อาชญากรรม

รวบหัวหน้าแก๊ง ขนยาเสพติดข้ามชาติรายสำคัญ หลังหนีหมายจับกบดานในไทย

โดย attayuth_b

11 ก.พ. 2566

164 views

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย รอง ผบกป. พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ท.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ พ.ต.ท.พงศกร ตันอารีย์ พ.ต.ท.สุรเชษฐ์ เดชะพันธ์ รอง ผกก.3 บก.ป พ.ต.ท.ภาณุมาศ แสงส่ง ปฏิบัติราชการ รอง ผกก.3 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ศราวุธ ทองน้อย สว.กก.3 บก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.ป.

ร่วมกันจับกุม นายริชาร์ดฯ (Mr.Richard) อายุ 54 ปี สัญชาติบริติช ผู้ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 57/2566 ลงวันที่ 31 ม.ค.2566 คดีหมายเลขดำที่ จผ1/2566 คดีหมายเลขแดงที่ จผ1/2566 โดยกล่าวหากระทำผิดฐาน สมคบกันในทางฉ้อฉลโดยการลักลอบนำเข้ายาควบคุมประเภท ข. (แอมเฟตามีน) ตามพระราชบัญญัติการใช้ยาในทางไม่ชอบ (Misuse of Drug Act) ค.ศ.1971 พระราชบัญญัติการจัดการด้านศุลกากรและอากรสรรพสามิต ค.ศ.1979 และพระราชบัญญัติกฎหมายอาญา ค.ศ.1977 สถานที่จับกุม บริเวณถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพฯ วันที่จับกุม 10 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 12.00 น.

พฤติการณ์ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ (National Crime Agency : NCA) สหราชอาณาจักร ได้สืบสวนทราบว่ามีขบวนการขนยาเสพติดเตรียมการขนยาส่งยาเสพติดซึ่งบรรจุในถังพลาสติก บรรทุกมาในรถขนส่งเฟอร์นิเจอร์จากประเทศอิตาลี เดินทางเข้ามายังสหราชอาณาจักร ต่อมาเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2559 เจ้าหน้าที่สำนักอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) สามารถตรวจยึดรถบรรทุกคันดังกล่าวได้ขณะกำลังขนส่งรถบรรทุกยาเสพติดขึ้นรถไฟผ่านช่องแคบอังกฤษ จากการสืบสวนทราบว่านายริชาร์ด เป็นหัวหน้าขบวนการ ทำหน้าที่ติดต่อผู้ผลิตยาเสพติดในยุโรป และประสานงานกับผู้ร่วมขบวนการในสหราชอาณาจักรอีกสองคนเพื่อจัดเตรียมการขนส่ง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าขบวนการขนส่งยาเสพติดของนายริชาร์ด มีการลักลอบขนส่งยาเสพติดข้ามชาติจำนวนหลายครั้ง นายริชาร์ด จึงเป็นหัวหน้ากลุ่มอาชญากรที่เจ้าหน้าที่ต้องการตัวมากที่สุด

ต่อมาในเดือนมกราคม 2560 นายริชาร์ด ได้หลบหนีออกจากสหราชอาณาจักรในระหว่างได้รับการประกันตัว ต่อมาในปี 2561 ศาลได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกนายริชาร์ด เป็นเวลา 11 ปี จากกรณีพยายามนำเข้าแอมเฟตามีน มูลค่า 8 ล้านปอนด์เข้ามาในสหราชอาณาจักร

ต่อมาสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายกิจการต่างประเทศ 3 สำนักงานอัยการสูงสุด และ เจ้าหน้าที่สำนักงานอาชญากรรมแห่งชาติ (NCA) ได้ประสานความร่วมมือมายังตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม ให้สืบสวนเกี่ยวกับสถานที่กบดาน และขอให้จับกุมตัวนายริชาร์ด เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปบังคับโทษตามคำพิพากษาในความผิดฐานสมคบกันในทางฉ้อฉลโดยการลักลอบนำเข้ายาควบคุมประเภท ข. (แอมเฟตามีน) เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่า นายริชาร์ด ได้หลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทยจริง โดยสืบสวนทราบว่าพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เฝ้าติดตามและรายงานให้อัยการฯทราบ

จากการสืบสวนทราบว่านายริชาร์ด เดินทางมาหาเพื่อนที่ย่านเอกมัย ชุดสืบสวนจึงได้ออกสืบสวนติดตาม จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ชุดสืบสวนพบตัวนายริชาร์ด บริเวณถนนสุขาภิบาล 5 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน จึงได้นำกำลังเข้าจับกุม ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับจริง ยินยอมให้ส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่สหราชอาณาจักร

คุณอาจสนใจ

Related News