาตเข้าพื้นที่ชั้นใน จุดแรกก็คือจุดแลนค์มาค์ของช่องแม็ก



จุดที่สองก็บริเวณหน้าด่านฯ ส่วนจุดที่สามคือเส้นทางผ่านย่านหมู่บ้านเอื้ออาทร ถนนช่องเม็ก ตำบลช่องเม็ก อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทั้งสามจุดนี้ อาจจะมีแนวโมขยายตัวเพิ่มอีกได้เนื่องจากในช่วงเทศกาลวันหยุดหลายๆวัน จะผู้คนหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฏหมาย กันเป็นจำนวนมาก และยังมีกลุ่มจีนเทาแฝงตัวเข้ามาอีกด้วย



พันตำรวจโท กีรติ เหิมศรีชาติ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ที่เฝ้าติดตามกลุ่มขบวนการนี้ เปิดเผยว่าหากเมื่อมีงานเทศกาลวันหยุดยาวๆ มันไม่ใช่มีแต่ คน สปป.ลาวเท่านั้น คนจีนเทาที่ลักลอบเข้ามาก็มาก ซึ่งการที่เข้มงวดกวดขันตรวจเข้มในช่วงนี้พันตำรวจโท กีรติ เหิมศรีชาติ สารวัตรสถานีตำรวจทางหลวง 4 กองกำกับการ 6 กองบังคับการตำรวจทางหลวง ยังบอกอีกว่า กลัวกลุ่มจีนเทาเข้ามาแผ่นดินไทยเราและสร้างความเดือดร้อนในชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News