อาชญากรรม

แกะรอยล่า! แรงงานต่างด้าวฆ่ายกครัว 5 ศพ หนีกลับฝั่งเมียนมาแล้ว

โดย nicharee_m

11 ก.พ. 2566

111 views

เหตุฆ่ายกครัว 5 ศพ คาดปมเบี้ยวค่าเงินค่าแรง ของแรงงานชาวเมียนมา โกรธแค้นว่างแผนลงมือสังหาร นายจ้างที่เดียว 5 ศพ ก่อนหลบหนีกลับประเทศเมียนมาบ้านเกิด ตำรวจตามล่าไม่เจอ

จากเหตุการณ์ลูกจ้างแรงงานชาวเมียนมา 3 พ่อลูก ฆ่านายจ้างชาวม้ง ยกครัวพ่อแม่ลูกรวม 5 ศพ เหตุเกิดที่กลางไร่ขิงบนดอยบ้านปางสังกะสี หมู่ 11 ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ในพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.วังเจ้า หลังก่อเหตุใช้เส้นทางหลบหนี บ้านปางสังกะสี ไปยังชายแดนอำเภอพบพระ สามารถข้ามไปยังจังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตำรวจชุดสืบสวนไล่ล่า ยังไร้วี่แววฆาตกร 3 พ่อลูกชาวเมียนมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค ๖ ได้ส่งชุดสืบสวน มาทำงานร่วมกับชุดสืบสวนของกองบังคับการภูธรจังหวัดตาก และชุดสืบสวนของ สภ.วังเจ้า พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับกำนันผู้ใหญ่บ้านบ้านปางสังกะสีและบ้านผาผึ้ง เพื่อติดตามคนร้ายฆาตกรรมยกครัว 5 ศพ ซึ่งเป็นชาวเขาเผ่าม้ง บ้านปางสังกะสี

โดยแบ่งการทำงานร่วมกันทั้ง 3 หน่วยงาน รวม 6 ชุด โดยกระจายกำลังออกปูพรมตามผู้ต้องหาที่บ้านปางสังกะสี และบ้านผาผึ้ง และได้เข้าตรวจค้น บริเวณเชิงเขาไร่ขิงของนายเชาว์ซึ่งสร้างเป็นเพลิงพักชั่วคราว หลังคาคลุมด้วยผ้าพลาสติกสีฟ้า ภายในเพลิงพักมีข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้าวางระเกะระกะ เจ้าหน้าที่ยังพบอุปกรณ์การเสพยาเสพติดใช้เสพยาบ้า แต่ไม่พบปืนที่ใช้ฆาตกรรม 5 ศพ เจ้าหน้าที่จึงเก็บอุปกรณ์การเสพยาเสพติดไว้เป็นหลักฐาน



และกำลังอีกส่วนหนึ่งออกตามหาที่ชายแดนอำเภอพบพระ ตลอดแนวเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้หลบหนี จนกระทั่งเวลาผ่านไป 3-4 วันก็ยังไม่พบตัวคนร้าย คาดว่าฆาตกร 3 พ่อลูกคงจะหลบหนีข้ามฝั่งไปยังเมืองเมวดีประเทศเมียนมา เนื่องจากเกิดเหตุฆาตกรรมผ่านไปได้หลายวัน ทำให้คนร้ายมีเวลาหลบหนีการจับกุม กว่าจะมีคนมาพบศพจนเวลาผ่านไปกว่า 10 วัน คาดว่า 3 พ่อลูกคงจะหลบหนีอยู่ฝั่งเมืองเมวดีประเทศเมียนมาแล้ว ชาวบ้านไม่เคยพบเห็นสามพ่อลูกเป็นเวลานานแล้ว

จากการสอบสวน แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฎหมาย เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จำนวน 15 คน ซึ่งใช้เส้นทางอำเภอพบพระวังเจ้าหมู่บ้านปางสังกะสี เป็นเส้นทางใช้ขนแรงงานต่างด้าวผ่านเข้ามา จากการสอบถามถึง 3 พ่อลูกที่ใช้เส้นทางเดียวกันหลบหนี แรงงานต่างด้าวทุกคนบอกว่าไม่เคยพบเห็นทั้ง 3 คน คาดว่าจะหนีข้ามไปยังเมืองเมียวดีแล้ว


ส่วนสาเหตุของการฆาตกรรมยกครัว 5 ศพคาดว่าน่าจะมาจากสาเหตุที่นายเชาว์ มั่นพัฒนาการ อายุ 46 ปี ผู้ตาย เป็นชาวเขาเผ่าม้ง มีภรรยาชื่อ น.ส.เจี๊ยะ แสงสว่าง อายุ 34 ปี ลูกชายที่เกิดจากน้องชาย ด.ช.พิบูลย์ อายุ 10 ปี ด.ช.เอกพล อายุ 7 ปี และบุตรสาว ชื่อ ด.ญ.วรันยา อายุ 3 เดือน ทั้งเด็กชายเด็กหญิงทั้งสองเกิดจากนายเชาว์

นายเชาว์เป็นคนค่อนข้างมีฐานะ สามารถมีเงินดาวน์และผ่อนรถโฟวิล ราคาเกือบล้าน และซื้อรถอีแต๋น 4x4 ราคากว่า 100,000 บาท เครื่องสูบน้ำคูโบต้าราคากว่า 50,000 บาท มีอุปกรณ์การทำเกษตรพร้อมเพียง มีอาชีพการทำไร่ขิง ส่งขายตลาดไท

แต่นายเชาว์ เคยถูกหมายจับจาก 3 จังหวัดเพชรบูรณ์ ในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย อยู่ระหว่างการมีหมายศาล มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ 7-8 คน ปัจจุบันเหลือ 3 คน ได้แก่ 3 พ่อลูก

โดยที่ลูกชาย 2 คนมาทำงานก่อนแล้ว 3 ปี ส่วนพ่อมาทำงานภายหลังได้ 1 ปีแล้ว เบี้ยวค่าแรงงาน ซึ่งทั้ง 3 พ่อลูก ประกอบกับในเชาว์เป็นคนพูดจาโผงผางใจร้อน ดุด่าว่าใช้ถ้อยคำรุนแรง ทำให้ลูกชายทั้งสองคนโกรธแค้นที่ยังไม่ได้รับค่าจ้างทำงาน ประกอบกับทั้งสองติดยาเสพติด ไม่มีเงินซื้อยามาเสพทำให้เกิดอาการเครียดจัดคุ้มคลั่ง เพราะไม่ได้เสพยาเสพติด จึงได้มีการวางแผนฆ่านายเชาว์ พร้อมภรรยาและลูกอีก 3 คนรวม 5 ศพ จนเสียชีวิตอย่างอเนกอนาถ

โดยฆาตกรใช้มีดปาดคอและแทงตามลำตัว ใช้ปืนยิงซ้ำ จนแน่ใจเสียชีวิตแล้วนำศพไปทิ้งกระจัดกระจายอยู่ตามลำห้วย ภายในไร่ขิงของผู้ตาย จนศพเน่าขึ้นอืดจำแทบไม่ได้กระทั่งแน่ใจว่าเสียชีวิตแล้วทั้ง 5 ศพ จากนั้นจึงพากันหลบหนี พร้อมทั้งนำรถอีแต๋นไปด้วย

ใช้เส้นทางเดินเท้าลัดเลาะไปตามไหล่เขา ระหว่างบ้านปางกะสังกะสี อำเภอวังเจ้า ไปทะลุชายแดน อำเภอพบพระ ใช้เวลาเดินทาง 1 วัน ก็สามารถไปยังชายแดนเมืองเมียวดีบ้านเกิด โดยไม่ถูกจับกุมอย่างสะดวกสบาย

แต่ระหว่างทางรถอีแต๋นเกิดน้ำมันหมด จึงต้องทิ้งไว้บนเขา ระหว่างครึ่งทางอำเภอวังเจ้ากับอำเภอพบพระ จนเจอรถอีแต๋นถูกทิ้งไว้ไม่สามารถขับได้เนื่องจากไม่มีน้ำมันจึงต้องมาเก็บรักษาไว้ที่บ้านนายหรือ แซ่ม้า ผู้ใหญ่บ้านผาผึ้ง รอเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานไปตรวจสอบอีกครั้ง

หลังจากนายเชาว์และภรรยาพร้อมลูกอีก 3 คน เสียชีวิตจนกระทั่งชาวบ้านและญาติออกตามหาเนื่องจากไม่เช่าหายไปนานผิดสังเกตจึงออกตามหาจนมาพบทั้ง 5 ศพ แต่ไม่พบแรงงาน 3 พ่อลูก หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปอย่างลอยนวล เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่พบทั้ง 3 คน คาดว่าจะหลบหนีไปยังเมืองเมียวดีประเทศเมียนมาบ้านเกิด ทำให้ยากต่อการติดตาม

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ฆ่ายกครัว 5 ศพ

คุณอาจสนใจ