อาชญากรรม

ตัวแทนประกันชีวิต ยักยอกเงินลูกค้าเกือบ 2 ล้าน หลังเก็บเบี้ยแล้วไม่ส่งบริษัท

โดย attayuth_b

29 ต.ค. 2565

2K views

ชาวบ้านอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ที่สมัครเป็นลูกค้าบริษัทไทยประกันชีวิต กว่า 10 คน เข้าร้องเรียนกับผู้บริหารบริษัทไทยประกัน สาขาอำเภอมัญจาคีรี พร้อมขอหลักฐานเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับตัวแทนบริษัทประกันฯ ที่เป็นเครือญาติกัน หลังรับเงินเบี้ยประกันชีวิตจากกลุ่มผู้เสียหายไปแล้ว แต่กลับไม่นำส่งต่อให้บริษัทฯ ทำให้ได้รับความเสียหายรวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

วันนี้ (29 ต.ค.)เมื่อเวลา 16.00 น. ที่บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด สาขาอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น นางวารุณี แปกลาง อายุ 49 ปี ชาวอำเภอมัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น พร้อมตัวแทนผู้เสียหาย รวม 10 คน เดินทางเข้าขอความช่วยเหลือและขอความเป็นธรรมกับผู้จัดการ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด สาขาอำเภอมัญจาคีรี พร้อมกับขอเอกสารหลักฐาน เพื่อนำไปแจ้งความดำเนินคดีกับนางบังออน มิขุนทด อายุ 65 ปี ตัวแทนบริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด สาขาอำเภอมัญจาคีรี หลังจากเมื่อหลายปีที่ผ่านมา กลุ่มผู้เสียหายได้สมัครทำประกันชีวิตกับทางบริษัทฯ ผ่านตัวแทน คือ นางบังออนฯ จำนวนหลายกรมธรรม์ โดยจ่ายเบี้ยประกันชีวิตให้กับนางบังออน เพื่อให้นำส่งต่อให้กับบริษัทฯ กระทั้งต่อมาทางกลุ่มผู้เสียหายเริ่มพบพิรุธว่า นางบังออนฯ รับเงินเบี้ยประกันฯ จากทางกลุ่มไปแล้วแต่กลับไม่ได้ส่งต่อให้บริษัทฯ มาตั้งแต่ปี 2560 และยังมีการเรียกเก็บเบี้ยประกันฯ จากกลุ่มผู้เสียหายเรื่อยมา

ทางกลุ่มผู้เสียหายจึงได้รวมตัวกันไปติดตามทวงถาม ในวันที่ 9 ส.ค.65 ซึ่งนางบังออน ได้ยอมรับว่า ไม่ได้ส่งเบี้ยประกันให้กับบริษัทฯ จริง รวมมูลค่าความเสียหายเฉพาะของผู้เอาประกันฯที่เดินทางมาวันนี้ รวมกว่า 1,800,000 บาท จากผู้เสียหายทั้งหมดที่มีอยู่เกือบ 20 คน ก่อนที่จะมีการทำข้อตกลงว่า นางบังออน จะต้องดำเนินการให้ถูกต้อง ภายใน 3 เดือน แต่จนถึงขณะนี้นางบังออน ก็ยังเพิกเฉย กลุ่มผู้เสียหายจึงเดินทางมาขอความช่วยเหลือจากผู้จัดการ โดยจากการเข้าพบ

ผู้จัดการชี้แจงว่า จะต้องรวบรวมหลักฐานต่างๆ และแจ้งให้บริษัทใหญ่รับทราบ เพื่อพิจารณาในขั้นตอนต่อไป จากนั้น กลุ่มผู้เสียหายได้นำหลักฐานเป็นเอกสารการสมัครเป็นลูกค้าผู้เอาประกันฯ เดินทางปยังสถานีตำรวจภูธรมัญจาคีรี จ.ขอนแก่น เพื่อเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนางบังออน หลังจากไม่ทำตามข้อตกลงที่รับปากกับทางกลุ่มผู้เสียหายไว้

นางวารุณี แปกลาง ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหาย เล่าว่า ตนเองได้สมัครสมัครทำประกันชีวิต ให้ลูกคนแรกกับนางบังออน ซึ่งเป็นเครือญาติกัน เมื่อวันที่ 1 ต.ค. 2547 จำนวนเงินเอาประกัน 300,000 บาท ชำระเบี้ยประกันแบบรายปี ปีละ 20,400 บาท ระยะเวลาชำระ 20 ปี และครบกำหนดสัญญา วันที่ 1 ต.ค.2567 จากนั้นได้ทำประกันฯ ให้กับลูกคนที่ 2 เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 2550 จำนวนเงินเอาประกัน 150,000 บาท ชำระเบี้ยประกันแบบรายปี ปีละ 10,200 บาท ระยะเวลาชำระ 20 ปี และครบกำหนดสัญญา วันที่ 1 ส.ค.2570 และประกันให้กับมารดา เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2549 จำนวนเงินเอาประกัน 200,000 บาท ชำระเบี้ยประกันแบบรายปี ปีละ 16,980 บาท ระยะเวลาชำระ 20 ปี และครบกำหนดสัญญา วันที่ 24 เม.ย.2581 ซึ่งในช่วงปีแรกๆ ของการสมัครและประกันคุ้มครองก็ไม่มีความผิดปกติใดๆ เวลาที่ลูกทั้ง 2 คน และมารดาเจ็บไข้ได้ป่วยจนต้องแอดมิดที่โรงพยาบาล ก็นำเอาใบเสร็จค่าใช้จ่ายมาทำเรื่องเบิกกับนางบังออน ได้ตามปกติ โดยนางบังออน เป็นคนดำเนินการให้ แต่ทุกครั้งที่ตนเองสอบถามหาใบเสร็จรับเงินจากนางบังออนฯ ก็จะได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด

จนกระทั่งในปี 2560 เริ่มมีชาวบ้านคนอื่นๆ ที่เป็นลูกค้า ทราบว่า นางบังออน ไม่ได้ส่งเบี้ยประกันที่ลูกค้าจ่ายให้ ให้กับบริษัทฯจึงเริ่มมีการตั้งกลุ่มพูดคุยกันถึงความผิดปกติ ซึ่งชาวบ้านที่เป็นลูกค้าทุกคนต่างก็ไม่เคยได้รับใบเสร็จรับเงินจากนางบังออน แม้แต่ครั้งเดียว อีกทั้งเวลาที่จ่ายเบี้ยประกันให้กับนางบังออน ก็มีทั้งคนที่จ่ายเป็นเงินสดและโอนเข้าบัญชีนางบังออน ด้วย เมื่อทราบแน่ชัดว่านางบังออน ไม่ได้นำส่งเงินเบี้ยประกันให้ผู้เสียหายที่เป็นลูกค้าทำประกันฯ กับนางบังออน นับตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งมีกว่า 20 คน จึงเกิดความไม่มั่นใจว่า ประกันที่ทำไว้จะคุ้มครองตามกฎหมายและเงื่อนไขของบริษัทฯ หรือไม่ หรือสถานะสิ้นสภาพไปแล้ว โดยที่ทางผู้เสียหายไม่ทราบเรื่อง ทั้งๆ ที่ได้มีการชำระเบี้ยประกันมาโดยตลอด ซึ่งหากการทำประกันฯ ของกลุ่มผู้เสียหายสิ้นสภาพกรมธรรม์ จะทำให้เกิดความเสียหายเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 1,850,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเงินเฉพาะของผู้เสียหายที่เดินทางมาวันนี้เท่านั้น

นางวารุณี กล่าวอีกว่า หลังจากที่ตนเองและผู้เสียหายคนอื่นๆ ทราบว่านางบังออน ไม่ส่งเบี้ยประกันฯ ให้บริษัทฯ กลุ่มผู้เสียหายก็ได้รวมตัวกันไปทวงถามกับนางบังออน ในวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยในวันดังกล่าว นางบังออน รับปากว่าจะจัดการปัญหาทั้งหมดให้ โดยทุกอย่างจะเรียบร้อยไม่เกินวันที่ 28 ต.ค.65 แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการดำเนินการใดๆ กลุ่มผู้เสียหายจึงได้เข้าร้องเรียนกับบริษัท ไทยประกันชีวิตฯ และเรียกร้องให้นางบังออน รับผิดชอบทำกรมธรรม์ให้คืนสภาพ หากคืนไม่ได้ ให้ชดใช้ตามจำนวนวงเงินที่ทำประกัน ต้องการให้สำนักงานคณะกรรมกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ช่วยเหลือกลุ่มผู้เสียหาย และต้องการให้สังคมทราบเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ตกเป็นเหยื่อ เนื่องจากยังมีอีกหลายคนที่ถูกกระทำแต่ยังไม่ได้เดินทางมาร้องเรียนอีกจำนวนมาก

คุณอาจสนใจ

Related News