สังคม

เจ้าหน้าที่การเงิน อบต. ยักยอกเงินกว่า 11 ล้าน นายกอบต. สั่งสอบ ให้ออกราชการแล้ว

โดย parichat_p

10 มี.ค. 2567

3.8K views

เจ้าหน้าที่สาวการเงิน อบต.ยักยอกเงิน 11 ล้านบาท สตง.ไปตรวจพบคาตา ด้านนายก อบต.ไปแจ้งความดำเนินคดีพร้อมทั้งสั่งตั้ง กก.สอบสวนเบื้องต้นให้ออกจากราชการแล้ว


วันนี้ (10 มี.ค.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่เพจชื่อดัง ได้เสนอข่าวเรื่อง เจ้าหน้าที่การเงินสาว อบต.แห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ ได้ยักยอกเงินของทางราชการไปจำนวนทั้งสิ้น 11,600,000 บาท โดยมีการทำลายหลักฐานการเงินในช่วงเช้าวันหยุดที่ 24 ก.พ.2567 เจ้าหน้าที่การเงินที่ก่อเหตุได้เข้าไปในห้องกองคลัง จากนั้นนำเอาเอกสารฎีกาเบิกเงินต่างๆ นำออกไปเพื่อทำลายทิ้ง พบว่า มีการนำเช็คจำนวนทั้งหมด 28 ใบ รวมเงินจำนวน 11,600,000 บาทไปขึ้นเงินที่ธนาคารแห่งหนึ่งในเขต อ.กันทรลักษ์


จากนั้นมีการถ่ายโอนเงินไปยังคนใกล้ชิดและญาติของเจ้าหน้าที่การเงินสาว ซึ่งผู้มีอำนาจลงนามเบิกจ่ายเงินประกอบด้วย นายก.อบต. ปลัด อบต.และ ผอ.กองคลัง โดยเจ้าหน้าที่การเงินสาวเป็นผู้นำเอาเช็คไปเบิกเงิน


เพื่อเป็นการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ อบต.แห่งหนึ่งเขต อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ เมื่อไปถึงพบว่า อบต.หยุดทำการเนื่องจากว่า เป็นวันหยุดราชการ ด้านหน้า อบต.มีรถดับเพลิงและรถราชการจอดอยู่หลายคัน ส่วนห้องทำงานทุกแห่งปิดล็อคกุญแจเอาไว้ โดยที่บริเวณหน้าห้องกองคลังมีป้ายปิดประกาศเอาไว้ด้านหน้ามีข้อความว่า กองคลัง อายัดเอกสารทางการเงินการคลังและเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องติดอยู่ที่ประตูกระจกทางเข้ากองคลัง รอบบริเวณอาคารที่ทำการ อบต.มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดเอาไว้เพื่อเป็นการป้องกันรักษาทรัพย์สินของทางราชการ


ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามเรื่องตามที่เป็นข่าวจาก ปลัด อบต.แห่งนี้ ซึ่งปลัด อบต.กล่าวยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตามที่เป็นข่าวนั้นเป็นเรื่องจริง มีการยักยอกเงินของทางราชการไปเรื่องนี้กำลังมีการดำเนินการตรวจสอบอยู่ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งท่านนายก อบต. ได้ไปดำเนินการแจ้งความไว้เรียบร้อยแล้วที่ สภ.กันทรลักษ์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งข้อเท็จจริงนั้นกำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ


จากการตรวจสอบเบื้องต้นนั้นพบว่ามีเงินหายไปจากระบบบัญชีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 11 ล้านบาท ส่วนตัวผู้กระทำผิดนั้นได้ไปมอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.กันทรลักษ์และได้รับการอนุญาตให้ประกันตัวออกมา ขณะนี้พักอยู่บ้านพักส่วนตัวในเขต อ.กันทรลักษ์ ซึ่งการที่ได้ตรวจเจอว่ามีการทุจริตในช่วงแรกนั้น เนื่องจากว่าสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินจังหวัดศรีสะเกษ (สตง.)ได้เข้ามาตรวจสอบการบริหารงานการเงินของ อบต. และได้ตรวจพบว่าไม่พบหลักฐานเอกสารการเบิกจ่ายเงินงบประมาณจึงได้รู้ว่าเงินที่มีการเบิกจ่ายไปนั้น ไม่มีฎีกาการเบิกจ่ายเงินแต่อย่างใด


โดยเอกสารไม่ได้หายแต่ว่าไม่มีเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงิน มีแต่เช็คเท่านั้นที่เอาไปเบิกเงินแต่ไม่มีเอกสารประกอบการเบิกจ่ายต่างๆ ขณะนี้นายก อบต. กำลังตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและได้ให้พนักงานจ้างคนดังกล่าวออกจากราชการไว้ก่อนเนื่องจากขาดงานเกินกำหนด ส่วนเรื่องการทุจริตการยักยอกเงินนั้นยังอยู่ระหว่างการตั้งกรรมการสอบสวนซึ่งเรื่องนี้ทาง สตง.จะได้เข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง ส่วนเรื่องที่มีข่าวว่ามีการนำเอาเอกสารการเงินออกไปหรือไม่นั้นเรื่องนี้ตนไม่ทราบแต่อย่างใด


ด้าน ผอ.กองคลัง อบต.ที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เรื่องนี้ทาง สตง.ได้เข้ามาตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของ อบต. ซึ่งทาง สตง.ได้แจ้งว่าน้องเค้าเอาสเตทเม้นท์ปลอมมาทำงาน เพราะว่าดูในสเตทเม้นท์แล้วไม่ถูกต้อง ซึ่งสเตทเม้นท์ปลอมนี้ตนได้สอบถามจากน้องเขาแล้วแจ้งว่านำเอามาจากธนาคาร ส่วนที่แจ้งว่าเอกสารการเบิกจ่ายเงินต่างๆหายไปนั้นเป็นเรื่องจริงเพราะไม่พบเอกสารฎีกายอดจำนวนเงินที่หายไปแต่อย่างใด ซึ่งเอกสารฎีกาต่างๆที่หายไปนั้นน้องเค้าเป็นคนเก็บรักษาดูแลเอาไว้

คุณอาจสนใจ

Related News