อาชญากรรม

วอนช่วย! 'ครูแดน' ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกจับเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน หลังโดนหลอกไปประเทศเพื่อนบ้าน

โดย JitrarutP

11 ก.ค. 2565

171 views

ครูสอนคิวบู๊ชื่อดังของไทย "แดน ระม้าย โมริพันธ์" โดนหลอกไปหาทุนทำหนังในประเทศเพื่อนบ้าน แต่กลับถูกชนกลุ่มน้อยจับตัวเรียกค่าไถ่ 24 ล้าน ไม่จ่ายเงินก็ถูกใช้แรงงานหนัก

ชายที่อยู่ในภาพ คือ นาย ระม้าย โมริพันธ์ หรือ ครูแดน ครูสอนคิวบู๊ชื่อดัง ถูกใส่เครื่องพันธนาการที่เท้า และมีคนเรียกว่า "พี่ พี่" คล้ายกับจะให้เงยหน้ามามองกล้อง คลิปนี้ถูกส่งมาให้ นาง คำ โมริพันธ์ แม่นายระม้าย เพื่อเรียกค่าไถ่ พร้อมระบุว่า ตอนนี้ ครูแดนถูกคุมขังอยู่ในพื้นที่ชนกลุ่มน้อย (ว้าแดง) ประเทศเพื่อนบ้าน ตั้งแต่ต้นปี 2565 ที่ผ่านมา หากอยากจะให้ปล่อยตัวต้องเอาเงิน 24 ล้านบาทมาไถ่

ก่อนหน้านี้ตัวครูแดนเองสามารถโทรศัพท์กลับมาคุยกับคนรู้จักที่อยู่ฝั่งไทย เพื่อขอความช่วยเหลือโดยบอกว่าเขาถูกคนชื่อชัย หลอกมาทำงาน โดยอ้างว่าจะพาไปพบนายทุนที่สนใจทำหนัง แต่พอไปถึงกลับโดนหลอกให้มาทำงานใช้หนี้แทน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นหนี้เงินกู้หรือหนี้ยาเสพติด ไปฟังเสียงการสนทนาบางช่วงบางตอนของการสนทนา

แม่ของครูแดน ให้สัมภาษณ์ทั้งน้ำตาว่า ครูแดนถูกล่อลวงไปโดยคนรู้จัก ที่ชื่อว่า ชัย ตั้งแต่วันที่ 4 มกราคมที่ผ่านมา อ้างว่าจะพาไปหานายทุนออกเงินทำหนังให้ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไปอยู่หลายเดือนก็ไม่มีนายทุนตามที่กล่าวอ้าง

สุดท้ายโดนหลอกให้เข้าไปอยู่ในพื้นที่ของชนกลุ่มน้อย และถูกจับเป็นตัวประกันเพื่อเรียกค่าไถ่สูงถึง 24 ล้านบาท ระหว่างที่ยังไม่มีเงินไปไถ่ตัวก็ถูกใช้แรงงานเหมือนนักโทษ ตั้งแต่ทราบเรื่องก็พยายามประสานงานไปยังหลายหน่วยงานแต่ก็เงียบ

ขณะที่เพจเจบีแฟมิลี่ ชาแนล เผยแพร่จดหมายจากครูแดน เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2565 ครูแดนส่งมายังเพจ ข้อความ โดยสรุปว่า

"ผม ครูแดน ระม้าย โมริพันธ์ ถูกทารุณกรรมทั้งร่างกายและจิตใจอย่างสาหัส

ตอนนี้ผมอยู่ในคุกทหาร เขตปกครองของว้าแดง (U.W.S.A) เมือง Mong Ton ประเทศพม่า

ผมถูกใส่โซ่ตรวนที่ขา ถูกบังคับใช้แรงงานตั้งแต่ตี 5 เช้า จนถึงค่ำทุกวัน ใช้ทำงานหนัก

สารพัดงาน ตากแดดตากฝนจนเจ็บไข้ กล้ามเนื้ออักเสบก็ไม่มียาให้กินสักเม็ด ต้องอยู่เจ็บ

ปวดแบบทรมานจนกว่าจะหายเอง ทุกวันต้องตัดไม้กองเท่าบ้าน ต้องใช้ค้อนปอน

ทุบหลักลิ่มเท่าครึ่งฝ่ามือ ต้องกินข้าวเปล่ากับน้ำต้มผัก ช่วงอากาศหนาวโซ่ที่ขาก็จะเย็นและจะเจ็บขา

เวลานอน เดินได้ทีละคืบ โซ่รัดบาดขาจนเป็นแผล เคยโดนขู่ฆ่าหลายครั้ง เขาหาว่าไปโกงเงิน ทั้งที่ไม่รู้

เรื่อง หากชาติหน้ามีจริงขอเกิดมาเป็นลูกพ่อกับแม่อีก ขอโทษแฟนที่ผมทำตามสัญญาไม่ได้"

สำหรับครูแดน เป็นครูสอนคิวบู๊กับดารานักแสดงมากมาย มีผลงานเด่น ๆ อาทิ ภาพยนตร์เรื่องบางระจัน และยังมีความสามารถในการกำกับคิวบู๊

เมื่อทีมข่าวตรวจสอบเฟซบุ๊กส่วนตัวของครูแดน โพสต์ครั้งสุดท้าย เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา เป็นการประกาศขายรถยนต์ ก่อนจะเงียบไป สอดคล้องกับที่แม่ของครุแดนบอกว่า ได้รับการติดต่อให้ข้ามไปเมื่อวันที่ 4 มกราคม ก่อนจะขาดการติดต่อไป

ล่าสุดวันนี้แม่ของนายระม้าย นำเอกสารหลักฐานไปร้องขอความช่วยเหลือจาก พลตำรวจโท สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจ่าบอย เพื่อนสนิทของครูแดน ยืนยันว่าครูแดน ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดแน่นอน แต่โดนเพื่อน 2 คนนี้หลอกให้ไปรับหนี้แทน ล่าสุดทางกลุ่มคนร้ายรู้ว่าครูแดนไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงเรียกเงิน 4 แสนเป็นค่าปล่อยตัว แต่ครอบครัวยังไม่สามารถหาเงินไปไถ่ตัวได้

คุณอาจสนใจ