อาชญากรรม

ใบพัดเรือหลุดจมแม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนำเรือลำเกิดเหตุ "แตงโม" จำลองเหตุการณ์

โดย panisa_p

2 มี.ค. 2565

451 views

ผู้บัญชาการภาค 1 นำเจ้าหน้าที่ พฐ. ลงเรือลำที่เกิดจริง เพื่อจำลองเหตุการณ์เทียบเคียงกับ GPS พิสูจน์เรื่องของพิกัดเส้นทาง และความเร็ว เร่งคลี่ปมการเสียชีวิต ดาราสาวแตงโม นิดา ล่าสุดใบพัดเรือหลุดลงใต้น้ำ คาดงมหาพรุ่งนี้


เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 2 มี.ค. 65 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนตำรวบภูธรภาค 1 นำเรือสปีดโบ๊ท ลำเกิดเหตุที่นักแสดงสาว แตงโม นิดา พลัดตกเรือ ออกจากอู่ เพื่อจำลองเหตุการณ์ตาม GPS พิกัดเรือ หลังจากตลอดช่วงบ่าย ได้นำใบพัดเรือที่ถอดออกไปเพื่อตรวจสอบ กลับมาติดตั้ง รวมถึงอุปกรณ์ต่างๆ


จากนั้นเมื่อนำเรือลง เพื่อเตรียมให้ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญเรือ และจีพีเอสลงเรือ ปรากฏว่า ใบพัดท้ายเรือ ซึ่งเป็นหลักฐานในคดีและมีการเก็บวัตถุพยานไปก่อนหน้านี้หลุดออก ขณะนำเรือลงแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือมาเทียบโป๊ะ ก่อนที่จะทำการซ่อม และต้องนำใบพัดสำรองมาเปลี่ยนใช้ก่อน


ขณะที่ใบพัดที่หลุด และเป็นหลักฐาน จะมีการงมหาพรุ่งนี้ จากนั้น เมื่อทำการเปลี่ยนใบพัดเรียบร้อย ทาง พล.ต.ต. หญิง ชุติมา ชัยมุกสิก ผู้บังคับการศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 จึงทำการจุดธูป บอกกล่าวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ บริเวณท่าเรือ ก่อนที่จะขึ้นเรือออกไป


โดยการจำลองในวันนี้ ไม่มีกลุ่มเพื่อนทั้ง 5 มาทำการจำลอง มีเพียงชุดสืบสวน รวมถึงเจ้าหน้าที่หญิง ที่ลงเรือ โดยมีน้ำหนักและส่วนสูงใกล้เคียงกับแตงโม นิดา เป็นผู้จำลองเหตุการณ์


โดยก่อนหน้านี้ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เปิดเผยว่า จะจำลองเหตุการณ์ซ้ำอีกครั้ง โดยมีชุดสืบสวน ตำรวจภูธรภาค 1 นำเรือลำเกิดเหตุ มาจำลองเหตุการณ์เป็นครั้งแรก โดยจะจำลองพิกัดเส้นทางและความเร็ว ตามข้อมูล GPS ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันว่าเรือขับมาไม่เร็ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ว่าความเร็วเท่าไหร่


เมื่อถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่การหักเรือกะทันหัน เป็นเหตุให้ตกเรือ หรือไม่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ยืนยันว่า จากการตรวจสอบยังไม่พบประเด็นนั้น โดยแตงโมตกเรือก่อนที่จะมีการหักเลี้ยว และการหักเลี้ยว ไม่ได้ใช้ความเร็ว ไม่ใช่ลักษณะของการหักเลี้ยวกะทันหัน


ส่วนกรณีนายโรเบิร์ต ผู้ต้องหาอีกหนึ่งคนที่ยังไม่ได้จำลองเหตุการณ์ มีการประสานไปแล้วแต่ยังไม่ได้รับการตอบรับซึ่งเป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะจำลองเหตุการณ์หรือไม่ก็ได้ แต่ตำรวจจะบันทึกคำให้การไว้ และรับฟังเหตุผล เหตุใดจึงไม่ยอมจำลองเหตุการณ์


กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่านายโรเบิร์ต ขับเรือไม่เก่งไม่มีความชำนาญ แต่ขณะเกิดเหตุ เป็นคนขับเรือ และขับด้วยความเร็ว พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ระบุว่า คนขับเรือทั้งสองคนที่แจ้งข้อหาไม่มีใบอนุญาตทั้งคู่ ส่วนเรื่องความชำนาญในการขับเรือ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง


กรณีกระแสข่าว บอกว่า ในสำนวน มี 1 คน ให้การไม่ตรงกับกลุ่มเพื่อน ยืนยันว่าตอนนี้ทั้งหมดยังคงให้การสอดคล้องกัน ส่วนประเด็นที่ชาวโซเชียลตั้งข้อสังเกต จากคลิปวิดีโอพบมีคนบนเรือดึงทุ่นกลับ มีความพยายามดึงร่างแตงโมกลับขึ้นเรือหรือไม่


จากการสอบปากคำและจำลองเหตุการณ์ เป็นการวางทุ่นที่ไม่ชำนาญ และมีความหวาดกลัว จึงทำให้เกิดภาพลักษณะดังกล่าว แต่ยืนยันว่า หลังเกิดเหตุไม่มีการคว้าร่างของแตงโมขึ้นจากน้ำ


ส่วนเรื่องเสียงปริศนาที่แทรกเข้ามาในคลิปว่า เอาเพื่อนมานี่ เพิ่งได้รับแจ้งและจะประสานตำรวจผู้เชี่ยวชาญถอดคลิปเสียงไปตรวจสอบ โดยขณะนี้ยังไม่มีการตั้งประเด็นว่าเป็นคดีฆาตกรรมหรืออุบัติเหตุ ผบ.ตร. ได้กำชับให้ทำคดีอย่างละเอียดรอบคอบทุกมิติ วันนี้ตำรวจจึงต้องนำเรือของจริงจำลองเหตุการณ์


ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ยืนยันจากกระแสโลกโซเชียล มีการระบุว่า จะมีการแถลงข่าว รวมถึงมีหนึ่งในห้าของกลุ่มเพื่อนที่ให้การเพิ่มเติม ยืนยันว่า ไม่มีการแถลงข่าว และทุกคนยังให้การสอดคล้องกัน

คุณอาจสนใจ

Related News