สังคม

แกะรอยขบวนการขนแรงงานต่างด้าว เชื่อมโยงคดีฆ่ายกครัว 5 ศพ

โดย panwilai_c

9 ก.พ. 2566

136 views

ข่าว3มิติ ได้ลงพื้นที่แกะรอยขบวนการขนแรงงานข้ามชาติบริเวณชายแดนไทยเมียนมา ทางจังหวัดตากมาก่อนหน้านี้ พบว่า มีชุมชนในพื้นที่รอยต่อหลายกลุ่ม ตั้งประชิดชายแดน รับรู้กันว่า รับจ้างเป็นคนนำทางให้กับขบวนการขนแรงงานข้ามชาติ หลบด่านตรวจของเจ้าหน้าที่หรือเรียกกันว่าหมาทาง


โดยหากมีคดีใดที่ขบวนการขนแรงงานถูกสกัดจับได้ก่อนหมาทาง ก็จะตกเป็นผู้ต้องสงสัย อย่างกรณีก่อนหน้านี้ที่ตำรวจสกัดจับขบวนการขนแรงงานได้ที่ จังหวัดสุพรรณบุรี คนนำพา หรือหมาทาง ก็พาเดินเท้าจากด้าน ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ไปที่บ้านปางสังกะสี ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จังหวัดตาก ที่เกิดคดีฆ่ายกครัว 5 ศพ



แรงงงานชาวเมียนมาชุดนี้ ถูกขวบวนการขนแรงงานข้ามชาติพาลักลอบจากแนวชายแดนด้านอ.แม่สอด จ.หวัดตาก เข้ามาถึงพื้นที่จ.สุพรรณบุรี แต่สุดท้ายไปไม่รอดถูกตำรวจทางหลวงสกัดจับเอาไว้ได้

โดยนายมี แซ่จ๊ะ คนนำพา ซึ่งพื้นเพอยู่ในต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จ.ตาก ซึ่งเป็น 1 เส้นทางขนแรงงานผิดกฎหมายหนีด่าน



ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กรมหารราบที่ 14 กองกำลังนเรศวร พร้อมชุดสกัดกั้นยาเสพติด และแรงงานต่างชาติ ตำรวจภูธรแม่สอด กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 พาทีมข่าว 3 มิติ ลาดตระเวนช่องทางลักลอบเข้าเมืองของแรงงานต่างด้าว ด้านอ.แม่สอด



ช่องทางบริเวณนี้ ใกล้กับจุดที่จับโรฮิงญา ฝั่งตรงข้าม คือท่าข้ามในฝั่งเมียวดี ของเมียนมา เรือที่เจ้าหน้าที่ บอกว่า เป็นเรือขนสินค้าแต่บางครั้งจะถูกใช้ขนแรงงานเถื่อน



สวนสนุกริมน้ำที่เห็น คือ ฝั่งเมียวดี ป่าต้ออ้อนี้ คือฝั่งไทย บริเวณนี้ ถือว่าใกล้ถนนดำมาก จึงถูกใช้พาคนข้าม เพราะมีเรือจอดรอพร้อมอยู่ตลอดเวลา



จุดนี้ เรียกสะพาน2 ถือว่าสะดอก และใกล้ที่สุดแค่ข้ามแม่น้ำเมยมาขึ้นฝั่ง ก็ขึ้นรถต่อได้ทันที



เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลว่า ทุกจุดริมแม่น้ำเมยที่มีเรือจอดอยู่ถูกใช้เป็นที่ลำเลียงแรงงานข้ามฝัง ที่สำคัญ ทุกๆที จะมีคนดูทาง หรือ หมาทางคอยเป็นหูเป็นตา



กระท่อมในสวนยางนี้ คือ จุดพักคอยแห่งหนึ่งของแรงงานเถื่อน ที่ตำรวจเพิ่งจะบุกจับไปเมื่อมานาน



หัวหน้าชุดสกัดกั้นฯ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากดดันจับกุมตลอด แต่บางครั้งก็หลุดรอดไปได้ เพราะเพียงแต่ตำรวจเข้าพื้นที่ คนทำพา หรือ ที่เรียกกันว่าหมาทางจะส่งข่าวให้รีบออกนอกพื้นที่ หรือ นิ่งรอไว้ก่อน โดยคนนำพาส่วนใหญ่จะเป็นชาวเขาเผ่าม้ง



พ.ต.อ.มนต์ศักดิ์ แก้วอ่อน ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรแม่สอด เปิดเผยว่า การสกัดกั้นตามแนวชายแดนทำกับอย่างเข้มข้น เพราะเป็นการร่วมกันทุกฝ่าย และเมื่อมีการจับได้ก็จะมีการขยายผลไปหากลุ่มเครือข่ายขบวนการ เพื่อสาวไปให้ถึงตัวการขบวนการค้ามนุษย์



ชุมชนชาวม้งหลายแห่งในพื้นที่ อ.พบพระ จากการข่าวหน่วยข่าวกรองทหาร พบว่า จะมีกลุ่มขนแรงงานแฝงอยู่หลายชุมชน เพราะคนกลุ่มนี้รู้เส้นทางเป็นอย่างดี ทั้งเส้นทางรถ และทางเดินเท้าตัดป่าเขาเข้าพื้นที่ชั้นใน



แรงงานที่เพิ่งถูกจับล่าสุด เชื่อว่า คนนำพา หรือหมาทาง ต้องพาเดินเท้าจากด้านต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ ไปที่บ้านปางสังกะสี ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง ต.เชียงทอง อ.วังเจ้า จังหวัดตาก และเพิ่งจะเกิดดีฆ่ายกครัว 5 ศพ



จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนว่าการฆาตรกรรมยกครัวครั้งนี้ มีสาเหตุจากเรื่องใดก็แน่ เจ้าหน้าที่หลายหน่วย ต้องพยายามรวบรวมข้อมูลและความเป็นไปได้ทุกทางเพื่อหาว่าการที่คนร้ายจะฆ่าหมดทั้งครอบครัวเช่นนี้ มีความโกรธแค้นมาจากปมขัดแย้งใดกันแน่

คุณอาจสนใจ

Related News