อาชญากรรม

สรุปเหตุการณ์ โศกนาฏกรรมบัสทัศนศึกษาไฟไหม้ สูญเสีย ครู-นร.กว่า 20 ราย

โดย panwilai_c

1 ต.ค. 2567

194 views

โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นบนถนนวิภาวดี-รังสิตฝั่งขาเข้า โดยเมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุรถบัสที่พาครูเเละนักเรียนจากจังหวัดอุทัยธานีไปทัศนศึกษา หลังจากรถมีอาการส่ายเเสียหลักไปชนกับรถยนต์อีกคัน จากนั้นก็เริ่มมีกลุ่มควันเเละประกายไฟ ก่อนจะไหม้ลุกลามไปทั่วห้องโดยสาร รถบัสคันนี้มีผู้โดยสารนั่งมาด้วย 45 คน ข้อมูลยืนยันอย่างไม่เป็นทางการ จนถึงตอนนี้ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้เเล้วอย่างน้อย 23 ราย



มีคลิปโดยผู้ที่เห็นเหตุการณ์ บันทึกไว้เมื่อช่วงเที่ยงของวันนี้ จากภาพจะเห็นไฟที่โหมไหม้-ลุกลามไปทั้งคัน เจ้าหน้าที่ต้องปิดกั้นเส้นทาง เร่งเข้าไปควบคุมเพลิง ซึ่งทำได้ค่อนข้างยากเเละเป็นอุปสรรคพอสมควร เพราะว่ารถบัสคันนี้ติดตั้งระบบเเก๊สไว้ที่ส่วนท้ายของตัวรถ



รถคันนี้ จอดในเลนขวาสุดของช่องจราจร ซึ่งอยู่ตรงช่วงหัวโค้งหน้าอนุสรณ์สถานแห่งชาติ ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ต่อมาได้รับการยืนยันว่า นี่คือรถบัสทัศนศึกษาของครูเเละนักเรียน "โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม" จ.อุทัยธานี ระหว่างทางที่กำลังมุ่งหน้าไปจุดที่ 2 เกิดอุบัติเหตุมีไฟลุกไหม้ เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลาเกือบ 40 นาที จึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้



อุบัติเหตุครั้งนี้ เป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ รถคันนี้มีผู้โดยสาร 45 คน เป็นครู 6 คน นักเรียน 39 คน คนมีรายงานผู้เสียชีวิต ต้องย้ำว่า นี่คือตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการ เพราะตราบใดที่ยังไม่ได้พิสูจน์อัตลักษณ์ที่ช้ดเจน สถานะก็จะยังใช้คำว่าผู้สูญหาย เเต่เท่าที่พอจะบอกได้เเล้วก็คือ จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเเล้วอย่างน้อย 23 ราย ประกอบด้วยคุณครู 3 ราย เเละนักเรียน 20 ราย



จากข้อมูลพบว่า รถบัสคันนี้มากับขบวนทัศนศึกษา "โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม" มากัน 3 คัน เดินทางออกจากอุทัยธานี ตี 5 ของวันนี้ จุดหมายหลัก มี 2 ที่ คืออุทยานประวัติศาสตร์ที่อยุธยา กับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.ส่วนกลาง ตามกำหนดการณ์คือ หลังจากเสร็จสิ้น เเวะรับประทานอาหารเย็น 2 ทุ่มวันนี้ก็จะเดินทางกลับอุทัยธานี



เหตุการณ์เกิดขึ้นในช่วงเที่ยงอย่างที่รายงาน ระหว่างทางมุ่งหน้าวิภาวดีฝั่งขาเข้า ซึ่งจุดนี้เป็นทางโค้งยาว ๆ จากภาพวงจรปิดจะเห็นไกล ๆ ในขณะที่ขบวนรถบัสวิ่งมาถึงจุดนี้ คันเกิดเหตุอยู่ในขบวนคันที่ 2 เสียการควบคุมไปชนกับรถเบนซ์สีเข้มที่ขับตามมา จนไปเบียดกับขอบเเบริเออร์เกาะกลาง



ครูเเละภารโรงที่เห็นเหตุการณ์ พวกเขาบอกว่า รถมีอาการเสียการควบคุม คล้ายยางเเตก ก่อนจะถลาไปชนกับรถเบนซ์ในเลนขวาสุด หลังจากไฟเริ่มไหม้ ประตูหน้าเปิดออก ครูพาเด็กส่วนหน้าลงมาได้ เเต่ประตูส่วนท้ายเเละประตูฉุกเฉินกลับเปิดไม่ได้ นั่นก็ทำให้เด็ก ๆ บางส่วน ตัดสินใจกระโดดหนีตายผ่านช่องหน้าต่าง ในจำนวนผู้รอดชีวิตมี



ดูจากเเผนผังที่ทีมงานทำขึ้นมา จะเห็นว่ารถคันนี้ มี 4 ช่องประตู ประกอบด้วย ประตูคนขับ ประตูหน้า ประตูหลัง เเละประตูฉุกเฉิน เเละยังพบว่าด้านข้างส่วนหลังฝั่งขวา ซึ่งเป็นฝั่งเดียวกับที่รถบัสไปเบียดกับรถเบนซ์ มีการติดตั้งระบบเเก๊สเอาไว้ด้วย ส่วนจุดเริ่มต้นของไฟเเละปัจจัยที่ทำให้ไฟโหมหนัก อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์



ส่วนร่างผู้เสียชีวิต หลังจากเพลิงสงบเเล้ว เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พร้อมกู้ภัยร่วมกตัญญู ก็ช่วยกันลำเลียง นำส่งตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์



ส่วนผู้ที่รอดชีวิตเเละไม่ได้เป็นอันตรายมาก พวกเขาได้รับการช่วยเหลือมาอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว ที่สำนักพัฒนาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามถนน ค่ำที่ผ่านมาครูเเละนักเรียนส่วนใหญ่ พาส่งกลับอุทัยธานีเเล้ว ก็มีเด็กบางส่วนที่ผู้ปกครองประสงค์จะมารับด้วยตัวเอง ที่นี่ก็มีหลายหน่วยงานให้การดูเเล เยียวยาสภาพจิตใจในเบื้องต้น



ช่วงเย็นที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เเถลงเเละให้สัมภาษณ์ ระบุว่า สาเหตุเบื้องต้นที่ได้จากการสอบสวนพยาน สันนิษฐานว่า เกิดจากยางล้อรถยนต์ระเบิดทำให้เกิดประกายไฟและมีถังแก๊สที่เป็นเชื้อเพลิง จึงอาจทำให้ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว



ส่วนคนขับรถ ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ส่วนหนึ่งตรวจสอบข้อมูลบุคคลและบริษัท เพื่อนำมาประกอบการสอบสวนและออกหมายจับ ซึ่งทราบว่า หลังเกิดเหตุคนขับได้หายตัวไป



เเละขั้นตอนจากนี้ ก็คือการตรวจอัตลักษณ์บุคคล โดยนำร่างไปที่สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ กำชับให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยภายใน 2 วัน



เเละนี่เป็นคลิปนาทีคนขับรถบัส ลงจากรถพยายามมาตรวจสอบอะไรบางอย่าง คลิปนี้ความยาว 34 วินาที กำลังโหมไหม้ จากนั้นก็เดินไปท้ายรถ เเละวิ่งไปหารถบัสอีกคันที่จอดต่อท้าย จากนั้นเขาก็หายตัวไปจากที่เกิดเหตุ



ล่าสุด ช่วงค่ำที่ผ่านมา คนขับรถบัส ทราบชื่อคือ นายสมาน อายุ 48 ปี เข้ามอบตัวที่ สภ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทองจากนั้นชุดสืบสวนก็ได้นำตัวออกมาทางประตูด้านหลัง ขึ้นรถเเละขับออกไปทันที เเละขณะนี้ก็ทราบว่า ถูกพามาสอบปากคำในท้องที่เกิดเหตุ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี



สำหรับการตรวจสอบสภาพรถ เบื้องต้นทราบว่า บัสคันนี้เป็นรถ Isuzu เเต่วางเครื่องเบนซ์ เจ้าของอยู่ที่ บางระจัน สิงห์บุรี เเละช่วงค่ำ ก็ได้เคลื่อนย้ายจากที่เกิดเหตุมาไว้ที่อนุสรณ์สถานเพื่อเปิดช่องทางจราจร ซึ่งสภาพตัวรถ ระบบความปลอดภัย เเละข้อมูลรายละเอียดต่าง ๆ พิสูจน์หลักฐานอยู่ระหว่างตรวจสอบ

คุณอาจสนใจ

Related News