อาชญากรรม

ผบ.ตร.เล็งเรียกคืนอาวุธปืน จาก ตร.เกษียณ-จนท.มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพื่อป้องกันซ้ำรอยเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู

โดย chiwatthanai_t

10 ต.ค. 2565

208 views

วันนี้ (10 ตุลาคม 2565) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงแนวทางมาตรการการควบคุมและป้องกันอาวุธปืนและยาเสพติดหลังจากเหตุกราดยิงที่จังหวัดหนองบัวลำภูว่า เช้าวันนี้ได้ร่วมหารือกันกับปลัดกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข ปปส. และฝ่ายปกครอง เพื่อร่วมกันกำหนดแนวทางจัดการปัญหาอาวุธปืนและยาเสพติด ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการมายัง ตำรวจให้เร่งกำหนดมาตรการควบคุมอาวุธปืนและกวาดล้างยาเสพติดให้ครบทุกมิติ โดยมีกำหนดจะประชุมหารือมาตรการร่วมกับรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรมในวันที่ 12 ตุลาคมนี้


ทั้งนี้ ผบ.ตร. ระบุว่า จะกำหนดมาตรการร่วมกับทางมหาดไทยในการเพิกถอนการอนุญาตครอบครองและเรียกคืนอาวุธปืนจากตำรวจหรือเจ้าพนักงานฝ่ายปกครองที่เกษียณอายุราชการ ถูกให้ออกราชการ หรือมีคุณสมบัติไม่เหมาะสมที่จะครอบครองอาวุธปืน เช่น ผู้มีประวัติคดีอาญา หรือเป็นโรคจิต ซึ่งทางตำรวจจะดำเนินการออกหนังสือเพิกถอนแจ้งไปยังนายทะเบียน เพื่อให้กลุ่มคนเหล่านี้ไม่มีอาวุธปืนในครอบครองและตัดตอนป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดจากกลุ่มบุคคลเหล่านี้ซ้ำรอยเหตุกราดยิง จ.หนองบัวลำภู รวมไปถึงการขอใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน ที่ต่อไปจะหารือกันว่า ผู้ที่ทำเรื่องขอต้องมีเอกสารรับรองการตรวจสุขภาพจิตจากแพทย์ มาประกอบการพิจารณาออกใบอนุญาต และมีการตรวจติดตามในระยะยาวอย่างต่อเนื่อง


ผบ.ตร.ยังระบุเพิ่มเติมว่า จะกำหนดมาตรการให้ผู้บังคับบัญชาคอยสอดส่องตำรวจในสังกัด หากมีความเครียดจากปัญหาชีวิต หรือมีพฤติกรรมก้าวร้าว เข้าข่ายทางจิต ก็ต้องลงไปให้ความช่วยเหลือ รับรู้ และเสนอให้เพิกถอนการถืออาวุธปืนของตำรวจนายนั่น ๆ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะนำอาวุธปืนไปก่อเหตุ


นอกจากนี้ ผบ.ตร. ยังกล่าวถึงนโยบายสงครามยาเสพติดที่รัฐบาลเพิ่งประกาศใช้ว่า จะไปหารือกันเพื่อรับนโยบายและกำหนดแนวทางเพิ่มเติมกับรัฐบาลในวันที่ 12 ตุลาคม ส่วนนโยบายผู้เสพคือผู้ป่วย ทางมหาดไทยจะรับหน้าที่เป็นผู้จัดสรรสถานที่บำบัดตามชุมชนต่าง ๆ ให้มากขึ้น เพื่อให้ผู้เสพที่ยังไม่รุนแรงมากสามารถเข้าถึงการบำบัดและตัดวงจรอาการคลุ้มคลั่งจากยาเสพติด อีกทั้งให้ชุมชนอุ่นใจว่าผู้เสพเหล่านี้ได้รับการบำบัดแล้ว โดยเจ้าหน้าที่รัฐต้องคอยประสานกับทางชุมชนมากขึ้นเพื่อลดความรุนแรง ช่วยควบคุมยาเสพติด และรับแจ้งเหตุเพื่อสามารถป้องกันและปราบปรามผู้คลุ้มคลั่งจากยาเสพติดได้

คุณอาจสนใจ

Related News