อาชญากรรม

สื่อนอกแฉ! พบสมุดบัญชีลูก ‘มิน อ่อง ลาย’ ขณะจับพ่อค้ายาบ้าที่ไทย แต่ไม่ถูกดำเนินคดี

โดย paweena_c

12 ม.ค. 2566

820 views

สื่อนอกแฉ! พบสมุดบัญชี ลูก ‘มิน อ่อง ลาย’ ขณะบุกค้นคอนโดจับ ‘ตุน มิน ลัต’ นักธุรกิจชาวเมียนมา ในคดียาเสพติดที่ไทย แต่กลับไม่ดำเนินคดีใด ๆ


เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 64 สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ไทยพบทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับลูกของ ‘มิน อ่อง ลาย’ ผู้นำเผด็จการทหารพม่า ระหว่างการบุกค้นอพาร์ตเมนต์ในกรุงเทพฯ ระหว่างจับกุม ‘ตุน มิน ลัต’ นักธุรกิจชาวเมียนมาร์ วัย 53 ปี พร้อมคนไทยอีก 3 คน ในคดียาเสพติด และฟอกเงิน เมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา โดยทรัพย์สินที่พบได้แก่ โฉนดที่ดินและสมุดบัญชีธนาคาร


นอกจากนี้ รอยเตอร์ ยังรายงานด้วยว่า ลูกทั้ง 2 คนของ ‘มิน อ่อง ลาย’ ไม่ถูกดำเนินคดีทางกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินดังกล่าว โดยผู้ที่รู้เรื่องเกี่ยวกับคดีนี้ 2 ราย ให้ข้อมูลว่า ทางการไทยไม่ได้พิจารณาว่าลูก ๆ ของ ‘มิน อ่อง ลาย’ เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การพบเอกสารดังกล่าว เป็นการยืนยันว่าตุน มิน ลัต มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับครอบครัวของหัวหน้ารัฐบาลทหารเมียนมาจริง


โดย Aung Pyae Sone ลูกชาย และ Khin Thiri Thet Mon ลูกสาวของ ‘มิน อ่อง ลาย’ ถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐและแคนาดา เช่นเดียวกับพ่อของพวกเขา โดยทางการสหรัฐระบุว่า ทั้ง 2 คน มีธุรกิจที่ได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากตำแหน่งและอิทธิพลของพ่อพวกเขา


การค้นพบเอกสารดังกล่าว ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่าง ‘ตุน มิน ลัท’ และครอบครัวของหัวหน้ารัฐบาลทหารพม่า โดยโฆษกของกลุ่ม 'Justice for Myanmar' ระบุว่า การเจอกับหลักฐานดังกล่าวเป็นการบ่งชี้ว่า ครอบครัวของ 'มิน อ่อง ลาย' กำลังซ่อนทรัพย์สินในประเทศไทย


และได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทย ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อป้องกันไม่ให้กลายเป็นที่หลบภัยสำหรับอาชญากรสงครามชาวเมียนมาร์ ขณะที่ นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกรัฐบาลไทย ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นกับกรณีนี้ต่อรอยเตอร์


ทั้งนี้ รอยเตอร์รายงานว่า ในการบุกค้นอพาร์ตเมนต์ดังกล่าวของตุน มิต ลัต ในคอนโดมิเนียมชื่อดังย่าน พระราม 9 ในกรุงเทพฯเมื่อเดือนกันยายนนั้น ได้ยึดทรัพย์สินกว่า 8.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทั้งรถยนต์หรู นาฬิกา กระเป๋าแบรนด์เนม และเงินสดอีก 239,091 ดอลลาร์


และยังพบโฉนดที่ดิน และสัญญาซื้อขายคอนโดขนาด 4 ห้องนอน ในคอนโดมิเนียมเดียวกัน ในชื่อของ Aung Pyae Sone พร้อมด้วยสมุดบัญชี 2 เล่ม ของ Khin Thiri Thet Mon ซึ่งรอยเตอร์ยืนยันว่าบัญชีดังกล่าวได้ปิดลงแล้ว แต่ไม่สามารถระบุได้ว่าใครเป็นคนปิดบัญชีดังกล่าว


รอยเตอร์ระบุด้วยว่า ธนาคาร และคอนโดมิเนียมดัง ไม่ขอให้ความเห็นกรณีดังกล่าว รวมไปถึงตำรวจไทย, สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อกรณีดังกล่าว



คุณอาจสนใจ

Related News